Báo Triều Tiên: Mối quan hệ Trung - Mỹ đang xấu đi

(Baonghean.vn) - Tờ báo lớn của Triều Tiên hôm 27/8 có bài bình luận đề cập đến cuộc xung đột thương mại đang leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, phi hạt nhân hóa Triều Tiên và nhiều vấn đề khác.
Ảnh minh họa: Yonhap
Ảnh minh họa: Yonhap
Với tiêu đề “Mối quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi”, bài bình luận trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan của đảng Lao động cầm quyền tại Triều Tiên, đã giới thiệu nội dung Đạo luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019 của Mỹ và phản ứng giận dữ của Trung Quốc với đạo luật này.

Tờ báo cho biết: “Điều đáng chú ý là NDAA cụ thể hóa những quy định về các hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ. Đúng như dự đoán, NDAA năm 2019 của Mỹ đã gây ra phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc”.

Theo nguồn tin này, đạo luật của Mỹ chứa đựng sự ngăn cản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ và các lập trường cứng rắn khác đối với Trung Quốc. Văn kiện này cấm chính phủ Mỹ sử dụng các công nghệ của các công ty Trung Quốc, chẳng hạn ZTE và Huawei, và cấm việc làm ăn với các thực thể sử dụng công nghệ của Trung Quốc.

Bài viết được đăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hủy chuyến công tác Triều Tiên theo kế hoạch của Ngoại trưởng Mike Pompeo và quy trách nhiệm cho Trung Quốc gây ra sự thiếu tiến triển trong phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Khi Trump ký ban hành NDAA hôm 13/8, Bắc Kinh đã phản đối kịch liệt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Lục Kháng đã hối thúc Mỹ từ bỏ lối tư duy thời Chiến tranh Lạnh và các trò chơi “có tổng bằng 0”.

Dẫn phát biểu của ông Lục, tờ Rodong Sinmun cho biết: “Các nguồn tin nước ngoài nói rằng lý lẽ của Mỹ về một ‘mối đe dọa Trung Quốc’ đã bị thổi phồng lên. Họ cũng cho rằng Mỹ đang tìm cách kiếm lợi từ tranh luận như vậy”.

“Có vẻ như diễn biến gần đây nhất sẽ làm xấu thêm các quan hệ Trung-Mỹ vốn đã căng thẳng do họ cạnh tranh áp thuế lẫn nhau”, tờ báo viết.

Giới quan sát nhận định, bài bình luận trên không nêu rõ lập trường của Triều Tiên về cuộc xung đột đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng ngầm khẳng định rằng Bình Nhưỡng đang theo dõi chặt chẽ các quan hệ giữa 2 nước có thể ảnh hưởng đến quan hệ Triều-Mỹ và các đàm phán phi hạt nhân hóa.

Cùng ngày, trang web tuyên truyền đối ngoại của Bình Nhưỡng Uriminzokkiri đã chỉ trích việc sửa đổi NDAA theo hướng kêu gọi duy trì quân số Mỹ tại Hàn Quốc tối thiểu là 22.000.

“Việc Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc không thể được biện minh bằng bất kỳ lý do gì. Mỹ một lần nữa đã thể hiện tham vọng không đổi của nước này với Triều Tiên”, trang web này khẳng định, cáo buộc Washington vi phạm thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. 

Tin mới