Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Quyết liệt chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Trong những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng toàn diện hơn trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Hiện, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh; có khoảng trên 620 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc;… đây là tiền đề quan trọng kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân.

Tính đến hết tháng 9/2022, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực gần 52 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 61 triệu lượt bản ghi thông tin Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc về việc triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc về việc triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đang tiếp tục đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành để “làm giàu” thêm cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp như: Kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu khai sinh, khai tử, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí với Bộ Tư pháp (thực hiện liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố); chia sẻ dữ liệu thẻ Bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh để phục vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, bàn giao toàn bộ cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế cho Bộ Y tế để xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử; bổ sung, điều chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu trao đổi, chia sẻ với Tổng cục Thuế; duy trì việc kết nối, cung cấp số liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết nối, chia sẻ dữ liệu và xác thực thông tin để hoàn thiện dữ liệu về học sinh, sinh viên với Bộ Giáo dục và Đào tạo; chia sẻ, khai thác nhóm thông tin về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm tự nguyện với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…

Thúc đẩy chuyển đổi số

Nhằm triển khai hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06) của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực tối ưu thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Đề án số 06.

Người lao động cũng có thể theo dõi quá trình đóng BHXH qua Sổ Bảo hiểm. Ảnh tư liệu Thanh Hiền

Người lao động cũng có thể theo dõi quá trình đóng BHXH qua Sổ Bảo hiểm. Ảnh tư liệu Thanh Hiền

Theo đó, để triển khai thí điểm công tác khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh, nâng cấp phần mềm phục vụ tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế; đồng bộ số căn cước công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu người tham gia Bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp nhằm xác thực chính xác danh tính người bệnh khi làm thủ tục khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, hạn chế tối đa tình trạng trục lợi.

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc đã có 11.556 cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (chiếm khoảng 90,2% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên toàn quốc) với hơn 3,1 triệu lượt tra cứu.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công “Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến hết tháng 9/2022, đã có 262 lượt gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp nhận và giải quyết. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tích hợp thành công dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm quan gian trưng bày ứng dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm quan gian trưng bày ứng dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp

Tính hết tháng 9/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng Bảo hiểm tự nguyện cho 24.975 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp 7 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Cổng Giao dịch Bảo hiểm xã hội điện tử và Hệ thống Thông tin giám định Bảo hiểm y tế của ngành tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ.

Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Nhận thức rõ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay tác động rất lớn đến các mặt công tác của ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế làm trung tâm; hướng tới mục tiêu hoàn thiện ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam số, đem lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

BHXH huyện Hưng Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VssID trên điện thoại di động. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

BHXH huyện Hưng Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VssID trên điện thoại di động. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

Thời gian tới, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số của ngành; Hình thành ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam số, với nguồn nhân lực số chất lượng cao;

Nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan, góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số tại Việt Nam; triển khai xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh để giám sát, điều hành hoạt động trong toàn ngành;

Bổ sung năng lực, hoàn thiện các trung tâm dữ liệu của ngành, ưu tiên ứng dụng các công nghệ (như: AI, BigData, Cloud Computing...) làm nền tảng cho phát triển ứng dụng, dịch vụ mới để mang lại hiệu quả trong quản lý, xây dựng thành công ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân, mang lại lợi ích cho toàn xã hội./.

Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những bộ, ngành dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đối số. Trong 4 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến 2020), Bảo hiểm xã hội Việt Nam được đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả và được xếp hạng 2 trong khối bộ, ngành; đứng thứ nhất bảng xếp hạng Chính phủ điện tử khối cơ quan thuộc Chính phủ. Mới đây, tại Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng và đứng đầu trong Khối cơ quan Trung ương thuộc Chính phủ. Trong xếp hạng chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ 1; Hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và Nhận thức số xếp hạng thứ 3.

Tin mới