Báo chí Séc dự báo những thay đổi về chính sách của Tổng thống Zeman

Sau chiến thắng của đương kim Tổng thống Séc Zeman trong vòng hai bầu cử tổng thống diễn ra ngày 26-27/1, báo chí Séc nhận định về quan điểm chính trị của ông Zeman trong nhiệm kỳ tới.
Báo chí Séc dự báo những thay đổi về chính sách của Tổng thống Zeman ảnh 1
Tổng thống đương nhiệm Cộng hòa Séc Milos Zeman trong cuộc họp báo tại Prague sau khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai ngày 27/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau chiến thắng của đương kim Tổng thống Séc Milos Zeman trước đối thủ Jiri Drahos trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 26-27/1, báo chí Séc đã có bài nhận định về quan điểm chính trị của ông Zeman trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên TTXVN tại Praha dẫn bài phân tích của Đài Phát thanh Séc nhận định trong nhiệm kỳ tổng thống cuối cùng theo quy định của Hiến pháp Cộng hòa Séc, Tổng thống Zeman sẽ có sự thay đổi nhất định về quan điểm chính trị do giờ đây không chịu áp lực lớn từ lá phiếu, về sự hài lòng của số đông nữa.

Về mối quan hệ với châu Âu, trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Zeman lên tiếng chỉ trích sự tập trung hóa của ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng như phản đối việc áp dụng đồng euro ngay từ bây giờ như tuyệt đại đa số người dân Séc.

Ông cũng từng ủng hộ việc Croatia gia nhập EU, thậm chí cho rằng trong tương lai cả Serbia và Nga cũng có thể là thành viên của EU.

Ông Zeman cũng phê phán gay gắt hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn do EU phân bổ.

Trước khi tái đắc cử, Tổng thống Zeman được đánh giá là người có quan điểm “hướng Đông,” muốn xích lại gần Nga và Trung Quốc.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức, sau cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra trong các ngày 26-27/1, ông Zeman đã giành chiến thắng với số phiếu bầu 51,95%, cao hơn chỉ 2,73% so với đối thủ là cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Jiri Drahos, người nhận được 48,04%./.

Tin mới