Cơ quan chức năng đối thoại, xử lí vấn đề Báo Nghệ An phản ánh

(Baonghean.vn)- Sau khi Báo Nghệ An phản ánh những tồn đọng trong GPMB tái định cư dự án thủy điện Khe Bố, các cơ quan chức năng đã đối thoại với người dân, xử lí vụ việc.

Ngày 2/2/2017, Báo Nghệ An đăng bài viết “GPMB tái định cư dự án thủy điện Khe Bố: Bao giờ được giải quyết triệt để”. Ngày 22/2/2017, UBND tỉnh có Công văn số 1012/UBND-CN chỉ đạo Sở Công thương chủ trì phối hợp cùng  các cơ quan chức năng, UBND huyện Tương Dương xác minh làm rõ nội dung báo nêu.

Ngày 14/3/2017, tại huyện Tương Dương, Sở Công thương đã tổ chức buổi làm việc với các bên có liên quan. Cuộc họp do ông Bùi Trầm - Phó Giám đốc Sở Công thương chủ trì, với sự tham dự của đại diện các Sở Công thương, Tài chính, TN&MT, NN&PTNT; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện Tương Dương; lãnh đạo các xã liên quan dự án; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án thủy điện Khe Bố. Báo Nghệ An có sự tham dự của ông Trần Văn Hùng - Phó Tổng biên tập và tác giả bài viết.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: P.V
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: P.V

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án thủy điện Khe Bố và UBND huyện Tương Dương báo cáo về tình hình giải quyết các tồn đọng trong GPMB tái định cư; tóm tắt lại những vấn đề cho rằng báo nêu chưa chính xác (đã có báo cáo gửi đến UBND tỉnh và một số cơ quan chức năng).

Đó là các nội dung liên quan đến số liệu kinh phí GPMB tái định cư đã thực hiện chi trả; việc không được UBND tỉnh hồi đáp khi chủ đầu tư đề nghị xem xét không thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ vượt qua hộ nghèo; việc người dân sau 3 năm dự án đi vào hoạt động nhưng không có điện; có sự biểu hiện trong thất thoát kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng; một số thành viên Hội đồng BTGPMB có dấu hiệu vi phạm quản lý nhà nước về tài chính nên cơ quan điều tra thực hiện niêm yết hồ sơ liên quan…

Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, ông Trần Văn Hùng khẳng định những thông tin báo nêu đều bám sát các văn bản, báo cáo của HĐND, UBND huyện Tương Dương và những hiện trạng tồn đọng có thật trong bồi thường hỗ trợ GPMB tái định cư của dự án thủy điện Khe Bố. Ảnh: P.V
Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, ông Trần Văn Hùng khẳng định những thông tin báo nêu đều bám sát các văn bản, báo cáo của HĐND, UBND huyện Tương Dương và những hiện trạng tồn đọng có thật trong bồi thường hỗ trợ GPMB tái định cư của dự án thủy điện Khe Bố. Ảnh: P.V

Tại buổi đối thoại, Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An, ông Trần Văn Hùng khẳng định dự án Thủy điện Khe Bố từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2013) đến nay nhưng việc thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ GPMB tái định cư đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4027/QĐ-UBND.CNXD ngày 18/8/2009 vẫn còn nhiều tồn đọng. Đây là vấn đề gây bức xúc của nhân dân trong vùng thực hiện dự án. Và nội dung này, từng được nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Nghệ An phản ánh trong thời gian qua.

Về nội dung của bài viết “GPMB tái định cư dự án thủy điện Khe Bố: Bao giờ được giải quyết triệt để”, phóng viên Báo Nghệ An đã bám sát các nội dung công văn, báo cáo do HĐND, UBND huyện Tương Dương cung cấp; chỉ có một nội dung về điện sinh hoạt là thông tin cũ, nhưng cũng là một trong những vấn đề tồn đọng từng xẩy ra ở một số bản thuộc xã Tam Đình. Vì vậy, khẳng định những thông tin báo nêu là hoàn toàn chính xác.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương, ông Vi Tân Hợi khẳng định báo cáo giám sát của HDND huyện được nắm bắt từ thực tế cơ sở, đã được thảo luận với UBND huyện trước khi phát hành. Ảnh: P.V
Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương, ông Vi Tân Hợi khẳng định báo cáo giám sát của HĐND huyện được nắm bắt từ thực tế cơ sở, đã được thảo luận với UBND huyện trước khi phát hành. Ảnh: P.V

Ông Vi Tân Hợi - Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Tương Dương thông tin, HĐND huyện thực hiện giám sát tại cơ sở. Căn cứ để thực hiện giám sát là từ những nội dung đền bù, hỗ trợ GPMB tái định cư được UBND tỉnh phê duyệt và hồ sơ bồi thường hỗ trợ được lập cho các hộ dân. Sau khi hoàn thành nội dung giám sát, HĐND huyện đã họp trao đổi thống nhất thông tin với UBND huyện; trước khi phát hành, đã báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy.

Có mặt tại buổi đối thoại, lãnh đạo các xã Tam Đình, Yên Thắng, Thạch Giám, Tam Thái đồng tình với nội dung báo đăng tải. Bên cạnh đó, tiếp tục phản ánh những tồn tại trong công tác bồi thường GPMB tái định cư (xã Yên Thắng có 7 nhóm tồn tại; xã Tam Đình có 5 nhóm tồn tại; xã Tam Thái có 7 nhóm tồn tại; xã Thạch Giám có 6 nhóm tồn tại), qua đó đề nghị UBND huyện và chủ đầu tư xem xét giải quyết.

Dự án đường tránh ngập Quốc lộ 7A đoạn qua xã Thạch Giám thi công dở dang. Ảnh: P.V
Dự án đường tránh ngập Quốc lộ 7A đoạn qua xã Thạch Giám thi công dở dang. Ảnh: P.V

Đại diện các Sở tham gia đoàn công tác cũng có nhiều ý kiến tham gia phát biểu; trong đó đều nhận thấy thông tin báo nêu là đúng; việc dự án đi vào hoạt động đã 4 năm mà còn chưa giải quyết hết các chế độ chính sách cho người dân là quá chậm. Đề nghị Hội đồng GPMB huyện Tương Dương và chủ đầu tư phối hợp để có lộ trình cụ thể giải quyết triệt để chế độ chính sách cho người dân.

Từ những ý kiến tham gia của các bên liên quan, chủ đầu tư đã cam kết phối hợp với UBND huyện Tương Dương và các xã liên quan thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân theo quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt (trong đó có chính sách hỗ trợ vượt qua hộ nghèo), xem xét giải quyết các chính sách ngoài quy định mà quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư và Hội đồng BTGPMB huyện đã hứa với người dân; tập trung hoàn thành đường tránh ngập trên Quốc lộ 7A…

Kết thúc buổi đối thoại, Ông Bùi Trầm - Phó Giám đốc Sở Công thương kết luận: Qua báo cáo tóm tắt giải trình của chủ đầu tư, ý kiến của các bên tham gia, thống nhất nội dung bài báo của Báo Nghệ An là đúng và khách quan.

a
Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Bùi Trầm kết luận buổi làm việc. Ảnh: P.V

Những tồn tại chưa được giải quyết, đề nghị Hội đồng BTGPMB huyện phối hợp chủ đầu tư khẩn trương thực hiện. Khắc phục các tồn tại, vướng mắc, triển khai thực hiện phương án đền bù đã được phê duyệt trước ngày 30/5/2017. Riêng vấn đề chi trả chính sách cho các hộ nghèo, chủ đầu tư phải thực hiện trước ngày 30/4/2017.

Đồng thời, thẩm định bổ sung những thiệt hại phát sinh của nhân dân do việc đầu tư xây dựng dự án thủy điện Khe Bố nhưng chưa có trong phương án đền bù trước đây. Đến kiểm tra thực tế tại các địa điểm có thiệt hại theo phản ánh để kiểm tra xem xét, giải quyết đúng cho người dân theo quy định.

Đề nghị HĐND, UBND huyện Tương Dương và Báo Nghệ An thường xuyên theo dõi việc phối hợp thực hiện giữa Hội đồng BTGPMB và chủ đầu tư các nội dung đã được kết luận./.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới