Sự cố vỡ đập bùn thải: Hơn 500 hộ dân bị thiệt hại

(Baonghean.vn) - Sau 6 ngày xẩy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải, các xã Châu Cường, Châu Quang đã có thống kê những thiệt hại của dân.

Ở xã Châu Quang, cho đến ngày 15/3, Đoàn kiểm tra UBND xã xác định tại 4 xóm Đồng Huống, Quang Hương, Quang Thịnh, Hoa Thành có 21 hộ có thiệt hại về cá chết với số lượng là 306 kg; gồm các loại cá trắm, trôi và cá chép. Theo ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Châu Quang: “Đây là số lượng cá đã chết, hoặc nổi lên mặt nước được các hộ gia đình vớt lên, chôn lấp; còn số cá hiện có trong ao chưa xác định được có chết nữa hay không…”.

Một hộ dân ở xã Châu Quang vớt cá chết trong ngày 11/3/2017. Ảnh: Nhật Lân.
Một hộ dân ở xã Châu Quang vớt cá chết trong ngày 11/3/2017. Ảnh: Nhật Lân.

Cũng theo ông Tuấn, xã Châu Quang có 18 xóm với 300 ha diện tích lúa hai vụ; 16 ha ao cá lấy nguồn nước từ mương Tổng Huống và kênh Bai Xoóng Hó từ nhiều năm nay bị ảnh hưởng tới ô nhiễm môi trường. Nay sự cố vỡ đập bùn chứa thải xẩy ra, mức độ ô nhiễm tăng lên, vì vậy đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ cho người dân và có hướng khắc phục lâu dài.

Với xã Châu Cường, sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải, đã thông báo để người dân không ăn cá chết; không tắm rửa; không cho trâu, bò sử dụng nguồn nước tại khe Nậm Huống và tạm thời khóa các cửa mương thủy lợi để nước khe lọt vào ruộng và ao hồ.

Về ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ sự cố vỡ đập chứa bùn thải ở xã Châu Cường, chính quyền xã này thống kê có 700.816 m2 lúa nước của 481 hộ bị ảnh hưởng ô nhiễm; 40.450 m2 ngô, hoa màu của 61 hộ bị ảnh hưởng ô nhiễm; có 17.830 m2 ao cá của 91 hộ bị ô nhiễm. Những người dân có ruộng lúa, ngô, hoa màu và ao cá bị ảnh hưởng ô nhiễm là ở các xóm Hạ Đông, Mường Ham, Bản Nhang, Bản Thắm, bản Nhọi, bản Nguông và bản Nhạ.

Cá chết trong các ao hồ ở xã Châu Quang được người dân gom lại đem chôn. Ảnh Nhật Lân.
Cá chết trong các ao hồ ở xã Châu Quang được người dân gom lại đem chôn. Ảnh Nhật Lân.

Còn ở xã Châu Thành, địa bàn xẩy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải, theo ông Hà Đăng Ninh - Chủ tịch UBND xã, hiện đang tiến hành ra soát để báo cáo UBND huyện.

Trong ngày 15/3, sau khi xác nhận số lượng 306 kg cá chết ở xã Châu Quang, Công CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng đã thực hiện chi trả kinh phí thiệt hại cho 21 hộ dân với đơn giá 80.000 đồng/kg.

Nhật Lân - Đức Chuyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới