Bảo hiểm xã hội Nghệ An: Hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Nghệ An đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó nâng cao hiệu quả xử lý công việc, giảm thời gian, chi phí cho người dân.

Vì sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp

Thời gian xử lý các thủ tục đã được rút gọn, áp dụng hiệu quả Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, xây dựng hình ảnh người cán bộ “thân thiện, trách nhiệm”... là những kết quả tích cực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An thời gian qua.

Đặc biệt, với việc đẩy mạnh triển khai sử dụng hình ảnh Thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay cho Thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khám, chữa bệnh đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Nghệ An.

Cán bộ BHXH Nghệ An hướng dẫn người dân nhập dữ liệu tại bộ phận một cửa. Ảnh tư liệu Đình Tuyên
Cán bộ BHXH Nghệ An hướng dẫn người dân nhập dữ liệu tại bộ phận một cửa. Ảnh tư liệu Đình Tuyên

Đến bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm xã hội Nghệ An để làm thủ tục chuyển nơi nhận lương hưu, ông Đinh Bá Hồng - cán bộ hưu trí phường Hà Huy Tập (TP.Vinh) cho biết: “Tôi rất hài lòng bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ bộ phận một cửa, hơn nữa, thủ tục hiện nay cũng rất đơn giản, tôi chỉ mất chưa đầy 10 phút là đã làm xong”.

Còn bà Nguyễn Thị Thu - người dân xã Nghi Phú (TP. Vinh), sau khi được cấp lại Thẻ bảo hiểm y tế do bị thất lạc tại quầy giao dịch của Bảo hiểm xã hội Nghệ An ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, phấn khởi cho biết: “Tôi không ngờ thủ tục lại nhanh gọn như vậy, trước đây, người dân như tôi ngại đến cơ quan hành chính vì thủ tục khá rườm rà, giờ thì tôi thấy rất thoải mái”.

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ngoài trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu, còn có nhiều người dân đến làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quy trình thủ tục được hướng dẫn cẩn thận, nhanh, gọn, việc cấp lại Thẻ bảo hiểm y tế cho người dân được xử lý ngay.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của BHXH Nghệ An. Ảnh tư liệu: Đình Tuyên
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của BHXH Nghệ An. Ảnh tư liệu: Đình Tuyên

Trao đổi với ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An, được biết: Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết 4 thủ tục hành chính thuộc 4 lĩnh vực; Đổi mới hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tiếp tục thực hiện vận hành Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân; Thông tin phản ánh từ các kênh như ki-ốt điện tử, qua số điện thoại đường dây nóng… lấy đó là cơ sở để thực hiện kiểm tra, đề xuất xử lý và đánh giá xếp loại cán bộ, viên chức hàng quý, năm.

Đồng thời, niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh (nghean.baohiemxahoi.gov.vn) và tại bộ phận “Một cửa” cơ quan Bảo hiểm xã hội từ tỉnh đến huyện các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm hiểu chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người dân và đơn vị sử dụng lao động.

Cán bộ BHXH Nghệ An tư vấn cho người dân tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: Đức Anh

Cán bộ BHXH Nghệ An tư vấn cho người dân tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: Đức Anh

Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ Bưu chính công ích, qua hệ thống giao dịch điện tử và trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, quầy giao dịch của Bảo hiểm xã hội tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Song song với việc cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Nghệ An đã sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành Bảo hiểm xã hội, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Năm 2022, tổng số hồ sơ giải quyết qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa là 458.194 hồ sơ; số hồ sơ trả kết quả là 454.650 hồ sơ, số hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết: 3.544 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ nhận giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 21.576 hồ sơ, trả kết quả: 21.513 hồ sơ, hồ sơ chưa đến hạn: 63 hồ sơ.

Ước tính đến tháng 12/2022, giao dịch điện tử toàn tỉnh có 9.970 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt, trong đó, có 9.740 đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 97,69%, tăng 0,74% so với quý 3/2022.

BHXH Việt Nam nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An
BHXH Việt Nam nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Nỗ lực nhiều giải pháp cải cách hành chính năm 2023

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành Bảo hiểm xã hội Nghệ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới nền hành chính phục vụ. Để triển khai hiệu quả hơn nữa công tác cải cách hành chính, năm 2023, Bảo hiểm xã hội Nghệ An tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, cụ thể:

Rà soát, đánh giá việc tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính ở các bộ phận, các phòng nghiệp vụ để xây dựng lộ trình giảm số giờ giải quyết các thủ tục hành chính so với yêu cầu, khắc phục triệt để hồ sơ giải quyết quá hạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Hướng tới mục tiêu giảm thời gian còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025.

Đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và nhân dân; đồng thời, khuyến khích các sáng kiến, mô hình cải cách mới và các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Nghệ An tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh Thành Chung
Nghệ An tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh Thành Chung

Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần hợp tác trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh và quầy giao dịch của Bảo hiểm xã hội Nghệ An tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao sự hiểu biết của công dân, tổ chức về công tác cải cách hành chính của ngành.

Tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ, chuyển đổi dữ liệu, giao dịch điện tử, vận hành hệ thống thông tin Giám định bảo hiểm y tế và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi đơn vị, doanh nghiệp và người dân./.

Tin mới