Phát huy vai trò "nhạc trưởng" trong định hướng dư luận xã hội

(Baonghean) - Trong nhiệm kỳ 2010  - 2015, trên tinh thần đổi mới toàn diện, khai thác hiệu quả các yếu tố thuận lợi, chung sức khắc phục khó khăn, Đảng bộ Báo Nghệ An đã lãnh đạo đơn vị gặt hái được nhiều thành công trên mặt trận tư tưởng văn hóa; xứng đáng với vai trò, vị trí của một tờ báo đảng địa phương, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của Đảng, chính quyền và diễn đàn của nhân dân tỉnh Nghệ An. 
Có thể thấy rằng, 5 năm của nhiệm kỳ qua, Báo Nghệ An dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập đã có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện nhất. Nhớ lại thời gian đầu nhiệm kỳ, Báo Nghệ An đứng trước rất nhiều thách thức, khó khăn. Đó là cùng sự phát triển, vận động không ngừng của xã hội, là sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực thông tin, truyền thông ở nước ta. Để phát triển vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đòi hỏi những người làm báo đảng Nghệ An phải năng động, quyết đoán và mạnh dạn tìm ra hướng đi mới, đáp ứng yêu cầu vừa đảm bảo tính định hướng, tôn chỉ mục đích của tờ báo đảng, vừa sinh động, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả.
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại điểm nóng khai thác vàng trái phép ở xã Cắm Muộn  (Quế Phong).	Ảnh: việt long
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại điểm nóng khai thác vàng trái phép ở xã Cắm Muộn (Quế Phong). Ảnh: Việt Long
Với quyết tâm cao, ngay từ đầu nhiệm kỳ, một mặt, Đảng ủy xây dựng chương trình, kế hoạch, đề ra các biện pháp đổi mới trong công tác điều hành, quản lý chuyên môn; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, bộ phận; duy trì nâng cao chất lượng giao ban đầu ngày, giao ban tuần, sinh hoạt phòng chuyên môn để kịp thời đề ra các giải pháp tổ chức chỉ đạo tuyên truyền trên các ấn phẩm của tờ báo. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ, phân công giao việc; chế độ khoán quản nghiêm túc; thi đua khen thưởng rõ ràng, qua đó nâng cao được trách nhiệm của từng cá nhân, từng bộ phận trong việc tham gia xây dựng cơ quan, phát triển tờ báo.
Mặt khác, Báo Nghệ An có được thuận lợi lớn khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án về “Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015, có tính đến năm 2020”. Đến nay, qua 4 năm triển khai đề án, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của Đảng ủy, Ban Biên tập, phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, Báo Nghệ An đã thực hiện thành công việc tăng trang, tăng số báo in; nâng cao chất lượng và về nội dung và hình thức của báo in, báo điện tử. 
Luôn bám sát tôn chỉ, mục đích tuyên truyền, báo Nghệ An đã vừa mở nhiều chuyên trang, chuyên mục phong phú, hấp dẫn, vừa đảm bảo tính chân thực, tính chiến đấu, tính phản biện, tính định hướng ngày càng cao với nhiều chuyên đề chất lượng. Báo không chỉ thực hiện tốt việc tuyên truyền các sự kiện chính trị diễn ra trong tỉnh, trong nước mà còn đi sâu vào phản ánh, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong những năm qua, báo đã có nhiều chuyên đề nổi bật, tạo hiệu ứng xã hội cao như: Giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; Xung quanh việc tìm mộ bằng phương pháp áp vong; Truyền đạo trái pháp luật ở Yên Khê (Con Cuông); Vi phạm pháp luật ở Nghi Phương (Nghi Lộc);… và những năm qua đã có gần 100 tác phẩm của trên 40 tác giả và nhóm tác giả của Báo Nghệ An đạt giải báo chí quốc gia, tỉnh, ngành. Trong đó có 1 giải A, 1 giải B (không có giải A), 1 giải C, 1 giải Khuyến khích Giải Báo chí Quốc gia. 
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Hội Báo Xuân 2015 (Ảnh: Nguyên Khoa)
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Hội Báo Xuân 2015 (Ảnh: Nguyên Khoa)
Đi đôi với chất lượng, thì số lượng phát hành của báo cũng nâng lên. Cụ thể, về số lượng, năm 2010, báo in chỉ in 2 màu ra 5 số/tuần với 4 trang, thì đến nay đã nâng lên 7 số/tuần, in 4 màu với 8 trang. Hiện nay, báo đã phát hành đạt bình quân gần 15.800 tờ/số, tăng gần 5.000 tờ/số so với đầu nhiệm kỳ, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đề ra 3.500 tờ/số, đứng thứ 3 cả nước trong hệ thống báo đảng địa phương. Số lượng phát hành ấn phẩm Nghệ An cuối tuần cũng tăng nhanh, hơn 15.000 tờ/số. Báo Nghệ An điện tử với nhiều thay đổi về giao diện, nội dung và hình thức đã thực sự hấp dẫn đối với nhiều đối tượng bạn đọc. 
Những bước phát triển của tờ báo đã nâng cao đời sống của cán bộ, phóng viên, nhân viên. Thu nhập bình quân giữ ổn định bình quân 10 triệu đồng/người/tháng, tăng 3 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, đã có 6 đoàn cán bộ, phóng viên được cơ quan cử đi tham quan, học tập tại 6 nước gồm: Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan. 
Có được những kết quả trên, trong suốt nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ban Biên tập quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về vai trò của nguồn nhân lực. Báo Nghệ An đã xây dựng đề án  vị trí việc làm; làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng; từng bước chuẩn hóa đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên nghiệp, phát triển tờ báo. Trong nhiệm kỳ, đơn vị đã tuyển dụng, thu hút 19 cán bộ, phóng viên, trong đó chủ yếu là sinh viên khá, giỏi, cán bộ có năng lực được đào tạo tại các trường chính quy trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, cử 10 cán bộ trưởng, phó phòng học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp do Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chính Minh mở; bố trí 5 cán bộ học cao học, 1 cán bộ làm nghiên cứu sinh và hàng chục lượt cán bộ đi dự các lớp tập huấn trong, ngoài nước do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam… tổ chức. Nhờ vậy, hiện nay Báo Nghệ An có 100% phóng viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 15 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 11 thạc sỹ. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của tòa soạn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, thông thạo nghiệp vụ, hầu hết đều đảm đương nhiệm vụ đa năng trong quá trình tác nghiệp.
Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Báo Nghệ An quan tâm thực hiện. Hàng năm, Đảng bộ đều tổ chức học tập và quán triệt các nghị quyết của Đảng một cách nghiêm túc với 95 - 100% cán bộ, đảng viên tham gia. Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, thông qua đó góp phần nâng tầm nhận thức, tư tưởng chính trị cho mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên. Nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được Báo Nghệ An triển khai nghiêm túc, đúng quy trình và tổ chức kiểm điểm, tự phê bình, phê bình đáp ứng yêu cầu đặt ra, từ đó nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, chi bộ và đảng viên. Đi đôi với đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Báo đã tổ chức rà soát, bổ sung ban hành chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhân viên Báo Nghệ An. Trong nhiệm kỳ có 7 đảng viên, 2 tập thể chi bộ đăng ký xây dựng điển hình và 100% cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện tốt nội dung làm theo. 
Cùng với đó, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An đã nhận giúp đỡ xã Xiêng My, huyện Tương Dương với nhiều việc làm, công trình thiết thực, đảm bảo hiệu quả cao; nhận phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng; đồng thời vận động các doanh nghiệp chung tay giúp đỡ các học sinh nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh. Tính chung từ năm 2011 đến nay, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An đã tiết kiệm quyên góp ủng hộ, giúp đỡ xã nghèo, hộ nghèo ở miền Tây Nghệ An hơn 500 triệu đồng; số quà, tiền do báo vận động các doanh nghiệp ủng hộ đạt khoảng 900 triệu đồng.
Công tác phát triển đảng viên được đơn vị rất quan tâm, trong nhiệm kỳ đã bồi dưỡng kết nạp được 7 đảng viên mới, toàn Đảng bộ hiện có 54 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ, hoạt động ở 9 phòng chuyên môn và chi hội Báo Nghệ An - Hội Nhà báo tỉnh. Qua đánh giá, hàng năm có 4/5 chi bộ TSVM, có 1 - 2 chi bộ đạt TSVM xuất sắc. Với những kết quả đó, liên tục trong 5 năm, Đảng bộ đã lãnh đạo chuyên môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu TSVM. Đặc biệt, đầu năm 2015, Báo Nghệ An vinh dự được Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Nhà nước xét phong tặng danh hiệu: Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Phóng viên Báo Nghệ An trao đổi với người dân huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) ảnh Đào Tuấn
Phóng viên Báo Nghệ An trao đổi với người dân huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Ảnh: Đào Tuấn
Trên chặng đường 5 năm đã qua, Báo Nghệ An đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và gặt hái được nhiều mùa quả ngọt, nhưng với trách nhiệm và niềm tự hào luôn là động lực thúc giục cán bộ, đảng viên, phóng viên, nhân viên của tờ báo đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu không được phép hài lòng với những gì đạt được. Bởi, cuộc sống luôn vận động không ngừng và trong bất kỳ những thời điểm, hoàn cảnh nào đều mở ra những cơ hội lẫn thách thức đòi hỏi những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa phải luôn tự đổi mới, hoàn thiện bản thân, đổi mới cách làm. 
Phát huy những kết quả đạt được, quán triệt sâu sắc các quan điểm, nghị quyết của Đảng và kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về kết quả 4 năm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2011 -2015, có tính đến năm 2020”, cũng như chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Báo Nghệ An đặt mục tiêu lãnh đạo đoan vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Hàng năm, 100% phòng chuyên môn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, trong đó có từ 30% trở lên đạt tập thể lao động xuất sắc, 10 - 20% cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; phấn đấu có từ 80 -100% chi bộ trực thuộc đạt TSVM, 95% đảng viên trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; phát triển được ít nhất 7 đảng viên mới. Hàng năm, cơ quan có 1 - 3 giải báo chí quốc gia. Tập trung xây dựng tòa soạn Báo Nghệ An thành tòa soạn hội tụ, hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ xuất bản báo, trong đó quan tâm chú trọng nâng cao chất lương tuyên truyền; triển khai có hiệu quả việc tự chủ tài chính, đổi mới nâng cấp toàn diện Báo Nghệ An điện tử. Phấn đấu đến năm 2020, báo in phát hành ổn định 18.000 bản/số, báo điện tử đạt nửa triệu lượt truy cập/ngày. 
Hòa trong không khí đại hội đảng các cấp, hôm nay những cán bộ, đảng viên Báo Nghệ An tự hào tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ mới 2015 – 2020 tràn đầy khí thế và quyết tâm mới. Tin rằng, với nền tảng là bề dày truyền thống, lịch sử hình thành phát triển; bệ phóng là những thành quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Báo Nghệ An sẽ có những bước tăng tốc mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra. Từ đó, tiếp tục xây dựng Báo Nghệ An xứng đáng hơn nữa với vai trò, chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng và là “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội.
 Nhật Lệ