Báo Mỹ điểm sức mạnh kinh hoàng hạm đội tàu ngầm Nga

Toàn bộ sức mạnh của hạm đội tàu ngầm Nga có uy thế vượt Mỹ.

Trang tin Popular Mechanics mới đây dẫn báo cáo của hãng phân tích Hải quân Naval Analyses cho rằng, số lượng tàu ngầm Nga sở hữu tính cho đến thời điểm ngày 1/4 chứa 72 chiếc, bao gồm cả tàu chở tên lửa hạt nhân, tàu ngầm chở tên lửa hành trình, tàu ngầm tấn công và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, tàu ngầm thử nghiệm.

Lực lượng Hải quân Nga theo đó được gọi là "hạt dẻ khó nhằn" và không hề chùn bước.

Báo Mỹ điểm sức mạnh kinh hoàng hạm đội tàu ngầm Nga ảnh 1
Mô tả đồ họa số lượng hạm đội tàu ngầm của Nga. Ảnh: Naval Analyses

Hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo Nga gồm 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei. Chiếc tàu ngầm thứ 4 và cũng là chiếc tàu chính của thế hệ thứ 5 lớp Borei II - Hoàng tử Vladimir (Knyaz Vladimir) dự kiến sẽ được biên chế vào năm nay.

Mỗi tàu ngầm lớp Borei có thể phóng 16 tên lửa đạn đạo Bulava, có tầm bắn 10.000 km với khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra còn 6 tàu ngầm hạt nhân lớp Delta IV, một chiếc thuộc Delta III (Ryazan) đã đại tu gần đây và một chiếc tàu ngầm hạng nặng khổng lồ lớp Typhoon - Dmitri Donskoy (TK-208), hiện đang phục vụ như một tàu thử nghiệm tên lửa.

Theo đồ họa mô tả được cho là đầy đủ về sức mạnh đội tàu ngầm Nga, lực lượng này hiện cũng đang khai thác 8 tàu ngầm tên lửa dẫn đường Oscar II.

Báo Mỹ điểm sức mạnh kinh hoàng hạm đội tàu ngầm Nga ảnh 2
Tàu ngầm lớp Oscar II Smolensk.

Với chiều dài 152m, lượng giãn nước 24.000 tấn khi lặn, đây là loại tàu ngầm hạt nhân đáng sợ mà Liên Xô từng chế tạo để tiêu diệt các tàu sân bay Hải quân Mỹ với dàn 24 tên lửa hành trình Granit P-700.

Không giống như Mỹ, Nga có cả tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân và diesel. Nga có 12 tàu Akula I, II, và III, 3 tàu lớp Victor III và 4 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Sierra I và II.

Gần đây, Nga được biết đã dự định đưa một cặp tàu ngầm lớp Yasen vào hoạt động - chiếc tàu ngầm tên lửa hành trình cuối cùng có thể thay thế những chiếc tàu ngầm Oscar cũ kỹ.

Hạm đội tàu ngầm diesel của Nga có 21 tàu ngầm Kilo và một tàu ngầm Lada. Những chiếc tàu Kilo hoạt động ở những vùng biển gần, như Biển Đen và Biển Địa Trung Hải. Tàu ngầm lớp Lada được chế tạo để thay thế cho những chiếc tàu Kilo.

Một trang web chuyên nghiên cứu về tàu ngầm cho biết Nga đang lên kế hoạch cho ít nhất 5 chiếc Lada đưa vào biên chế.

Báo Mỹ điểm sức mạnh kinh hoàng hạm đội tàu ngầm Nga ảnh 3
Tàu ngầm lớp Kilo Kolpino phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Syria hồi tháng 11/2017.

Tạp chí Popular Mechanics lưu ý rằng, Nga đang sở hữu đội tàu ngầm chuyên dụng tương đối lớn, trong đó có hai "căn cứ nổi" khổng lồ trên cơ sở quân đoàn Delta III (trong phân loại của Nga gọi là dự án 667BDR "Kalmar") và Delta IV (dự án 667BDRM "Dolphin"), được thiết kế để vận chuyển tàu ngầm mini chuyên hoạt động dưới biển sâu.

Ấn phẩm này cũng chú ý đến tàu ngầm "khủng" B-90 Sarov và đánh giá đây là nền thử nghiệm cho ngư lôi hạt nhân mới Status-6.

Status-6 được tờ báo Mỹ mô tả là một ngư lôi phóng điện hạt nhân được thiết kế để tấn công các mục tiêu ven biển như cảng và thành phố với đầu đạn hạt nhân nhiệt hạch khổng lồ với sức công phá 100 megaton.

Status-6 được thiết kế để vượt qua hàng phòng thủ tên lửa của Mỹ, phá hủy toàn bộ khu vực ven biển bằng một vụ nổ hạt nhân, tạo sóng thần và khiến khu vực này không thể ở được với bụi phóng xạ hạt nhân lâu dài.

Báo Mỹ điểm sức mạnh kinh hoàng hạm đội tàu ngầm Nga ảnh 4
Hạm đội tàu ngầm của Mỹ với 71 tàu ngầm. Ảnh: Naval Analyses

Tờ báo Mỹ cho rằng, Hải quân Nga, ít nhất là trên các thống kê này đã có hơn một tàu ngầm so với Hải quân Mỹ dù lực lượng tàu ngầm của Mỹ gồm hoàn toàn các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tàu ngầm tấn công. Nói cách khác, đây là một lực lượng chiến đấu thuần túy

Hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga cũng hoàn toàn là hạt nhân và khác hoàn toàn với Hải quân Mỹ.

Tin mới