Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

(Baonghean) - Với mục đích phòng ngừa rủi ro không thể lường trước, nhiều người đã lựa chọn hình thức tham gia bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, do thiếu tìm hiểu kỹ lưỡng, không ít khách hàng lại chưa thực sự hiểu rõ quyền lợi của mình khi tham gia. 

Băn khoăn từ khách hàng 

Cuối tháng 5/2017, Báo Nghệ An tiếp nhận phản ánh của ông Nguyễn Văn Tý (thôn Xuân Long, xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương) về việc gia đình ông bất bình trước việc thanh toán các khoản tiền cho khách hàng của Công ty Bảo Việt Nhân Thọ Tây Nghệ An (trụ sở tại xóm Yên Quang, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương). 

Ông Tý trình bày: vợ ông - bà Nguyễn Thị Xuân có tham gia bảo hiểm của công ty này từ 23/12/2006 với số tiền bảo hiểm gốc là 10 triệu đồng và ông là người được hưởng bảo hiểm. Thời hạn của bảo hiểm là 12 năm, tính từ ngày 23/12/2006 đến ngày 22/12/2018. Theo hợp đồng được ký kết giữa 2 bên, bà Xuân có nghĩa vụ nộp tiền bảo hiểm định kỳ theo năm, mỗi năm 1 lần vào ngày 23/12, với số tiền phí bảo hiểm mỗi kỳ là 1.698.000 đồng. 

Hồ sơ của Bảo việt Nhân thọ Tây Nghệ An lưu lại quá trình nộp phí bảo hiểm của bà Xuân.
Hồ sơ của Bảo việt Nhân thọ Tây Nghệ An lưu lại quá trình nộp phí bảo hiểm của bà Xuân. Ảnh: Phương Thảo
Hợp đồng ghi rõ quyền lợi khi bà Xuân tham gia bảo hiểm.  Ảnh: Phương Thảo
Hợp đồng ghi rõ quyền lợi khi bà Xuân tham gia bảo hiểm. Ảnh: Phương Thảo

Ngày 28/12/2016, bà Xuân qua đời vì lý do đột tử, tính đến thời điểm này bà Xuân đã nộp cho công ty bảo hiểm 11 lần theo định kỳ với tổng số tiền là 18.687.900 đồng. Sau sự cố rủi ro này, gia đình ông Tý được bảo hiểm chi trả 20.010.300 đồng, trong đó bao gồm tiền bảo hiểm gia tăng của hợp đồng là 15 triệu đồng và quyền lợi bảo hiểm định kỳ là 5.010.300 đồng. Với số tiền này, ông Tý cho rằng gia đình ông mua bảo hiểm nhưng khi xảy ra rủi ro không được hưởng quyền lợi bảo hiểm. 

Thông tin gia đình ông Tý tham gia bảo hiểm nhưng không được nhận tiền hỗ trợ khi gặp rủi ro khiến nhiều người dân ở xã Thanh Chi hoang mang, lo lắng. Ông Song (thôn Xuân Long, xã Thanh Chi) chia sẻ: “Gia đình tôi có mua 2 hợp đồng bảo hiểm, trong xã chúng tôi người mua bảo hiểm của Bảo Việt Nhân Thọ cũng rất nhiều. Trường hợp gia đình ông Tý, bà Xuân không được bảo hiểm chi trả tiền thỏa đáng khiến người dân trong vùng hết sức lo lắng”. 

Tìm đến Công ty Bảo Việt Nhân Thọ Tây Nghệ An, người trực tiếp làm việc với phóng viên là ông Trần Đức Ngọc – Phó Giám đốc điều hành công ty và ông Lê Đức Hạnh – Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng công ty. Tại đây, họ đều khẳng định Bảo Việt Nhân Thọ chi trả cho gia đình ông Tý tổng số tiền 20.010.300 đồng là đúng theo quy định của điều khoản hợp đồng. 

Bà Nguyễn Thị Xuân tham gia bảo hiểm gói An Gia Tài Lộc của công ty này với số hợp đồng 03805200030881. Đối với gói bảo hiểm này, người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng 2 loại quyền lợi.

Thứ nhất, kể từ năm thứ 2 trở đi số tiền bảo hiểm của hợp đồng sẽ được tính tăng thêm 5% trên số tiền bảo hiểm gốc (10 triệu đồng), tức mỗi kỳ tiếp theo bà Xuân được hưởng thêm 500.000 đồng.

Thứ hai, bà Xuân sẽ có 3 lần được hưởng quyền lợi bảo hiểm định kỳ vào các ngày 23/12/2009, 23/12/2012, 23/12/2015 với số tiền mỗi lần là 2 triệu đồng; với số tiền này nếu bà Xuân không nhận sẽ được tích lũy theo lãi suất đầu tư thực tế mà Bảo Việt thực hiện được hàng năm.

Trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro kể từ sau 12 tháng bắt đầu từ ngày hợp đồng có hiệu lực, Bảo Việt chịu trách nhiệm chi trả số tiền bảo hiểm gia tăng và quyền lợi bảo hiểm định kỳ tính đến thời điểm đó.

Như vậy, nếu khách hàng gặp rủi ro vào ngày kỷ niệm hợp đồng lần 2 (23/12/2007) thì được hưởng 10.500.000 đồng, mặc dù tính đến thời điểm đó họ mới chỉ phải đóng phí bảo hiểm là 3.396.000 đồng. Tương tự như thế, số tiền được tăng lên theo mỗi kỳ và sau 3 năm 1 lần họ còn được hưởng thêm tiền bảo hiểm định kỳ là 2 triệu đồng/lần. 

Đối với trường hợp của bà Xuân, rủi ro xảy ra ở thời điểm năm thứ 11, gần kết thúc của hợp đồng. Do đó, số tiền bà Xuân đóng khá lớn (18.687.000 đồng) nhưng thực hiện theo điều khoản hợp đồng, bà Xuân cũng chỉ được hưởng 2 loại quyền lợi như trên.

Thứ nhất, tiền bảo hiểm gia tăng là 15 triệu đồng do thời điểm bà Xuân tử vong hợp đồng có hiệu lực 10 năm 5 ngày. Thứ hai, về tiền quyền lợi bảo hiểm, trong 3 lần được nhận tiền bà Xuân đã nhận 1 lần vào ngày 16/12/2011 với số tiền là 2.359.900 đồng (được tích lũy phát sinh từ ngày 23/12/2009). Hiện bà Xuân còn 2 lần chưa nhận tiền quyền lợi bảo hiểm của ngày 23/12/2012 và 23/12/2015, lãi tích lũy sẽ được tăng từ 4 triệu lên 5.010.300 đồng.

Như vậy, tổng cộng số tiền gia đình ông Tý, bà Xuân nhận được là 20.010.300 đồng (được Bảo Việt chi trả sau khi bà Xuân tử vong) và 1 lần nhận tiền quyền lợi bảo hiểm là 2.359.000 đồng trước đó. Đối chiếu với các điều khoản của hợp đồng được cả 2 bên ký kết, có thể thấy Bảo Việt Nhân Thọ Tây Nghệ An chi trả quyền lợi cho khách hàng là đúng theo mọi điều khoản. 

Ông Nguyễn Văn Tý bày tỏ băn khoăn về số tiền Bảo việt Nhân thọ chi trả.
Ông Nguyễn Văn Tý bày tỏ băn khoăn về số tiền Bảo việt Nhân thọ chi trả. Ảnh: Phương Thảo

Cần tìm hiểu kỹ hợp đồng

Ông Trần Đức Ngọc - Phó Giám đốc điều hành Công ty Bảo Việt Nhân Thọ Tây Nghệ An cho biết: Hiện có nhiều gói bảo hiểm khác nhau mà khách hàng có thể tham gia; ở mỗi gói bảo hiểm lại có các điều khoản hợp đồng và quyền lợi khách hàng riêng. Đối với trường hợp của gia đình ông Tý, ông Ngọc cho rằng bà Xuân tử vong ở thời điểm gần cuối hợp đồng, khi số tiền bà Xuân đóng đã khá nhiều nên số tiền chênh lệch nhận về không quá lớn. 

Ông Ngọc cũng dẫn chứng thêm về 1 trường hợp vừa gặp rủi ro mới đây để thấy rõ quyền lợi bảo hiểm của người tham gia. Anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1971, quê xã Đại Sơn, huyện Đô Lương) - nạn nhân trong vụ án mạng xảy ra tại đồi chè ở huyện Anh Sơn vào ngày 24/5/2017, anh này có tham gia bảo hiểm gói An phát Hưng gia của công ty.

Tính đến thời điểm gặp nạn, anh mới chỉ tham gia bảo hiểm được 8 ngày và số tiền anh đã đóng là 5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo điều khoản hợp đồng anh tham gia, công ty phải chi trả cho gia đình anh tổng cộng số tiền là 150 triệu đồng. 

Việc ký kết hợp đồng bảo hiểm phải được sự thống nhất giữa 2 bên, hợp đồng được pháp luật công nhận và khi xảy ra bất kỳ vấn đề nào liên quan, việc giải quyết quyền lợi phải được tuân thủ theo mọi điều khoản đã ký kết. Nếu công ty bảo hiểm chi trả sai cho khách hàng thì sẽ phải chịu xử phạt từ quy định của pháp luật. Đối với trường hợp của gia đình ông Tý, việc chi trả được thực hiện đúng.

Những băn khoăn của gia đình ông Tý và sự lo lắng của người dân địa phương là do sự hiểu biết chưa cặn kẽ về hợp đồng bảo hiểm. Do đó, trước khi tiến hành tham gia bảo hiểm, người dân phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều khoản hợp đồng để nắm rõ quyền lợi của mình trong mọi trường hợp xảy ra và lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp. 

Phương Thảo 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới