Hoàn cảnh đáng thương của cô bé mồ côi học giỏi

(Baonghean.vn) - Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Thị Kim Thư, học sinh lớp 3C, Trường Tiểu học Quỳnh Thiện B, Thị xã Hoàng Mai đúng lúc em vừa đi học về. Cởi bỏ cặp sách, Thư ra giếng giặt quần áo và phụ giúp dì nấu cơm. Sớm ý thức về hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô bé Thư khá tự lập, “người lớn” hơn các bạn cùng trang lứa.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ không có vật dụng gì đáng giá của bố mẹ em để lại, chị Nguyễn Thị Hồng Quang (SN 1979) - dì ruột của bé Thư kể: Thư là con gái duy nhất của chị Nguyễn Thị Phúc (SN 1976). Là mẹ đơn thân nên chị Phúc luôn dành hết tình yêu thương chăm sóc bé Thư, mong bù đắp cho con những thiếu thốn về tình cảm. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bản thân lại không có nghề nghiệp ổn định nhưng nhờ sự giúp đỡ của họ hàng bên ngoại nên hai mẹ con chị vẫn chèo chống được qua ngày.

Dù cuộc sống gia đình nghèo khó, bất hạnh nhưng em Nguyễn Thị Kim Thư luôn vươn lên học tập tốt, luôn là học sinh tiêu biểu của trường. Ảnh: Thanh Thủy.
Dù cuộc sống gia đình nghèo khó, bất hạnh nhưng em Nguyễn Thị Kim Thư luôn vươn lên học tập tốt, luôn là học sinh tiêu biểu của trường. Ảnh: Thanh Thủy.

Nhưng bất hạnh đã sớm đổ ập xuống đầu đứa trẻ còn non nớt. Tháng 5/2014, trên đường chở bà ngoại đi khám bệnh về, chị Phúc bị tai nạn giao thông và mất. Vốn đã thiếu tình thương yêu của bố, nay mẹ không còn nữa, bé Thư  trở thành trẻ mồ côi khi mới vừa lên 6 tuổi.

Chỗ dựa duy nhất còn lại của bé Thư là bà ngoại Nguyễn Thị Hạnh, đã gần 70 tuổi. Với đồng lương công nhân về hưu ít ỏi, cuộc sống của hai bà cháu thiếu thốn trăm bề. Ngày đầu tiên bước vào lớp 1, trong khi bạn bè cùng trang lứa háo hức được bố mẹ chở đến trường thì bé Thư lủi thủi nép sau lưng bà ngoại với ánh mắt sợ sệt. Ở lứa tuổi cần bàn tay chăm sóc, dạy bảo của bố mẹ để làm quen với môi trường học tập mới nhưng bé Thư lại chẳng còn ai ngoài người bà đã già yếu.

Bất hạnh nối tiếp khi bà ngoại em qua đời sau một cơn bạo bệnh vào tháng 9/1016.  Thương đứa cháu còn thơ dại sớm chịu cảnh mồ côi, dì ruột của cháu là chị Nguyễn Thị Hồng Quang đã nghỉ việc làm công nhân ở miền Nam để ở nhà chăm sóc, nuôi dưỡng cháu.

Ngoài giờ học, Thư luôn chăm ngoan, biết phụ giúp Dì làm việc nhà. Ảnh: Thanh Thủy.
Ngoài giờ học, Thư luôn chăm ngoan, biết phụ giúp Dì làm việc nhà. Ảnh: Thanh Thủy.

Hiện tại, chị Quang chưa có việc làm ổn định, hàng ngày chỉ nhận sửa quần áo; ngày chỉ kiếm được vài ba chục nghìn. Chị Quang cũng gầy gò ốm yếu nên không thể đi làm thuê được. Thu nhập bấp bênh lại phải lo cho cháu ăn học nên cuộc sống của hai dì cháu vô cùng khốn khó. Chị cũng không dám nghĩ đến hạnh phúc riêng bởi không đành lòng bỏ lại đứa cháu mồ côi.

Bất hạnh, khó khăn là vậy nhưng cháu Thư rất chăm ngoan và học giỏi. Cô Hồ Thị Minh Tuyết - giáo viên chủ nhiệm lớp 3C cho biết: Ở lớp, Thư là một học sinh nhanh nhẹn, chăm ngoan, có ý thức học tập. Năm nào cháu cũng đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, học sinh tiêu biểu của trường. Nếu có điều kiện học tập, chắc chắn cháu sẽ phát huy tốt trong tương lai.

Chia tay gia đình, ánh mắt ngây thơ nhưng đượm buồn của bé Thư cứ ám ảnh chúng tôi. Không biết rồi đây tương lai của cháu sẽ đi về đâu?!

Thanh Thủy

(Đài Hoàng Mai)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới