Báo chí cần phản ánh chính xác, trung thực, tránh 'cường điệu' sự việc, số liệu

(Baonghean.vn) - Vấn đề này được nêu ra tại hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 8/2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Nghệ An phối hợp tổ chức sáng 7/8.
c
Các đồng chí Kha Văn Tám - Phó Trưởng ban  Thường trực  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Chi

Báo cáo công tác báo chí tháng 7/2018, đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền, đưa tin phản ánh khá toàn diện, kịp thời các lĩnh vực thời sự chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị các cấp; góp phần đồng hành cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Các cơ quan báo chí cũng rất tích cực trong phản ánh những gương sáng trên các lĩnh vực đời sống xã hội; phát huy vai trò, chức năng đấu tranh, phản biện trước các vấn đề tiêu cực, sai trái hoặc trước các vấn đề nhạy cảm, khó khăn.

Công tác báo chí được nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương quan tâm chủ động kiểm tra, xử lý và trả lời các vấn đề khi báo chí nêu, phản ánh, chứ không chờ công văn chỉ đạo từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mới thực hiện như trước đây.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo phát biểu tại buổi lễ
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo báo cáo tình hình công tác báo chí tháng 7/2018 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Bên cạnh những mặt tích cực, theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bá Hảo, vẫn có một số vụ việc báo chí phản ánh chưa chính xác; một số nhiệm vụ chính trị của địa phương chưa được báo chí quan tâm chuyển tải sâu.

Vẫn còn tình trạng có một số phóng viên chuyển cơ quan báo chí nhưng chưa kịp thời báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước để làm hồ sơ đổi thẻ.

Đồng chí Nguyễn Bá Hảo nhấn mạnh: Báo chí cần phản ánh đúng, tránh “cường điệu” sự việc và kể cả số liệu lên; đồng thời cần có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục khi sai sót thông tin trên các ấn phẩm báo chí.

Qua tổng hợp từ Ban Tuyên giáo, nội dung báo chí phản ánh với tỷ lệ đúng ngày càng cao hơn. Tính riêng trong tháng 7, qua tổng hợp 27 vấn đề báo chí nêu thì có 17 vấn đề đúng; 8 vấn đề đã quá hạn thời gian kiểm tra, xử lý thông tin và trả lời lại; 2 vấn đề phản ánh không đúng.

 

Tham gia ý kiến tại hội nghị, một số cơ quan báo chí đã thông tin, phản ánh một số vấn đề và kiến nghị Ban Tuyên giáo tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện.

Các nhà báo có một số kiến nghị, đề xuất như: cần quan tâm thực hiện dự án xây dựng kè sông Hoàng Mai, nhất là vào mùa mưa lũ đang đến gần, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đổi mới công tác cung cấp thông tin, nhất là cung cấp thông tin khi có các vấn đề “nóng”, nhạy cảm, phức tạp, khó khăn, vừa tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí và vừa có sự định hướng kịp thời công tác tuyên truyền từ các cơ quan chức năng.

Một số đại diện cơ quan báo chí cũng đề cập đến việc quan tâm quản lý tổ chức mở các loại hình đào tạo trong một số trường; đảm bảo dân sinh ở một số vùng khó khăn…

Nhà báo Trần Văn Hiền (Tạp chí Người Làm báo Việt Nam) lo lắng
Nhà báo Trần Văn Hiền (Tạp chí Người Làm báo Việt Nam) tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Minh Chi

Phát biểu tại hội nghị, bên cạnh đánh giá cao hoạt động của báo chí, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, Phó Trưởng ban Thường trực Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám đã định hướng các cơ quan báo chí 7 nội dung trọng tâm cần tập trung tuyên truyền trong tháng 8/2018.

Trong đó, các cơ quan báo chí cần quan tâm tuyên truyền sâu rộng các Nghị quyết Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), gắn với xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết Trung ương; tiếp tục tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải các các tác giả đạt giải khuyến khích
Đồng chí Kha Văn Tám - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng 7 nội dung trọng tâm tuyên truyền trong tháng 8/2018. Ảnh: Minh Chi

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng cho rằng, trong tháng 8 này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo việc đánh giá sơ kết 2,5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; vì vậy đề nghị các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền nội dung này.

Gắn với đó chú trọng giành thời lượng tuyên truyền kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; công tác chuẩn bị năm học mới 2018 - 2019; công tác cải cách hành chính, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan, đơn vị…

“Các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với tỉnh, phản ánh thấu đáo, đầy đủ và có cơ sở các vấn đề, đảm bảo các thông tin phản ánh trên báo chí khách quan, chính xác; đặc biệt là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, tránh chưa có kết luận đã thông tin” - đồng chí Kha Văn Tám nhấn mạnh.

Tin mới