Báo Nhật nói về tàu cứu hộ ngầm Việt Nam

Tạp chí Diplomat ngày 14/6 đã đăng tải bài viết của chuyên gia Prashanth Parameswaran về tàu cứu hộ ngầm do Việt Nam tự đóng.

Chuyên gia Parameswaran cho biết, cùng với một số quốc gia trong khu vực, Hải quân Việt Nam đã tích cực đầu tư xây dựng năng lực tác chiến ngầm trong những năm qua và tàu ngầm do Nga đóng là ưu tiên mua sắm.

Theo tác giả này, hồi năm 2017, Hải quân Việt Nam đã biên chế 2 chiếc cuối cùng trong tổng số 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo 636 đặt mua từ Nga theo thỏa thuận năm 2009 có trị giá trên 2 tỷ USD.

Đồ họa tàu cứu hộ ngầm Việt Nam tự đóng.
Đồ họa tàu cứu hộ ngầm Việt Nam tự đóng.

Cùng với mua sắm, Việt Nam cũng tìm cách tự đóng tàu không chỉ nhằm phục vụ các chiến dịch cứu hộ, mà còn cả các hoạt động nghiên cứu và khảo sát đại dương.

Đặc biệt là hôm 24/5, tại Hải Phòng, Việt Nam đã tổ chức lễ đặt ky tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên. Con tàu này (phân loại là tàu cứu hộ và nghiên cứu tàu ngầm đa nhiệm - MSSARS), tàu được định danh là MSSARS 9316. Công tác đóng con tàu do Nhà máy Z189 thực hiện.

Chuyên gia Parameswaran cho rằng, Z189 là đơn vị đã có kinh nghiệm hợp tác, đóng mới nhiều loại tàu hải quân hiện đại theo đơn đặt hàng của nhiều quốc gia khác trước đây. Sẽ cần chờ đợi một thời gian nữa trước khi con tàu sẵn sàng hoạt động và khi ấy mới có thể đánh giá xem Việt Nam sử dụng nó như thế nào.

Trong tương lai, nhiệm vụ của MSSARS 9316 có thể không chỉ dừng lại trong các chiến dịch cứu hộ tàu ngầm, mà còn trong các hoạt động khảo sát, nghiên cứu đại dương, đo vẽ bản đồ đáy biển, chuyên gia Parameswaran cho biết.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tàu MSSARS 9316 sở hữu những thông số cực ấn tượng. Cụ thể, con tàu có chiều dài 93 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 5,85 m; thủy thủ đoàn 113 người; lượng giãn nước đầy tải 3.950 tấn. Dự kiến thời gian thi công đóng mới sẽ kéo dài trong vòng 27 tháng.

Tàu còn được tích hợp hệ thống động lực mạnh mẽ và nhiều thiết bị khác giúp đảm bảo hoạt động trong điều kiện đến cấp gió cấp 9 và cấp sóng 12 để tàu có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngầm.

Tin mới