Bao giờ chúng ta sẽ có chiến thắng tuyển Thái trên sân Mỹ Đình?

(Baonghean.vn) - Trận hòa 0-0 trước ĐT Thái Lan trên sân Mỹ Đình kéo dài thêm chuỗi trận không thắng trên sân nhà của thầy trò HLV Park Hang-seo. 21 năm, kể từ ​trận đấu ở bán kết Tiger Cup 1998 (tiền thân của giải AFF Cup) khi Việt Nam hạ Thái Lan 3-0. chúng ta không thể lặp lại chiến thắng.

Hơn 2 thập kỷ qua, không phải lúc nào Thái Lan cũng mạnh nhưng vượt qua được họ trên sân nhà chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các cầu thủ Việt Nam. Dù đến nay 2 trong 3 nguyên nhân khiến chúng ta thường gặp bất lợi khi đối đầu với Thái Lan: tâm lý thi đấu, thể lực và sự xuất sắc của cá nhân đã được khắc phục.

Thu hẹp khoảng cách

Hai năm nay, sau khi ông Park xuất hiện, chúng ta đã thắng Thái Lan ở tất cả cấp độ đội tuyển khiến tâm lý thi đấu của cầu thủ được cải thiện rất nhiều. Thậm chí trận đấu hôm qua, lần đầu tiên chúng ta được giới chuyên môn xếp cửa trên. Thể lực của các cầu thủ Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể, gần cuối giờ cầu thủ vẫn có thể lăn xả thi đấu.

Ông Park đang bất bại sau 5 trận vòng loại World Cup 2020. Ảnh Chungsuek
Ông Park đang bất bại sau 5 trận vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Chungsuek

Ở hàng công, Tiến Linh có thể vụt sáng trong trận UAE rồi lại mất hút trên sân Mỹ Đình. Văn Toàn có thể sáng giá ở V.League nhưng trên đội tuyển chỉ để lại những pha bóng nuối tiếc. Quang Hải là cầu thủ có đẳng cấp, nhưng khi bị các cầu thủ Thái Lan đeo bám thì “tiếng hát ngân lên bỗng tắt giữa chừng”. Thực tình thì trận đấu với Thái Lan, chúng ta vẫn có thủ môn Văn Lâm và hậu vệ Văn Hậu thi đấu ấn tượng, nhưng điều đó chỉ đảm bảo không thua hơn là có chiến thắng.

Trước hết phải nói Thái Lan luôn có trong tay lực lượng cầu thủ dồi dào, 5 trận đấu vòng loại World Cup 2022, HLV trưởng A.Nishino đã dùng 21 cầu thủ. Trận đấu hôm qua, ông đã đổi 3 trong 4 hậu vệ có mặt trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur), lực lượng dồi dào khiến Thái Lan đã không gặp nhiều khó khăn.

Đẳng cấp của 2 nhà cầm quân

Phải thừa nhận, ông thầy người Nhật Bản đã “mát tay” khi kết hợp được 3 cầu thủ vốn xuất thân tiền vệ cánh trái S. Sarachart (7), C. Songkrasin (18), E. Punya (8) thi đấu ăn ý sau lưng trung phong T. Dangda (10). Đội hình “siêu tấn công”!

Thường các nhà cầm quân ít khi tung cùng lúc cả 3 cầu thủ có lối đá tương đồng, thiên về kỹ thuật, lại cùng thuận chân trái vào sân. Đơn giản, họ dễ “giẫm chân” nhau trong các pha bóng tấn công, lại thiếu đi chất sắt trong phòng ngự. Nhưng lần này ông A.Nishino chơi “nhu đạo” vì ông biết phía đối diện là Tuấn Anh cũng là cầu thủ thiên về kỹ thuật.

Cả hai ông thầy đều chơi pressing nhưng rõ ràng các cầu thủ tuyến trên của Thái Lan như T. Dangda, C. Songkrasin có nhiều kinh nghiệm và tiểu xảo hơn, nên thế trận của Thái Lan tốt hơn. Đây là trận đấu đội khách chiếm giữ 61% thời lượng cầm bóng, tung được 8 cú sút trúng khung thành (Việt Nam là 0) và đá hỏng 1 quả penalty.

Nên nhớ, trước đó trong trận gặp UAE chúng ta cầm bóng 54% và có các thông số kỹ thuật ngang ngửa với đội bóng hàng đầu châu lục. Rõ ràng ông A.Nishino, dàn trợ lý và các cầu thủ Thái Lan am hiểu tường tận chúng ta hơn và họ đã có cách tiếp cận trận đấu tốt hơn UAE. Việc Thái Lan phạm lỗi 18 lần nhưng chỉ phải nhận 1 thẻ vàng, Việt Nam chỉ phạm lỗi 15 lần nhưng phải nhận tới 3 thẻ vàng cũng nói lên độ quái của các cầu thủ khách.

Cần có thêm thời gian

Trong bóng đá, khi điểm rơi của các cầu thủ Việt Nam dồn vào trận gặp UAE thì sẽ rất khó có thể yêu cầu Tuấn Anh và các cầu thủ lại có thể thăng hoa tiếp ở trận đấu sau đó 5 ngày. Nhất là khi ông Park Hang-seo không có nhiều lá bài dự bị chiến lược, đành bê nguyên đội hình gặp UAE ra sân đối đầu với người Thái.

Bao giờ chúng ta sẽ có chiến thắng Thái Lan trên sân Mỹ Đình vẫn là câu hỏi không dễ có lời giải? Ảnh: VF

Bao giờ chúng ta sẽ có chiến thắng Thái Lan trên sân Mỹ Đình vẫn là câu hỏi không dễ có lời giải? Ảnh: VF

Nhìn Hồng Duy, Công Phượng vào sân thi đấu chắc hẳn bạn đọc sẽ công nhận nhận định trên là đúng. Thực tình thì việc 10 trận liên tục không có tên trong đội hình thi đấu của Sint Truidense đã khiến cho cầu thủ này không còn có những pha bóng sắc sảo như trước đây. Điều này dự báo, nếu không có thêm nhân tố mới thì Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi đối đầu với Thái Lan. Ngoài trung phong S. Jaided thì Thái Lan còn có tiền đạo 17 tuổi S. Mueanta vừa được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2019.  
Được tập luyện ở nước ngoài đã giúp cho 2 cầu thủ này có những tiến bộ trông thấy, giúp Việt Nam có trận hòa thứ 5 với người Thái (thua 17, thua 5). Bao giờ chúng ta sẽ có chiến thắng Thái Lan trên sân Mỹ Đình vẫn là câu hỏi không dễ có lời giải? Chúng ta vẫn phải cần cho ông Park và các cộng sự thời gian.

Tin mới