Báo chí tích cực đồng hành cùng các phong trào phát triển kinh tế - xã hội

(Baonghean.vn) - Đây là đề nghị của đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại Hội nghị Giao ban báo chí định kỳ tháng 6/2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tổ chức sáng 5/6.

Các đồng chí: Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An cùng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Trong tháng 5, các hoạt động Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018) và Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn đã được các cơ quan báo chí tuyên truyền kịp thời, đậm nét.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng đã thông tin nhiều hoạt động thời sự, chính trị nổi bật, đúng định hướng tuyên truyền như: lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành thăm và làm việc tại Nghệ An; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5; Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII), kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV…; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Tháng 5, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành 28 văn bản chỉ đạo xử lý 31 vấn đề báo, đài phản ánh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng hợp và phát hành 4 bản tổng hợp thông tin báo chí với 36 nội dung.

Công tác xử lý vấn đề báo nêu được quan tâm, đến hết tháng 5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận được 33 văn bản báo cáo kết quả xử lý 38 vấn đề báo nêu của các đơn vị, địa phương. Theo kết quả tổng hợp từ các báo có 33 vấn đề báo nêu đều đúng và có cơ sở; 5 vấn đề đang kiểm tra, xử lý…

Sở Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, trong tháng 5/2018, UBND tỉnh cũng đã ban hành 9 văn bản chỉ đạo xử lý vấn đề báo chí phản ánh. Đến ngày 30/5, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhận được 31 văn bản trả lời nội dung báo nêu, trong đó có 26 văn bản các ban, ngành, đơn vị chủ động trả lời thông tin báo chí phản ánh và 5 văn bản trả lời theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã có những ý kiến về một số vấn đề liên quan đến hoạt động tác nghiệp của phóng viên cơ quan báo chí và về một số vụ việc cụ thể tại một số địa phương được báo chí phản ánh…

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An Trần Duy Ngoãn cũng đã cung cấp thêm thông tin về công tác quản lý phóng viên, đạo đức người làm báo; đồng thời cho biết một số hoạt động được tổ chức trong tháng 6 nhằm Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2018) như: Trao Giải báo chí tỉnh Nghệ An năm 2017, tổ chức giải bóng đá.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Phúc Hợp - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng một số nội dung tuyên truyền trong tháng 6; trong đó tập trung tuyên truyền về các Nghị quyết được ban hành tại Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII); việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 (khóa XII); việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đề nghị, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm; kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), phản ánh kịp thời, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua;…

Đồng chí Hồ Phúc Hợp cũng đã trả lời những vấn đề mà các nhà báo có ý kiến phản ánh tại hội nghị, đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm quản lý phóng viên, nhất là đội ngũ cộng tác viên, khắc phục một số tồn tại trong hoạt động báo chí; tăng cường các tin bài có nội dung tích cực bên cạnh phản ánh những vấn đề vướng mắc, sai phạm, bất cập…

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Phúc Hợp gửi lời chúc đến các nhà báo, các cơ quan báo chí, các cơ quan đại diện nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; đồng thời đề nghị báo chí đồng hành tích cực cùng các phong trào của tỉnh, xây dựng hình ảnh Nghệ An mới.

Tin mới