Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử Truông Bồn

(Baonghean.vn) - Sáng 2/11, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học “Truông Bồn - Giá trị lịch sử, bảo tồn và phát huy”.
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Đức Anh
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Tham dự hội thảo, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Thuận Hữu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đơn vị Trung ương…

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Cùng dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; các nhân chứng lịch sử, Anh hùng LLVTND và đông đảo học sinh, sinh viên.

Các đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh: Đức Anh
Các đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Hội thảo là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa để kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2018). Báo cáo đề dẫn hội thảo khẳng định, những nghiên cứu, tổng kết về lý luận và thực tiễn sinh động qua nửa thế kỷ đã để lại một kho tàng tư liệu và bài học lịch sử chiến tranh cách mạng quý giá về Truông Bồn.

Truông Bồn không chỉ là một địa danh, một cột mốc, một bức tranh thu nhỏ về cuộc chiến đấu và chiến thắng của quân dân ta trên mặt trận đảm bảo giao thông liên tục cho tuyến đường nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam, mà còn là bài học về đường lối chiến lược của Đảng ta trong lãnh đạo thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng CNXH ở miền Bắc và thực hiện thắng lợi cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh . Ảnh: Phước Anh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Truông Bồn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ niềm vinh dự khi tỉnh nhà được tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, Truông Bồn đã đi vào lịch sử và là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Với Truông Bồn, chúng ta không chỉ tri ân sự hy sinh của 13 chàng trai, cô gái TNXP mà còn tri ân 1.240 anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại khu vực này, tri ân sự dũng cảm, tinh thần sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc của lực lượng TNXP tỉnh Nghệ An cũng như lực lượng TNXP của cả nước.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng cũng khẳng định: “Chúng ta đến với Truông Bồn không chỉ bằng tình cảm, trách nhiệm tri ân của thế hệ hôm nay với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, mà chúng ta còn dành cho Truông Bồn với đầy đủ những nhận định, đánh giá khách quan, toàn diện về giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại”.

Để chiến thắng Truông Bồn thật sự có ý nghĩa với công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, cần phát huy tinh thần và giá trị nhân văn cao đẹp của Truông Bồn trong mọi lĩnh vực công tác, sản xuất và chiến đấu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận hội thảo. Ảnh: Đức Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận hội thảo. Ảnh: Đức Anh

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận giá trị của đông đảo nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh; trong đó, ban tổ chức chọn 27 tham luận tiêu biểu để in thành kỷ yếu hội thảo, nhằm mục đích phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu lâu dài.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiệt thành của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu… đã đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết cho sự thành công của cuộc hội thảo.

Toàn cảnh Khu Di tích lịch sử Truông Bồn. Ảnh: Thành Cường
Toàn cảnh Khu Di tích lịch sử Truông Bồn. Ảnh: Thành Cường

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, các bài phát biểu tại hội thảo có nhiều nội dung mới, sâu sắc và toàn diện về giá trị của chiến thắng Truông Bồn. Để thể hiện sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay với các anh hùng, liệt sỹ, chiến sỹ đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân của mình cho quê hương đất nước, thời gian tới, Nghệ An cần thực hiện tốt các giải pháp để phát huy giá trị của Khu Di tích lịch sử Truông Bồn thực sự trở thành di tích quốc gia đặc biệt, nơi tôn vinh giá trị lịch sử cách mạng, không gian văn hóa tâm linh, là nơi “Tổ quốc ghi ơn liệt sỹ/Nhân dân cảm phục chí anh hùng”./.

Tin mới