Bảo tàng Báo chí Việt Nam tiếp nhận hiện vật của Nhà báo, Liệt sỹ Đặng Loan

(Baonghean.vn) -Chiều 3/7, tại Nghệ An, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận các hiện vật hiến tặng của Nhà báo, Liệt sỹ Đặng Loan - nguyên Chủ bút báo Miền Tây Nghệ An.

Dự buổi lễ có các đồng chí Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An, cùng đại diện Bảo tàng Nghệ An, đại diện các cơ quan báo chí và con gái nhà báo liệt sỹ.

Hiện vật được trao tặng cho Bảo tàng Báo chí gồm các phương tiện tác nghiệp của Nhà báo Liệt sỹ Đặng Loan trong những năm kháng chiến gồm: một chiếc xe đạp, chiếc cặp đựng tài liệu làm việc, chiếc kính và kìm sửa chữa xe đạp mà trước đây nhà báo thường dùng.

Đại diện gia đình Nhà báo, Liệt sỹ Đặng Loan trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Cách mạng Việt Nam.Ành: Như Biển
Đại diện gia đình Nhà báo, Liệt sỹ Đặng Loan trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Như Biển
Nhà báo Đặng Loan, sinh năm 1917 quê xóm Liên Giáp, xã Thanh Bình (nay là xã Phong Thịnh) huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ông là cán bộ tiền khởi nghĩa đã từng là Bí Thư thanh niên cứu quốc của xã Cát Văn; là cán bộ tuyên truyền giành chính quyền ở huyện Thanh Chương, sau này là cán bộ tuyên huấn của huyện Thanh Chương, Trưởng ban Tuyên huấn huyện Con Cuông. Sau đó ông được tăng cường làm Trưởng ban Tuyên huấn kiêm Chủ bút báo Miền Tây, thuộc Ban Miền Tây C Nghệ An. 

Nhà báo Đặng Loan là con người nhiệt huyết với công việc, trong những ngày chiến tranh phá hoại khốc liệt ông kiên cường bám cơ sở, cùng với phóng viên lấy thông tin, biên tập, phát hành báo đầy đủ, kịp thời, phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền cho quân và dân miền Tây Nghệ An.

Ngày 24/3/1965, ông và nhà báo Trần Văn Thông đang làm nhiệm vụ tại cơ quan thì bị máy bay Mỹ oanh tạc. Ông đã chỉ huy lực lượng tự vệ cơ quan đánh trả quyết liệt và anh dũng hy sinh.

Ông được truy tặng danh hiệu Liệt sỹ và được Hội nhà báo Việt Nam truy tặng Huy chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam.

Bảo tàng Báo chí Cácnh mạng Việt Nam tham khảo các hiện vật báo chí Nghệ An những số đầu tiên hiện còn được lưu giữ tại Phòng truyền thống Báo Nghệ An
Bảo tàng Báo chí  Việt Nam tham khảo các hiện vật được lưu giữ tại Phòng truyền thống Báo Nghệ An. Ảnh: Như Biển
Nhiều năm qua, con cháu của ông vẫn giữ được kỷ vật trong quá trình công tác báo chí của nhà báo liệt sỹ Đặng Loan, nay trao tặng lại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
Báo Miền Tây phục vụ cho bạn đọc và nhân dân các dân tộc thiểu số 10 huyện Miền Tây Nghệ An và 14 nông trường, 13 lâm trường của miền Tây Nghệ An. Báo Miền Tây được xuất bản từ năm 1963, phát hành 1 tuần 2 kỳ, đến 1967 thì nhập về Báo Nghệ An.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Bảo tàng Báo Chí Việt Nam bày tỏ niềm xúc động và lời cảm ơn đến thân nhân Nhà báo Liệt sỹ Đặng Loan cũng như các cơ quan, cá nhân trên địa bàn Nghệ An đã góp phần giúp Bảo tàng lưu giữ và phát huy truyền thống của Báo chí Việt Nam.

Dịp này, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Hội Nhà báo Nghệ An, Báo Nghệ An và Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An cùng kết nối để xây dựng gian trưng bày các hiện vật về quá trình hình thành, phát triển của báo chí Nghệ An tại gian báo chí địa phương trong Bảo tàng Báo chí  Việt Nam.

Tin mới