Báo chí quốc tế: Tổng bí thư của Việt Nam sẵn sàng đối mặt với thách thức mới

Sau khi Đại hội Đảng lần thứ 12 của Việt Nam kết thúc tốt đẹp, danh sách Bộ Chính trị mới được công bố, hàng loạt các hãng thông tấn, truyền thông quốc tế đã đưa tin về sự kiện trọng đại của đất nước này.

Các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới như AP, Reuters, VOA News, cùng các tờ báo uy tín ở châu Á như Channel News Asia, News Strait Times hay Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc đã ngay lập tức đưa tin về kết quả của Đại hội.

Mở đầu buổi họp báo quốc tế sau Đại hội Đảng, các hãng truyền thông quốc tế đều đề cập đến việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự bất ngờ khi tái đắc cử với 100% số phiếu bầu. 

Trả lời báo chí, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: "Tôi hơi bất ngờ và khó trả lời nhưng tình cảm nghĩ thế nào thì nói chân thành thế đấy. Tôi không ngờ mình được Đại hội tín nhiệm và giới thiệu, bầu tôi vào Ban chấp hành Trung ương, và được Ban chấp hành trung ương lần thứ nhất bầu làm Tổng Bí thư, gần như 100%, tuyệt đối. 

Đấy là bất ngờ. Vì sao? Tuổi tôi đã cao rồi, trong các vị lãnh đạo có lẽ tuổi tôi cao nhất, sức khỏe có hạn. Tôi đã xin nghỉ rồi nhưng với trách nhiệm Đảng giao, tôi với tư cách là đảng viên thì phải thực hiện trách nhiệm của mình".

Các thành viên trong Ban Chính trị mới ra mắt Đại hội. Nguồn: AP
Các thành viên trong Ban Chính trị mới ra mắt Đại hội. Nguồn: AP

Reuters trích lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho biết, ông cam kết duy trì sự tăng cường, cân bằng các mối quan hệ đối ngoại và củng cố vai trò của các nhà lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới. 

Hãng tin Reuters trích dẫn câu trả lời của Tổng bí thư trước các nhà báo trong và ngoài nước: “Tuổi của tôi đã cao, sức khỏe cũng có hạn, hiểu biết cũng phần nào hạn chế...Tuy nhiên, tôi cũng rất lo lắng vì công việc trước mắt sẽ không hề dễ dàng”.

Đại hội kết thúc trong sự nhất trí cao của các đại biểu. Nguồn: Reuters
Đại hội kết thúc trong sự nhất trí cao của các đại biểu. Nguồn: Reuters

Trong khi đó, Channel News Asia cũng đề cập đến danh sách 19 thành viên của Bộ Chính trị mới bao gồm 12 nhân vật hoàn toàn mới, trong đó có ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ông Bình được các chuyên gia tài chính khen ngợi với thành tích trong các chính sách ổn định tiền tệ và cách thức giải quyết nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng thời gian vừa qua.

Channel News Asia cũng dành nhiều lời khen cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, người từng học tập tại Mỹ. Các chuyên gia cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang theo đuổi một chính sách ngoại giao cởi mở và cân bằng hơn, kể cả việc thúc đẩy phát triển quan hệ với Mỹ và Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp báo sau khi Đại hội kết thúc. Nguồn: Reuters
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp báo sau khi Đại hội kết thúc. Nguồn: Reuters

Trong bài báo có tiêu đề “Tái đắc cử, Tổng Bí thư Việt Nam nhấn mạnh đường lối một Đảng của đất nước”, ABC News trích lời ông Nguyễn Phú Trọng cho biết: Nguyên tắc lãnh đạo của đảng cộng sản là Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Chứ không thể cá nhân độc đoán, chuyên quyền. Mặc dù Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng lãnh đạo nhưng mà lãnh đạo cũng có dân chủ, tập thể. Tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách. Nhưng cũng đồng thời phải đề cao trách nhiệm cá nhân, làm hay, làm tốt, có kết quả mà rơi vào công lao của cá nhân mình; làm không tốt lại đổ tại tập thể, không quy được trách nhiệm, chả kỷ luật được ai, như thế cũng là dở. 

... Phát huy vai trò của người đứng đầu nhưng phải phát huy dân chủ. Đứng đầu mà độc đáo chuyên quyền thì có gọi là dân chủ không? Một số nước, nhân danh là dân chủ nhưng cá nhân quyết định tất, thì ai dân chủ hơn ai?..."

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh với báo chí quốc tế rằng, một quốc gia cần có kỷ luật để đáp ứng mục tiêu trở thành xã hội hiện đại và công nghiệp hóa. Một nước không có kỷ luật sẽ trở nên hỗn loạn và thiếu ổn định. 

"Dân chủ cần đi đôi với ổn định và cần phải có sự cân bằng. Chúng ta không nên nghiêng thái quá về một bên nào. Chúng ta cần cân bằng giữa dân chủ, luật pháp và trật tự”, Tổng bí thư nói.

Hãng thông tấn Mỹ AP trích dẫn câu trả lời của Tổng Bí thư khi phóng viên đề cập đến vấn đề tham nhũng, theo đó ông khẳng định “cần thiết phải duy trì trách nhiệm của người lãnh đạo và giám sát quyền lực để đảm bảo tình trạng tham nhũng, sự lãng phí luôn được đặt trong tầm kiểm soát”.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh: "Còn rất nhiều công việc phải làm ở phía trước”. “Trách nhiệm là rất to lớn. Trong bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay, có rất nhiều thách thức và cơ hội đối với Việt Nam”.

Fred Burke, thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam đồng thời là đối tác của hãng luật Baker & McKenzie, nhận định, những thành viên trong Ban chính trị mới sẽ đảm bảo được sự phát triển kinh tế cũng như lấp đầy các chỗ trống trước đây: “Đây là một dấu hiệu rất tích cực. Các nhà lãnh đạo mới cho thấy một xu hướng thời đại và chuyên nghiệp”.

Trả lời phỏng vấn VOA News về kết quả của Đại hội Đảng tại Việt Nam, Kevin Snowball, CEO của Công ty quản lý quỹ PXP Vietnam Asset Management, tin rằng thời gian tới nền kinh tế sẽ đạt được nhiều tiến triển và cải cách. 

“Tôi cho rằng Việt Nam sẽ sớm cải thiện được thực trạng kinh tế, các lãnh đạo mới sẽ tiến hành cải cách nhanh chóng, tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi như thị trường chứng khoán hay đầu tư nước ngoài”, ông Snowball nói.

Nội dung được tham khảo từ các nguồn tin như Reuters, AP, VOA News, Channel News Asia, ABC News, Thời báo Hoàn cầu...
Theo Infonet

Tin mới