Báo chí Thái Lan kịch liệt chỉ trích HLV Akira Nishino

(Baonghean.vn) - Với mục tiêu “muốn thắng tất cả các trận ở bảng G” nhưng việc HLV Nishino chỉ triệu tập 2 tiền đạo là Supachai Jaided (Buriram United), Chananan Pombuppha (Bangkok United) khiến báo chí Thái Lan “dậy sóng”.

Những thông tin về hàng thủ tuyển Việt Nam rơi vào khủng hoảng khi Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng và Trần Đình Trọng chắc chắn vắng mặt; Đỗ Duy Mạnh cũng đang nén đau thi đấu đã bay về Bangkok, cơ hội dành chiến thắng của đội tuyển Thái Lan được tăng cao. Chính vì điều đó, các mặt báo Thái Lan kịch liệt chỉ trích HLV Akira Nishino chỉ chọn 2 tiền đạo trong danh sách sơ tuyển có đến 33 cầu thủ.

5 thủ môn nhưng chỉ có 2 tiền đạo

SMM Sports băn khoăn về việc HLV người Nhật thay vì gọi những cái tên chất lượng cho hàng công, ông Nishino chỉ triệu tập 2 tiền đạo cắm mà một trong số đó gần như “vô danh” với người hâm mộ Thái Lan. Trớ trêu thay, danh sách triệu tập của Đội tuyển Thái Lan còn có đến... 5 thủ môn, gồm Kavin Thammasajanan, Siwarak Tedsungnoen, Apirak Worawong, Chatchai Butprom và Kornpatnaree Chan.

Giới chuyên môn khu vực Đông Nam Á đang trông đợi cuộc đọ sức của 2 ông thầy. Ảnh FAT.
Giới chuyên môn khu vực Đông Nam Á đang trông đợi cuộc đọ sức của 2 ông thầy. Ảnh FAT.
“Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Thái Lan, đội tuyển chỉ gọi lên đúng 2 tiền đạo trong danh sách sơ bộ. Con số này rõ ràng là chưa đủ đối với hàng công ngay cả khi chốt danh sách xuống còn 23 cầu thủ”, bài viết mở đầu.
“Chẳng nhẽ Thái Lan lại thiếu những cái tên có thể đá tiền đạo hay sao?”. Bởi trong 33 cầu thủ, ngoài 5 thủ môn, có 10 hậu vệ và 16 tiền vệ nhưng chỉ có 2 tiền đạo đảm nhận mục tiêu ghi bàn để thắng tất cả các trận bảng G.
Teerasil Dangda chính là cái tên được báo chí Thái Lan nhắc đến nhiều nhất. Cầu thủ 31 tuổi rất giàu kinh nghiệm đối đầu với Việt Nam và thể lực đang khá sung mãn. Ngoài ra, còn có tiền đạo Apiwat Pengprakon, người đang chơi rất hay ở Thai League với 7 lần ghi bàn nhưng vẫn không được gọi lên tuyển lần này. Điều này  khiến  giới chuyên môn lấy làm lạ vì việc một cầu thủ được ra sân thi đấu thường xuyên, nhiều triển vọng như thế lại không có tên trong danh sách.
“Lão tướng” không được gọi đã đành nhưng “thần đồng” Suphanat Mueanta đang tỏa sáng trong màu áo Buriram United cũng không được gọi lên tuyển thì quả là bất ngờ. Ngôi sao sinh năm 2001 đã góp mặt khi Thái Lan đấu với Việt Nam ở King’s Cup, tại giải quốc nội cũng đã góp 7 bàn thắng sau 18 lần ra sân là những con số ấn tượng.
Trong danh sách sơ bộ đội tuyển Thái Lan, HLV Akira Nishino gọi 5 thủ môn nhưng lại chỉ có 2 tiền đạo. Ảnh FAT
Trong danh sách sơ bộ đội tuyển Thái Lan, HLV Akira Nishino gọi 5 thủ môn nhưng lại chỉ có 2 tiền đạo. Ảnh FAT
Rõ ràng, nếu so sánh với đồng đội Supachai Jaided, người được HLV người Nhật gọi lên tuyển cũng đang khoác áo Buriram United mới có 2 bàn thắng sau 22 lần ra sân thì “thần đồng” xứ chùa Vàng ấn tượng hơn nhiều.
SMM tiếp tục chất vấn: “Ông Nishino thậm chí còn làm ngơ “thần đồng” Suphanat Mueanta. Tài năng trẻ này đang chơi rất hay ở Buriram United và được người hâm mộ Thái Lan ủng hộ, nhưng ông Nishino hẳn cho rằng cậu ấy quá trẻ để có thể lên tuyển”.
Giới truyền thông khá bất ngờ khi Chananan Pombubpha, cầu thủ gần như "vô danh" với vỏn vẹn 1 bàn tại Thai League 2019 lại được ông thầy Nhật Bản chọn. Chỉ vài cây bút Thái Lan cho rằng bản danh sách sơ bộ là dấu hiệu của hệ thống chiến thuật mới mà ông thầy người Nhật mong muốn áp dụng ở tuyển Thái Lan.
Lối đá mới
 Có lẽ việc ông Nishino gọi đến 16 tiền vệ và khá nhiều cầu thủ đang có phong độ tốt là điều kiện để ông thầy Nhật Bản xây dựng lối chơi dựa trên những cầu thủ đa năng cho nhiều mục đích.
Tiền vệ sáng tạo 26 tuổi đã có 4 bàn cho Consadole Sapporo và mới có tên trong đội hình tiêu biểu vòng 23 J.League bên cạnh Andres Iniesta. Bộ đôi Thitiphan Puangjan (Oita Trinita) và Theerathon Bunmathan (Yokohama F. Marinos) đều đang đá chính tại các CLB của mình tại J.League.
“Ông Nishino hẳn đang muốn thử nghiệm điều gì đó mới mẻ theo cách riêng của mình
“Ông Nishino hẳn đang muốn thử nghiệm điều gì đó mới mẻ theo cách riêng của mình" tờ SMM viết. Ảnh FAT
Việc cả 3 ngôi sao Thái Lan đang đá chính trong các CLB đang nằm trong tốp 8 J.League cho phép họ có mặt trong đội hình chính trong trận gặp đội tuyển Việt Nam sắp tới. Ở King’s Cup, chính Puangjan và Bunmathan đã tranh chấp không khoan nhượng với Hùng Dũng, Đức Huy, họ có những pha va chạm nảy lửa với Đoàn Văn Hậu.
Khi gọi lên tuyển, HLV Akira Nishino rất quan tâm đến phong độ chung các CLB tại Thai League. Phải đến khi Muangthong hồi sinh, vươn lên vị trí thứ 6 thì mới có 4 cái tên được gọi.
“Ông Nishino hẳn đang muốn thử nghiệm điều gì đó mới mẻ theo cách riêng của mình. Bằng việc gọi rất nhiều tiền vệ đang có phong độ cao, nhiều khả năng Thái Lan sẽ xây dựng lối chơi dựa trên hàng tiền vệ nhằm phát huy hết khả năng của cầu thủ” SMM kết luận .

Tin mới