Giấc mơ sân cỏ của các cầu thủ nhí miền sơn cước…

(Baonghean) - Đối với nhiều em nhỏ đến từ các huyện miền núi, được chơi bóng đã là niềm vui lớn, được tham gia vào “ bữa tiệc bóng đá” hấp dẫn như Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An là cả một giấc mơ đầy màu sắc…

Trong số 20 đội bóng về tham dự vòng chung kết năm nay có 8 đội đến từ 7 huyện miền núi  Anh Sơn,Quế Phong, Thái Hoà, Quỳ Hợp, Con Cuông, Quỳ Châu, Tân Kỳ… Và trong số hơn 200 vận động viên tranh tài ở vòng chung kết có nhiều cầu thủ nhí là người dân tộc thiểu số. Ngoài Thị xã Thái Hòa và Tân Kỳ thì tất cả các huyện miền núi còn lại không có các lớp đào tạo bóng đá nên  không có điều kiện luyện tập bài bản, nhiều em thậm chí còn chưa thạo các luật trên sân cỏ. Tuy vậy, các em đều có chung niềm đam mê chơi bóng và rất khát khao được về TP Vinh thi tài cùng các bạn đồng lứa và xa hơn là được lọt vào “mắt xanh” của những nhà tuyển trạch để có cơ hội được đào tạo bóng đá một cách bài bản và trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Đội bóng nhi đồng đến từ Quỳ Châu của HLV “lão làng” Nguyễn Xuân Mai có 10 cầu thủ thì có tới 5 cầu thủ là người dân tộc Thái là Hoàng, Kiên, Cường, Duy, Đức.  Các em đều “ trưởng thành” từ những trận đấu sau giờ chăn trâu, cắt cỏ ở triền đê, bãi cỏ hay sân vận động làng, chưa từng tham dự một giải đấu có qui mô nào. Để các cầu thủ nhí nắm bắt được các thao tác kỹ thuật cơ bản trong bóng đá, thầy Mai đã phải kỳ công luyện tập, uốn nắn, thậm chí đón các em ở xa về nhà để chăm sóc, chỉ bảo. Không phụ lòng thầy, ngay ở trận ra quân đầu tiên, nhi đồng Quỳ Châu đã giành chiến thắng trước đội bóng đến từ quê lúa Yên Thành với tỷ số 2-1 . 

 NĐ Con Cuông (áo đỏ) trong một pha tấn công khung thành NĐ TP. Vinh.

Hầu hết các đội bóng đều có ít nhất 3 người đi kèm gồm trưởng đoàn, săn sóc viên, huấn luyện viên, nhưng do điều kiện về kinh phí, một số huyện miền núi như Con Cuông thì chỉ có HLV và Lái xe thế nên việc quản lý, chăm sóc những các cháu quả không đơn giản. Bởi thế mà trong túi HLV Nguyễn Hồng Sơn luôn thủ sẵn “ tủ thuốc di động gồm kẹp nhiệt độ, thuốc cảm, thuốc đau bụng, bông băng….”  phòng khi các học trò cưng không may bị đau ốm. Có lẽ thương thầy vất vả nên các cầu thủ nhi đồng Con Cuông tỏ ra rất kỉ luật, đoàn kết.  Đội TN Qùy Hợp đem đến vòng chung kết giải bóng đá thiếu niên nhi đồng lần thứ XV là 14 cầu thủ, đi kèm có dàn cổ động viên hùng hậu, trong đó có 14 vị phụ huynh mê bóng đá. Việc được lọt vào vòng chung kết lần này là niềm hứng khởi lớn đối với cả Ban huấn luyện, các cầu thủ và cổ động viên. Buổi tối trước lễ khai mạc, các cầu thủ rủ nhau trốn thầy bắt taxi tham quan thành phố Vinh. Kết quả là 2 em bị các thầy  phạt nhốt trong phòng không cho ra sân xem các đội bạn thi đấu. …!
 
Với tinh thần thi đấu lăn xả, tinh thần quyết tâm cao cộng với thể lực tốt, các đội bóng miền núi luôn là ẩn số mang đến nhiều bất ngờ trong các mùa giải. Điều đặc biệt khác là có rất nhiều cổ động viên, tuy không có con em thi đấu cũng đã lặn lội “ đội nắng, đội gió” từ các huyện miền núi cao về thành phố Vinh để cổ vũ cho các cháu thi đấu. Đó cũng là động lực để các cầu thủ nhí miền núi luôn thi đấu với tinh thần quyết tâm cao, cống hiến hết mình trên sân cỏ.

Khánh Ly- Mỹ Hà