Báo chí cần có các bài viết chuyên sâu, đồng hành với sự phát triển của tỉnh

(Baonghean.vn) - Nhiều ý kiến tại cuộc giao ban báo chí cho rằng, các nhà báo cần có các bài viết chuyên sâu, tiếp tục đồng hành, đóng góp với sự phát triển chung của tỉnh trong bối cảnh “sống chung” với dịch bệnh...

Sáng 5/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh, Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 3/2021 đã diễn ra với nhiều nội dung đáng chú ý.

Quang cảnh hội nghị giao ban báo chí. Ảnh: Thu Giang
Quang cảnh hội nghị giao ban báo chí. Ảnh: Thu Giang

Cập nhật thông tin kịp thời, đa dạng

 Hội nghị đã dành thời gian nhìn lại công tác báo chí tháng 1 và tháng 2 năm 2021. Theo đánh giá chung của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 2 tháng trên, các cơ quan báo chí đã thông tin về hoạt động thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Trung ương tại Nghệ An; các hoạt động của lãnh đạo tỉnh, những nội dung trọng tâm tại các phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã được các cơ quan báo đài cập nhật kịp thời, đầy đủ.

Báo Xuân và báo tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã nêu bật sức sống, vẻ đẹp, ý nghĩa thiêng liêng của mùa Xuân đất nước; những công lao và lịch sử vẻ vang của Đảng, của nhân dân; khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân đã phát huy thành quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới.

Nhiều sự kiện, thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại trong năm; những điển hình, tấm gương làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho người lao động và phát huy, gìn giữ các giá trị văn hóa; không khí đón Tết ở các vùng biên giới, vùng kinh tế khó khăn... là những chủ đề, đề tài được thể hiện phong phú, đa dạng, sáng tạo, hấp dẫn cả về nội dung và hình thức. 

Nhà báo Trần Văn Hùng - Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Nghệ An cho rằng thời gian tới cần tập trung tuyên truyền nội dung đưa Nghị quyết vào cuộc sống ở các địa phương, đơn vị. Ảnh: Thu Giang
Nhà báo Trần Văn Hùng - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Nghệ An phát biểu tại hội nghị, cho rằng thời gian tới cần tập trung tuyên truyền nội dung đưa Nghị quyết vào cuộc sống ở các địa phương, đơn vị. Ảnh: Thu Giang

Các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh, thông tin lễ giao quân tại các địa phương diễn ra nhanh, gọn, an toàn trong điều kiện dịch Covid-19. Một số cơ quan cũng đã thông tin, phản ánh diễn biến thị trường mua bán vàng, xuất khẩu lao động, bất động sản, rau quả trong những ngày trước, trong và sau Tết; đề cập khó khăn của ngành vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trở lại.

Liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, một số cơ quan báo chí đã cập nhật, thông tin văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động các lễ hội dịp đầu năm mới, xử lý nghiêm các trường hợp đi từ vùng dịch trở về trốn tránh, khai báo y tế gian dối; phản ánh sự nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời lên án các hành vi nhập cảnh trái phép, không thực hiện cách ly theo quy định...

Cần những bài viết chuyên sâu

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng nội dung tuyên truyền tháng 3/2021. Ảnh: Thu Giang
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng nội dung tuyên truyền tháng 3/2021. Ảnh: Thu Giang

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường làm rõ thêm một số vấn đề được thảo luận kỹ, đề cập sôi nổi tại cuộc giao ban. Đồng chí cũng bày tỏ, trong bối cảnh “sống chung” với dịch Covid-19, dù nhiều hoạt động bị hạn chế, nhưng bên cạnh các tin bài phản ánh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mong muốn các phóng viên báo chí có thêm những bài viết nghiên cứu sâu, phản ánh sâu, qua đó đề xuất cách tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Định hướng các nội dung trọng tâm cần đẩy mạnh tuyên truyền trong tháng 3, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm nội dung đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tiếp tục phản ánh việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị năm 2021.

Song song với đó, các nhà báo cần tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021 - 2026; tiếp tục tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đông đảo đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh dự hội nghị. Ảnh: Thu Giang
Đông đảo đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh dự hội nghị. Ảnh: Thu Giang

Ngoài ra, đồng chí cũng lưu ý các cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền đậm nét các ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)...; tuyên truyền kết quả nổi bật trên các lĩnh vực trong quý I/2021; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện mục tiêu “kép”, khẳng định quyết tâm không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh./.

Tin mới