Người thầy của cầu thủ nhí

(Baonghean) - Nhiệt huyết, luôn sống hết mình vì bóng đá – đó là cảm xúc rất thật của những huấn luyện viên đi cùng mùa giải. Họ sống bằng cảm xúc của cầu thủ nhí: Tiếc nuối mỗi pha bóng suýt thành bàn; xót xa khi thấy các em chấn thương; thắng thì dặn học trò không kiêu, bại thì động viên các em không nản… Với các huấn luyện viên, mỗi động tác, pha bóng, trận đấu là một bài học, kinh nghiệm quý mà các anh muốn gửi gắm đến cầu thủ.

Quế Phong mùa này chịu ảnh hưởng của gió Lào nên buổi sáng nắng gay gắt đó, cuối giờ chiều lại mưa giông, lốc xoáy. Thời tiết khắc nghiệt đã gây không ít khó khăn đến việc tập luyện của đội bóng đá nhi đồng của huyện. Vậy nên, sau 10 ngày tập trung, các cầu thủ nhí cũng chỉ có được non 10 buổi sáng để làm quen với nhau, các huấn luyện viên của đội cũng chưa truyền đạt được gì nhiều. Anh Nguyễn Thành Quang, cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, huấn luyện viên của đội chia sẻ: Thể thao Quế Phong những năm gần đây đã được quan tâm phát triển, nhưng nhiều xã vùng sâu chưa có các sân bãi cần thiết, vậy nên bóng đá trẻ vẫn còn nhiều hạn chế. Tuyển chọn mãi cũng chỉ được 10 cầu thủ nhi đồng, trong đó 8 cháu ở thị trấn, và 2 cháu xã Quế Sơn và Tiền Phong. Nhìn nhận thì lực lượng của đội năm nay cũng không thua kém các đội ở huyện, thị khác.
Trả lời câu hỏi “Liệu đội có khả năng gây bất ngờ ở mùa giải năm nay không?”, anh Quang, huấn luyện viên 17 năm gắn bó với mùa giải cười tươi: Cúp Báo là một sân chơi lành mạnh cho các cháu trong ngày hè. Ở đó các cháu được chơi, tập luyện, thi tài, giao lưu. Với tinh thần đó, chúng tôi không bao giờ đặt nặng thành tích mà chỉ cố gắng tạo điều kiện cho các em phát triển tố chất thể thao, lòng yêu bóng đá. 17 mùa giải, thành tích của đội cũng đôi lần được đồng hạng ba, nhất vòng cụm, tuy chưa nhiều những thế cũng đã vui lắm rồi…
Huấn luyện viên Nguyễn Thành Quang (bên phải) chuyện trò với gia đình cầu thủ nhí Vi Văn Tài ở bản Tiền Phong.
Huấn luyện viên Nguyễn Thành Quang (bên phải) chuyện trò với gia đình cầu thủ nhí Vi Văn Tài ở bản Tiền Phong.
Hạnh phúc của người cựu chiến binh, huấn luyện viên lão làng Nguyễn Thành Quang chỉ đơn giản là vậy. Với anh, thể thao làm cho con người anh khỏe mạnh; gắn bó với bóng đá tuổi thơ làm anh thấy trẻ ra. Ngoài các kiến thức liên quan đến bóng đá, anh còn nhắc nhở các em những bài học về cuộc sống…
Mỗi lần chuẩn bị vào mùa Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An, ngôi nhà nhỏ của anh Thái Khắc Biên, HLV đội bóng Thái Hòa đông vui náo nhiệt hẳn bởi có thêm những học trò về “trọ học”. Đây là những cầu thủ nhí tài năng của thị xã do điều kiện nhà ở xa nên không thể vượt 15-16 km đến với mỗi buổi tập. Năm nay duy chỉ có cháu Trương Đức Anh ở xã Nghĩa Thuận lên ăn ở miễn phí nhưng đây chính là “ngôi sao” của đội thiếu niên Thị xã Thái Hòa, chỗ dựa để tiếp tục nối mạch giấc mơ cúp vô địch mà họ đã lỗi hẹn sau trận thua đối thủ đội thiếu niên Đô Lương ở trận chung kết.
17 năm là huấn luyện viên các đội thiếu niên, nhi đồng của huyện Nghĩa Đàn trước đây và nay là Thị xã Thái Hòa, anh Biên đã cùng đội bóng 2 lần vô địch Cúp Báo Nghệ An lứa tuổi nhi đồng, 2 lần vô địch lứa tuổi thiếu niên. Nhưng với anh, thành tích lớn nhất là được thấy hàng chục học trò của mình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu tài năng trên các đấu trường. 17 năm qua, đã có hàng nghìn học trò ở địa phương được anh trao truyền tình yêu, kỹ năng bóng đá. Giờ đây, người dân Thị xã Thái Hòa không gọi Thái Khắc Biên là anh cán bộ trung tâm văn hóa thể thao mà gọi là “thầy”. Cái chữ “thầy” này cao cả và thiêng liêng lắm, anh luôn coi đây là niềm tự hào của bản thân mình và nguyện sống xứng đáng với vinh dự đó.
Thanh Sơn