Báo chí với xu thế truyền thông đa phương tiện

(Baonghean.vn) - Đó là chủ đề của Hội thảo về nhu cầu, kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện do Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và tuyên truyền tổ chức vào sáng 22/9, tại thị xã Cửa Lò.

Dự Hội thảo có đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An; đại diện các cơ quan báo chí.

Về phía Học viện Báo chí Tuyên truyền có PGS.TS Lưu Đức An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Đề dẫn tại Hội thảo khẳng định: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đặc biệt sự xuất hiện mạnh mẽ và liên tục của mạng xã hội đã tác động mạnh vào tất cả các yếu tố căn bản: nhà sản xuất sản phẩm báo chí truyền thông, sản phẩm báo chí truyền thông như một hàng hóa, dịch vụ và sự biến đổi sâu sắc của các nhóm công chúng truyền thông.

Trước xu thế phát triển báo chí truyền thông hiện đại, báo chí truyền thông đa phương tiện đã và đang khẳng định vai trò của mình.

PGS>TS Lưu Đức An
PGS. TS Lưu Đức An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Lê

Với xu thế của truyền thông và ảnh hưởng của cách mạng khoa học và công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong báo chí – truyền thông. Năm 2018, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuyển sinh khóa học đầu tiên của ngành này.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà báo trao đổi, thảo luận, thể hiện quan điểm và hướng tiếp cận mới, các ý kiến gợi mở về phát triển truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tập trung vào các nội dung về: Dự báo xu thế phát triển cũng như các loại hình sản phẩm mới của ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện.

Cùng đó, nhận diện và phân tích thực trạng nhu cầu nguồn nhân lực truyền thông, những vị trí việc làm tham gia sáng tạo, tổ chức sản xuất các sản phẩm truyền thông đại chúng, truyền thông đa phương tiện, nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động phát triển, ứng dụng truyền thông sáng tạo, truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam...
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan phát biểu mong muốn các sinh viên ngành báo chí cần phải có dự đam mê, bản lĩnh, dấn thân và hi sinh; gắn lý luận với thực tiễn
Phát biểu tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan nhấn mạnh đến việc trang bị kỹ năng cho sinh viên ngành báo chí. Bên cạnh đam mê, người làm báo cần bản lĩnh, dấn thân và hy sinh, gắn kiến thức lý luận được trang bị ở nhà trường với thực tiễn sinh động để có tác phẩm báo chí hay, đẹp, đúng và trúng. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan nhấn mạnh đến việc trang bị kỹ năng cho sinh viên ngành báo chí. Bên cạnh đam mê, người làm báo cần bản lĩnh, dấn thân và hy sinh, gắn kiến thức lý luận được trang bị ở nhà trường với thực tiễn sinh động để có tác phẩm báo chí hay, đẹp, đúng và trúng. Để làm được điều này người làm báo phải thường xuyên đổi mới cách nghĩ, cách làm để phù hợp với xu thế và đáp ứng nhu cầu của công chúng. 

Tại diễn đàn này, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về thực trạng, nhu cầu nhân lực ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện ở cơ quan báo chí, các bộ ngành, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 

Hội thảo cũng nhận được những chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực hai ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện ở các cơ quan báo chí, các tổ chức, doanh nghiệp truyền thông và các cơ sở đào tạo ngành báo chí truyền thông trong và ngoài nước. Qua đây đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hai ngành này, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực báo chí truyền thông chất lượng cho cả nước.

Tin mới