Thành lập Đoàn thanh tra vấn đề xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc

(Baonghean.vn) - Cử tri huyện Yên Thành phản ánh việc nhiều hộ dân lấn chiếm bờ kênh và lòng kênh ở Vách Bắc gây ảnh hưởng lớn đến dòng chảy và việc tưới tiêu của người dân, dự án đề chống lũ ở Vách Bắc thi công chậm.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

Kênh thủy lợi Vách Bắc, đoạn qua huyện Yên Thành được xây dựng vào những năm 1976 và được vận hành năm 1980. Từ những năm 1993 đến 1995, UBND xã Đô Thành đã giao đất vào mục đích sản xuất kinh doanh cho 168 hộ, với chiều dài bám đường là 1.762 m, đất được giao là mái kênh Vách Bắc nhưng không quy định chiều sâu lô đất. Tuy giao đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh nhưng UBND xã giao diện tích lớn, có hộ tới 34m bám đường, không quy định thời hạn sử dụng, chủ hộ có quyền thừa kế, chuyển nhượng, UBND xã chỉ thu tiền một lần.

Từ khi giao đất đến nay, công dân không phải chịu bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào về đất, vì thế việc chuyển nhượng đất xã không cập nhật được kịp thời. Sau khi được giao đất, một số hộ đã tự ý san lấp mặt bằng và xây dựng nhà kiên cố trên kênh Vách Bắc gây bất bình trong nhân dân và làm phức tạp tình hình trên địa bàn.

Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành được xây dựng trên phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu
Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành được xây dựng trên phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu

Trong năm 2012, UBND huyện đã tiến hành thanh tra và đã ban hành kết luận số 268/KL-UBND ngày 25/7/2012 về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, khiếu nại, tố cáo và thực hiện nghĩa vụ cán bộ, công chức tại xã Đô Thành. UBND tỉnh, UBND huyện, UBND xã cũng đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp để giải quyết các vấn đề trên, tuy nhiên hiệu quả của việc giải quyết chưa cao, chưa đáp ứng được các yêu cầu đề ra.

Qua rà soát, hiện nay, 168 thửa xã giao đất trước đây nay đã tự ý tách thành 196 thửa, ngoài ra còn 01 thửa do xóm tự ý cho thuê đất, 01 thửa chỉ có đơn xin thuê và có bút phê của nguyên Bí thư Đảng ủy, 4 thửa do Xí nghiệp đầu mối thực thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An cho thuê nay tự ý tách thành 08 thửa và một số thửa đất khác có hồ sơ chưa rõ ràng. Về hiện trạng sử dụng đất thì trong số 208 trường hợp thì có 45 trường hợp chưa xây dựng, 157 trường hợp đã xây dựng nhà kiên cố, 06 trường hợp đã xây dựng nhà kho chứa hàng.

UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo để xử lý các vấn đề phát sinh tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, đến nay đã đề ra một số giải pháp thực hiện như giao cho UBND xã Đô Thành tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình cá nhân với nội dung: Số đã xây dựng thì giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, nâng cấp trái phép, nếu có hư hỏng xuống cấp cần tu sửa phải báo cáo UBND xã cho phép tu sửa với điều kiện không thay đổi về kết cấu, quy mô xây dựng so với ban đầu.

Đối với những hộ có đất chưa xây dựng thì không được xây dựng mới chờ chủ trương của các cấp, các ngành trong việc xử lý vấn đề này; Đối với các hộ có giấy tờ giao đất của UBND xã nhưng nguồn gốc giấy tờ không rõ ràng thì yêu cầu nộp về UBND xã để tiến hành giám định; Lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ gia đình cố tình vi phạm; Giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban, ngành….

Tuy nhiên các hộ dân tại vùng này vẫn cố tình chống đối và có dấu hiệu tiếp tục gia tăng việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên kênh Vách Bắc, xã Đô Thành, huyện Yên Thành làm mất ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Người dân vô tư đổ đất đá lấn chiếm lòng kênh, thu hẹp dòng chảy và ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu
Người dân vô tư đổ đất đá lấn chiếm lòng kênh, thu hẹp dòng chảy và ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh tư liệu

UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 5051/UBND.BTD ngày 07/7/2017 giao Chánh Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng trái phép trên kênh thủy lợi Vách Bắc (đoạn qua xã Đô Thành, huyện Yên Thành). Hiện nay, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành (Quyết định số 212/QĐ-TTR ngày 12/7/2017).

Khi Chánh Thanh tra tỉnh có báo cáo kết quả kiểm tra cụ thể, UBND tỉnh sẽ xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật./.

Gia Huy

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới