Báo Nga: VN muốn mua thêm tàu tên lửa Gepard-3.9 nâng cấp

Việt Nam sẽ tiếp tục mua bổ sung tàu chiến Gepard 3.9 nâng cấp từ Nga để tăng cường sức mạnh chiến đấu.

Việt Nam đang đàm phán mua thêm tàu chiến Gepard 3.9 được trang bị các hệ thống vũ khí và tên lửa tối tân của Nga.
Việt Nam đang đàm phán mua thêm tàu chiến Gepard 3.9 được trang bị các hệ thống vũ khí và tên lửa tối tân của Nga.

Trong khi cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 (phiên bản chống ngầm) thứ hai đang được lắp đặt vũ khí tại nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, Hải quân Việt Nam và Nga tiếp tục đàm phán để mua bổ sung thêm tàu tên lửa Gepard 3.9 nâng cấp với hệ thống tên lửa hiện đại hơn.

"Các cuộc đàm phán đang được 2 bên (Nga và Việt Nam) tiến hành nhằm cung cấp bổ sung thêm các tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam với các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn, đặc biệt là hệ thống tên lửa hiện đại", đại diện nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, ông Rafis Fatykhov nói với RIA Novosti hôm 19/5.

Mặc dù ông Fatykhov không tiết lộ chi tiết về hệ thống tên lửa hiện đại sẽ được trang bị trong thiết kế tàu Gepard 3.9 mới đang chào hàng cho Việt Nam, nhưng có thể dự đoán đó sẽ là một loại tên lửa chống hạm mới như kiểu Kh-35UE có tầm bắn xa hơn và mạnh hơn tên lửa Kh-35E mà Việt Nam đang sử dụng, hoặc sẽ là một hệ thống tên lửa phòng không trên hạm như Shtil-1 (biến thể hải quân của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk-M1).

Hiện nay, Hải quân Việt Nam đang sử dụng 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đầu tiên là 011 Đinh Tiên Hoàng và 012 Lý Thái Tổ với trang bị vũ khí gồm 8 ống phóng tên lửa chống hạm cận âm Kh-35 Uran-E, 2 ụ pháo phòng thủ tầm gần 7 nòng 30mm AK-630, 01 pháo hạm 76mm AK-176 và 01 hệ thống phòng không tầm thấp CIWS Palma (2 pháo cao tốc AO-18KD 30mm và 8 tên lửa phòng không 9M311).

Trong khi đó, ngoài các hệ thống vũ khí cơ bản như 2 chiếc đầu tiên, cặp tàu hộ vệ Gepard 3.9 tiếp theo của Việt Nam đang được đóng tại Nga sẽ được trang bị hệ thống vũ khí tăng cường khả năng chống ngầm nhờ hệ thống dò tìm sóng âm và các ống phóng ngư lôi mới. Sau khi 2 tàu Gepard 3.9 này được bàn giao và đưa vào phục vụ, Hải quân Việt Nam sẽ có 4 tàu hộ vệ tên lửa với 2 chiếc chuyên chống hạm và 2 chiếc còn lại có thêm khả năng chống ngầm. Tuy nhiên, các tàu tên lửa này không có khả năng phòng không tầm trung và tạo ra một lỗ hổng tác chiến đáng ngại khi phải đối đầu với các máy bay chiến đấu mang tên lửa chống hạm của đối phương.

Việc tiến hành đàm phán để mua thêm tàu tên lửa Gepard 3.9 trang bị các hệ thống vũ khí, tên lửa hiện đại hơn cũng cho thấy, trong tương lai gần, Hải quân Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng qui mô hạm đội và nâng cao sức mạnh chiến đấu của mình, trong đó sử dụng nền tảng thiết kế lớp tàu chiến Gepard 3.9 của Nga làm lực lượng nòng cốt quan trọng, có khả năng tác chiến đa năng như chống tàu nổi, chống tàu ngầm và phòng không hạm đội.

Theo Baodatviet.vn

Tin mới