Báo động tình trạng đập kính ô tô trộm tài sản tại TP Vinh

(Baonghean.vn) - Hàng loạt vụ đập kính ô tô trộm tài sản trong thời gian gần đây đang gióng lên hồi chuông báo động cho người dân và cơ quan chức năng về một loại tội phạm mới với hình thức hoạt động liều lĩnh. Trước khi chờ cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ, hơn ai hết chính những gia đình có xe ô tô phải chủ động bảo vệ tài sản của mình để không phải rơi vào cảnh “mất bò mới lo làm chuồng”...

Loại tội phạm mới

Sáng 10/5, khi mở cổng để chuẩn bị đi làm, chị N.T. T. L, trú tại khối Tân Thành 2, phường Lê Mao (thành phố Vinh) bàng hoàng phát hiện cửa kính sau chiếc ô tô hiệu Captiva của gia đình bị đập vỡ tan. Vội vàng kiểm tra xe ô tô, chị L phát hiện chiếc túi da có 18 triệu đồng tiền mặt trong xe đã biến mất.

Chị L kể lại: “Do diện tích nhà hẹp nên không có gara để xe, gia đình thường để xe trước cổng nhà. Nghĩ rằng đã khóa cửa cẩn thận nhưng không ngờ kẻ trộm lại liều lĩnh đập vỡ cửa kính để trộm đồ”. Không chỉ có xe nhà chị L mà trong đêm 9/5, kẻ gian đã đập cửa kính 3 xe ô tô tại khối Tân Thanh 2 và lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Chiếc xe ô tô của chị N. H để dưới sân Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách bị kẻ gian đập kính trộm tài sản vào đêm ngày 11/5. (ảnh H.N)
Chiếc xe ô tô của chị N. H để dưới sân Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Dũng, TP Vinh) bị kẻ gian đập kính trộm tài sản vào đêm ngày 11/5. (ảnh H.N)

Cách nhà chị L không xa, gia đình anh B. T. T cũng chưa hết bất ngờ về sự mất mát của mình. Anh T trình bày: Đêm 9/5, tôi đi về muộn nhưng ngại mở cửa ga ra đưa xe vào nên để xe trước cổng, bấm khóa cửa rồi vào đi ngủ. Nhưng sáng mai mở cửa để đi làm thì thấy chiếc xe bị đập cửa kính sau, lấy đi một chiếc cặp có nhiều giấy tờ và 15 triệu đồng tiền mặt. Bình thường tôi vẫn hay để ngoài đường nhưng không nghĩ rằng các đối tượng lại liều lĩnh và manh động đến như vậy.

Mới đây nhất là vào đêm 11/5, lợi dụng trời mưa to, kẻ gian đã đập cửa kính của 4 xe ô tô tại Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách (khối Tân Hợp, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh) trộm đi nhiều tài sản có giá trị.

Ông Lê Duy Quang, Trưởng ban quản lý Khu chung cư cho biết: Đêm hôm đó trời mưa to, có sấm sét nên các gia đình phải trú trong nhà, đi ngủ sớm. Lợi dụng sơ hở đó nên kẻ gian đã đập cửa kính để trộm tài sản. Theo trình báo của các nạn nhân thì tài sản bị mất có 2 chiếc laptop, 1 chiếc điện thoại và một ít tài sản khác. Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã báo cáo lên công an phường Hưng Dũng để nhờ cơ quan chức năng điều tra sự việc.

Sân Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Dũng, TP Vinh) bị kẻ gian đột nhập đập kính 4 ô tô trộm tài sản vào đêm 11/5.
Sân Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Dũng, TP Vinh) bị kẻ gian đột nhập đập kính 4 ô tô trộm tài sản vào đêm 11/5.

Theo ông Quang thì trước đây, tại Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách có xảy ra nhiều vụ trộm gương ô tô, logo xe. Còn tình trạng đập cửa kính ô tô để trộm tài sản thì đây là lần đầu tiên xảy ra. “Hôm đó, tôi trực hơn đến hơn 11giờ đêm, nhưng do ngoài trời mưa to, có sấm sét nên khi kẻ gian đập cửa kính ô tô không nghe thấy tiếng động. Chỉ đến sáng mai, thấy người dân trình báo mới biết được sự việc. Chúng tôi đang rất lo vì chưa biết làm cách nào để bảo vệ tài sản cho người dân khi khu chung cư chưa có ga ra để ô tô”, ông Quang cho biết.

Tình trạng đập kính ô tô trộm tài sản đang nóng lên và có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Lợi dụng sự chủ quan của người dân khi để xe trước cổng nhà, ngoài vỉa hè, sân chung cư mà không có người bảo vệ, những đối tượng xấu dùng vật cứng đập cửa kính để trộm tài sản.

Theo tổng hợp của công an thành phố Vinh, từ đầu tháng 3 đến nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra 14 vụ trộm tài sản theo hình thức trên. Các đối tượng này hoạt động chủ yếu vào ban đêm, có tổ chức và hoạt động rất liều lĩnh.

Thư  quen để xe ô tô ngoài đường không có người trông coi là cơ hội cho các đối tượng xáu lợi dụng đập kính trộm tài sản (ảnh chụp tại Khu chung cư Đội Cung, ngày 14/5)
Thói quen để xe ô tô ngoài đường của người dân nhưng không có người trông coi là cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng đập kính trộm tài sản (ảnh chụp tại Khu chung cư Đội Cung, ngày 14/5)

Theo nhận định của cơ quan công an thì đây là loại tội phạm mới, chỉ xuất hiện từ đầu tháng 3/2015. Các đối tượng này thường lợi dụng thời điểm vắng vẻ, phương tiện đỗ ngoài đường không có ai trông coi, một tên sẽ nhanh chóng tiếp cận và thao tác trong khi đồng bọn làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài. Xong việc, chúng nhảy lên xe máy đã chờ sẵn để tẩu thoát.

Tất cả chỉ diễn ra trong vòng chưa đến một phút, đủ để cho thấy độ “chuyên nghiệp” của các đối tượng này. Thông thường, mỗi lần “ăn hàng” chúng đều thu về khá nhiều tiền mặt, thẻ ATM cùng những món đồ giá trị như laptop, điện thoại di động, Ipad…

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”...

Cuộc sống ngày càng hiện đại, kinh tế cũng phát triển hơn, không chỉ các cơ quan doanh nghiệp mà ngay cả một số cá nhân, hộ gia đình cũng có điều kiện sở hữu ôtô riêng phục vụ cho nhu cầu đi lại. Nắm giữ trong tay một tài sản có giá trị lớn, nhưng nhiều người lại hết sức chủ quan, không những thiếu biện pháp bảo vệ phương tiện mà còn coi nó như một két sắt an toàn, cất giữ trong đó rất nhiều tài sản như tiền mặt, laptop, điện thoại. Nhiều gia đình mặc dù có ga ra ô tô nhưng sợ ngại đánh xe vào nên chủ quan để xe ngoài đường.

Ô tô không phải là két an toàn nên người dân không nên để các tài sản có giá trị, giấy tờ quan trọng trong xe
Ô tô không phải là két an toàn nên người dân không nên để các tài sản có giá trị, giấy tờ quan trọng trong xe

Chính thói quen này cộng với sự mất cảnh giác của chủ phương tiện vô hình trung đã khơi dậy lòng tham và tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu thừa cơ hành động. Tuy nhiên, cũng không thiếu trường hợp trong xe không có tài sản thì các đối tượng xấu nổi lòng tham trộm gương xe, lô gô và các giấy tờ quan trọng. Đôi khi tiền sửa xe tốn kém hơn nhiều so với số tài sản bị mất. Song phiền phức hơn cả là phải làm lại toàn bộ chỗ giấy tờ đã không cánh mà bay. Đây là việc khiến các “khổ chủ” ngại nhất vì mất thời gian, tốn công đi lại mà đôi khi có những văn bản, hợp đồng dù muốn cũng không thể làm lại được.

Từ các vụ mất trộm xảy ra đã chứng minh, ô tô không còn là nơi bất khả xâm phạm. Theo chia sẻ của các chuyên gia ô tô thì kính bên hông có cấu tạo một lớp, khả năng chịu lực kém hơn kính trước (được cấu tạo 2 lớp, ở giữa có chất dẻo).Vì vậy mà chỉ cần một lực vừa phải tác động thì kính sau của ô tô có thể bị vỡ vụn trong thời gian ngắn.

Hơn nữa, hiện các kẻ trộm hiện đã “tiếp cận”được nhiều “chiêu thức” mở cửa xe chỉ trong vòng chưa đầy một phút. Công cụ phạm tội đã được đơn giản hóa đến mức không ai ngờ tới: một đoạn dây giày, một chiếc móc áo bằng nhôm, một miếng nhựa plastic cắt ra từ túi đựng hồ sơ, thậm chí từ một quả bóng tennis cũ hay quả bóng nhựa trị giá vài ngàn đồng…Với những chiếc xe hơi đời cũ, hoặc đời mới nhưng vẫn sử dụng công nghệ cũ, có chốt khóa lộ ra trên kính lái, những "siêu trộm" giải quyết vấn đề chỉ vẻn vẹn trong vòng 15 giây!

Gửi xe tại các bãi gửi xe có hàng rào, người trông coi là biện pháp an toàn giúp cho người sân bảo vệ được tài sản của mình (ảnh chụp tại bãi gửi xe ô tô Khu chung cư Đội Cung).
Gửi xe tại các bãi gửi xe có hàng rào, người trông coi là biện pháp an toàn giúp cho người sân bảo vệ được tài sản của mình (ảnh chụp tại bãi gửi xe ô tô Khu chung cư Đội Cung).

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng thành phố Vinh đã tổ chức thông báo trên loa phát thanh về tình trạng đập kính ô tô trộm tài sản nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Lực lượng công an còn phát tờ rơi, dán trước cửa xe để cảnh báo cho người dân biết để chủ động có biện pháp phòng ngừa với loại tội phạm mới nổi này. 

Đại úy Thái Bá Dũng, Đội phó Đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (Công an thành phố Vinh) cho rằng, việc bảo vệ tài sản cá nhân thì trách nhiệm đầu tiên phải là chính là những người có tài sản đó. Vì vậy, để phòng ngừa tình trạng đập kính ô tô trộm tài sản thì người dân cần đưa xe vào trong nhà hoặc gửi xe tại những nơi có người bảo vệ. Đặc biệt không nên để các tài sản có giá trị trong ô tô. 

Hơn nữa, thói quen để chìa khóa trong ô tô và khóa bằng chìa khóa từ cần phải thay đổi vì khi các đối tượng đập vỡ kính nhưng không thấy tài sản thì có thể nổi lòng tham trộm luôn xe ô tô. Khi phát hiện bị trộm tài sản hoặc những dấu hiệu liên quan thì cần cung cấp thông tin ngay cho cơ quan công an qua số điện thoại: 0903.456.663.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là việc các xe ô tô không có nơi đậu an toàn, không có người bảo vệ đang là thực trạng phổ biến. Những gia đình có diện tích đất, nhà rộng thì có thể xây dựng được gara để ô tô. Còn những gia đình khác thì chỉ còn cách gửi nhờ tại công sở, cơ quan gần nhà nhưng số này không nhiều.

Nhiều người dân đang lo ngại trước tình trạng trộm cắp liều lĩnh nhưng tại hầu hết các khu chung cư chưa có bãi gửi xe

Nhiều người dân đang lo ngại trước tình trạng trộm cắp liều lĩnh nhưng tại hầu hết các khu chung cư chưa có bãi gửi xe (ảnh chụp tại Khu chung cư Lê Lợi - phường Lê Lợi, TP Vinh)

Đối với các khu chung cư trên địa bàn thì hầu như chưa có chung cư nào xây dựng được các ga ra để xe ô tô. Và tình thế bắt buộc là người dân phải để xe dưới sân chung cư. Nhưng do lực lượng bảo vệ mỏng, thiếu trách nhiệm, lượng xe nhiều nên việc trông coi là điều rất khó. Như tại Khu chung cư nam Nguyễn Sỹ Sách, hiện có 70 chiếc ô tô của các chủ hộ đậu dưới sân chung cư. Trong khi đó, chung cư không có hàng rào, không tổ chức bảo vệ có thu phí nên trách nhiệm vẫn chính là chủ nhân của phương tiện.

Ông Lê Duy Quang cho biết thêm:  “Ban quản lý Khu chung cư và khối đã phối hợp làm tờ trình gửi lên các cơ quan chức năng xin được xây dựng ga ra để xe ô tô nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Do vậy, xe ô tô của các gia đình vẫn phải để ngoài trời và người dân phải tự bảo vệ tài sản của mình là chính”.

Theo Điều 138 của Bộ luật Hình sự quy định:

Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Điều 143 Bộ luật Hình sự quy định:

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm Bằng

Tin mới