Báo động tình trạng công chức đánh bạc

(Baonghean)- Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Quế Phong liên tiếp đưa ra xét xử 2 vụ án đánh bạc.  Điều đáng nói, trong những người có hành vi đánh bạc tại 2 vụ án bị đưa ra xét xử có đến 4 người là cán bộ công chức, đảng viên. Và, cái giá họ phải trả là quá đắt...

1
Tang vật thu được tại một vụ đánh bạc  -Ảnh minh họa

Vụ đánh bạc bị Tòa án nhân dân huyện Quế Phong đưa ra xét xử trong tháng 10/2015 gồm 4 đối tượng: Lê Quang Vinh, Trần Đăng Đỉnh, Trần Văn Năm và Võ Thị Lan Hương tham gia. Trong đó, Trần Đăng Đỉnh (SN 1975) là cán bộ Trạm Thú y huyện Quế Phong; Trần Văn Năm (SN 1957), cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện Quế Phong; Võ Thị Lan Hương (SN 1978), cán bộ Hạt Giao thông huyện Quế Phong, đều là đảng viên. Diễn biến vụ việc được làm rõ như sau: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 14/7/2015, Lê Quang Vinh, là dân lao động tự do, trú tại khối 2, Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) đi đến nhà ông Kiều Ngọc Chỉ ở cùng khối uống nước chè xanh. Một lúc sau Võ Thị Lan Hương, trú tại  khối 9, Thị trấn Kim Sơn đến nhờ bà Ngô Thị Hạ (vợ ông Chỉ) tiêm truyền thuốc; Trần Đăng Đỉnh (trú tại khối 9) đi rửa xe ô tô cũng ghé vào nhà ông Chỉ uống nước. Thấy vậy, ông Kiều Ngọc Chỉ đã gọi điện thoại thêm Trần Văn Năm (cũng trú tại khối 9) đến nhà chơi uống nước chè xanh. 

Trong lúc ngồi uống nước, Lê Quang Vinh gạ: "Đánh “phỏm” tý cho vui đi". Thấy mọi người đồng ý, Lê Quang Vinh đi mua 2 bộ bài tú lơ khơ rồi cả hội trải chiếu ngồi đánh "phỏm" ăn tiền ngay tại phòng khách nhà ông Chỉ. Tham gia đánh bạc gồm có Lê Quang Vinh, Trần Đăng Đỉnh, Trần Văn Năm và Võ Thị Lan Hương. Ông Kiều Ngọc Chỉ ngồi xem. Trong lúc các đối tượng đang say sưa sát phạt nhau thì bị tổ công tác Công an huyện phát hiện bắt quả tang. Vật chứng thu giữ gồm 2 bộ bài tú lơ khơ, 5.160.000 đồng; 2 điện thoại di động, 2 xe máy. Quá trình điều tra xác định Lê Quang Vinh dùng số tiền 200.000 đồng để đánh bạc, Trần Đăng Đỉnh dùng số tiền 3.500.000 đồng; Trần Văn Năm dùng số tiền 450.000 đồng và Võ Thị Lan Hương dùng số tiền 200.000 đồng. Tổng cộng số tiền các đối tượng dùng đánh bạc là 4.350.000 đồng. Số tiền bị thu giữ còn lại 810.000 đồng, quá trình điều tra không xác định được là của ai nên không có cơ sở để buộc các bị can phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.
Vụ thứ hai, các đối tượng tham gia đánh bạc cũng 4 người: Lê Văn Hoàng, Nguyễn Huy Công, Lưu Quang Việt và Nguyễn Đình Phúc. Trong đó, Nguyễn Huy Công là đảng viên, đang là Hiệu trưởng Trường THCS xã Quang Phong.  Sự việc được làm rõ: Trưa 22/6/2015, Nguyễn Huy Công trên đường đi từ Trường THCS xã Quang Phong về nhà ở bản Hăn, xã Mường Nọc thì ghé vào quán cà phê Hoàng Hòa do Lê Văn Hoàng ở xóm Dừa, xã Mường Nọc là chủ quán để uống nước. Nguyễn Đình Phúc (khối 8, Thị trấn Kim Sơn) và Lưu Quang Việt, Vũ Duy Hoàng là công nhân Nhà máy Thủy điện Bản Cốc (Công ty cổ phần Thủy điện Quế Phong) cũng đến quán cà phê Hoàng Hòa uống nước. Thấy quán vắng khách, Lê Văn Hoàng rủ mọi người đánh bài ăn tiền thì được Công, Phúc, Việt đồng ý. Hoàng lấy 1 bộ bài tú lơ khơ có sẵn trong quán đi vào buồng ngủ của gia đình trải chiếu đánh bạc. Tham gia đánh bạc gồm có Lê Văn Hoàng, Nguyễn Huy Công, Lưu Quang Việt và Nguyễn Đình Phúc. Còn Vũ Duy Hoàng và Phan Thị Hòa (vợ Lê Văn Hoàng) ngồi xem. 
Trong khi các đối tượng đang thực hiện hành vi đánh bạc thì bị tổ công tác Công an huyện Quế Phong phát hiện bắt quả tang. Tổng số tiền bị thu giữ tại chiếu bạc là 5.100.000 đồng và 1 bộ bài tú lơ khơ 52 quân bài. Quá trình điều tra xác định Lê Văn Hoàng dùng số tiền 1.500.000 đồng để đánh bạc; Nguyễn Huy Công dùng số tiền 1.550.000 đồng; Lưu Quang Việt dùng số tiền 1.450.000 đồng để đánh bạc, Nguyễn Đình Phúc dùng số tiền 300.000 đồng. Tổng số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc là 4.800.000 đồng. 
Tham gia xét xử phiên tòa, ông Lữ Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Quế Phong cho biết, tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận các hành vi đánh bạc và nhận thức được những vi phạm của mình trong tham gia đánh bạc. Với mức độ vi phạm, Tòa án nhân dân huyện đã áp dụng các quy định tại Khoản 1, Điều 248, Bộ luật Hình sự để tuyên phạt cải tạo không giam giữ có thời hạn và phạt tiền sung vào công quỹ đối với các bị can.
Những công chức bị đưa ra xét xử trong 2 vụ việc đánh bạc nêu trên dù số tiền tham gia không lớn nhưng đã phải trả giá đắt cho sự ham vui, cả nể, thiếu bản lĩnh của mình. Sau khi bị công an phát hiện bắt quả tang, họ đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng, đình chỉ chức vụ. Khi Tòa án nhân dân huyện đưa ra xét xử, tuyên án phạt, họ đã bị khai trừ ra khỏi đảng vì vi phạm những điều đảng viên không được làm. Đây thực sự là những bài học để cán bộ, đảng viên nói chung cùng suy ngẫm...
Theo Tòa án nhân dân huyện Quế Phong, cuối tháng 11 này, tòa sẽ tiếp tục đưa ra xét xử một vụ án đánh bạc có đảng viên tham gia. Phiên tòa này sẽ được xét xử lưu động tại xã Cắm Muộn; là địa bàn thường xảy ra tệ nạn đánh bạc.
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN

Tin mới