Báo Nghệ An đạt giải tại cuộc thi viết về bình đẳng giới năm 2018

(Baonghean.vn) - Chiều 14/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức trao giải cuộc thi Viết về bình đẳng giới năm 2018. Báo Nghệ An đã đạt giải Khuyến khích với chuyên đề "Tảo hôn và những hệ lụy" (2 kỳ) của nhóm tác giả Khánh Ly - Hoài Thu.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Toàn cảnh lễ trao giải. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh lễ trao giải. Ảnh: Hoài Thu
“Lời ru buồn” sau những bản làng mờ sương...

“Lời ru buồn” sau những bản làng mờ sương...

(Baonghean) - Do phong tục, tập quán và quan niệm về hôn nhân ăn sâu, bám rễ vào nếp nghĩ qua nhiều thế hệ, nên dù các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp;nhưng sau những bản làng mờ sương ở miền tây xứ Nghệ những cuộc hôn nhân bất hợp pháp giữa các ông bố, bà mẹ “trẻ con” vẫn diễn ra...

Sau hơn 2 tháng phát động (từ 11/9 đến hết ngày 30/11/2018), cuộc thi viết về Bình đẳng giới lần đầu tiên do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đã thu hút gần 300 tác phẩm dự thi. Trong đó địa phương có nhiều tác phẩm dự thi nhất là Lào Cai (gần 100 bài).

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và xã Hội Nguyễn Thị Hà
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà mong muốn thời gian tới, các cơ quan báo chí, các địa phương tiếp tục đồng hành với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực. Ảnh: Khánh Ly
Các tác phẩm dự thi lần này đa dạng về loại hình, tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Phát hiện những tồn tại, bất cập trong việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực bình đẳng giới ở Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp, ý tưởng để bổ sung, hoàn thiện chính sách và thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều bài viết, phóng sự dài kỳ đi sâu phản ánh thực trạng bạo hành gia đình, buôn bán người, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay có hiệu quả cao trong công tác bình đẳng giới; góp phần phòng ngừa các vụ việc vi phạm về bình đẳng giới.
Trao thưởng cho các tác giả đạt giải Nhì. Ảnh: Hoài Thu
Trao thưởng cho các tác giả đạt giải Nhì. Ảnh: Hoài Thu
Từ 60 tác phẩm vào vòng chung khảo, Ban giám khảo đã lựa chọn 18 tác phẩm để trao giải. Trong đó có 3 giải Nhì, 05 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Báo Nghệ An có 1 tác phẩm đạt giải Khuyến khích, đó là chuyên đề "Tảo hôn và những hệ lụy" (2 kỳ) của nhóm tác giả Khánh Ly - Hoài Thu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà ghi nhận và cảm ơn các cơ quan báo chí, các tác giả chuyên và không chuyên đã tham gia hưởng ứng cuộc thi viết về bình đẳng giới lần đầu tiên do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tạo sức lan tỏa, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, đẩy lùi tư tưởng, định kiến giới, ngăn chặn tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội. 

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và xã Hội Nguyễn Thị Hà cùng nhóm tác giả Khánh Ly- Hoài Thu ( Báo Nghệ An)
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cùng nhóm tác giả Khánh Ly - Hoài Thu (Báo Nghệ An). 
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, các Bộ, ngành, các cơ quan báo chí, các địa phương tiếp tục đồng hành với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của toàn xã hội.