Barcelona hết cửa vô địch?

(Baonghean.vn) - Hơn 3 giờ đồng hồ sau chiến thắng của đối thủ Real Madrid trước Valencia, thầy trò HLV Luis Enrique cũng giành trọn 3 điểm ở trận derby xứ Catalan trước người láng giềng Espanyol.

Thật khôi hài khi cho rằng Barcelona đang ngày một rời xa ngôi vương La Liga 2016/2017 trong tình cảnh đội chủ sân Camp Nou đang dẫn đầu bảng xếp hạng cùng phong độ khá ấn tượng ở những trận đấu gần đây. Tuy nhiên, viễn cảnh Barcelona trắng tay tại giải đấu danh giá nhất của bóng đá Tây Ban Nha là điều gần như chắc chắn, dù hiện tại, thầy trò HLV Luis Enrique đang dẫn đầu bảng xếp hạng với cùng số điểm 81 như kình địch Real Madrid nhưng xếp trên nhờ chỉ số phụ (quy định của La Liga: kết quả đối đầu là yếu tố đầu tiên để căn cứ vị trí xếp hạng khi 2 đội cùng điểm).

Vì thế, nếu kết thúc vòng đấu 38, số điểm giữa Real Madrid và Barcelona bằng nhau thì nghiễm nhiên ngôi vương La Liga sẽ thuộc về thầy trò HLV Luis Enrique. Đúng là, Barcelona đang đứng trên Real Madrid với lợi thế đối đầu trực tiếp, nhưng để lên ngôi vô địch mùa giải năm nay thì chừng đó là chưa đủ.

Sở dĩ nói vậy vì đội bóng hoàng gia cũng sở hữu một lợi thế mà nếu tận dụng thành công thì con số vượt trội kia của Barcelona sẽ trở nên vô nghĩa. Lợi thế của thầy trò HLV Zinedine Zidane đang nắm giữ không gì khác ngoài trận đấu bù vòng 21 với Celta Vigo.

Vượt qua Espanyol ở trận derby xứ Catalan, Barcelona níu giữ cơ hội vô địch La Liga.  Ảnh: Internet.
Vượt qua Espanyol ở trận derby xứ Catalan, Barcelona níu giữ cơ hội vô địch La Liga. Ảnh: Internet.

Chỉ cần Real Madrid giành được 10/12 điểm tối đa ở 4 vòng đấu cuối cùng, chức vô địch La Liga 2016/2017 sẽ chắc chắn thuộc về họ mà không cần quan tâm đến kết quả các trận đấu của kình địch Barcelona.

Tất nhiên, không thể tính theo kiểu "đếm cua trong lỗ" khi khẳng định như "đinh đóng cột" là Real Madrid sẽ giành được số điểm cần thiết đủ để lên ngôi vô địch. Nhiều người sẽ mượn câu nói “trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xẩy ra”, nhưng quả thực đội chủ sân Bernabeu đã chạm một tay vào chiếc cúp La Liga mùa giải này. Cơ sở để tin tưởng điều đó sẽ xẩy ra, chính là những đối thủ sắp tới của Real Madrid.

Chướng ngại vật trên hành trình về đích của thầy trò HLV Zinedine Zidane lần lượt là Granada, Sevilla, Celta Vigo và Malaga. Về mặt lý thuyết, ngoài Granada ra thì 3 đối thủ còn lại đều có khả năng khiến Real Madrid ôm hận.

Đầu tiên là Sevilla - đội bóng đang tạm thời xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, và cũng là 1 trong 3 đội đả bại Real Madrid cho tới thời điểm này ở La Liga 2016/2017 (cùng với Valencia, Barcelona). Rõ ràng, đội quân do HLV Sampaoli dẫn dắt đủ sức chặn đứng bước tiến đến ngôi vương của Real Madrid.

Tuy nhiên, thời điểm 2 đội gặp nhau trên sân Bernabeu (vòng đấu 37), mọi chuyện gần như đã an bài với Sevilla. Khả năng 1 vị trí trong top 4 đã hoàn toàn thuộc về đại diện xứ Andalucia.

Bên cạnh đó, việc HLV Sampaoli được tiết lộ sẽ dẫn dắt ĐT Argentina ngay sau khi mùa giải năm nay kết thúc cũng có tác động không nhỏ đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ Sevilla. Nên nhớ, cách đây gần 2 tháng, cũng vì tin đồn xoay quanh chiếc ghế của HLV Sampaoli (khi đó, truyền thông Tây Ban Nha cho rằng Sampaoli sẽ thay thế Luis Enrique dẫn dắt Barcelona), Sevilla đã trải qua chuỗi trận không thắng và rơi từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Mà kể cả các cầu thủ Sevilla có tinh thần, phong độ ở mức cao nhất thì việc giành 3 điểm trên sân Bernabeu của Real Madrid cũng vô cùng khó khăn.

Theo thống kê, kể từ chiến thắng 4 - 3 diễn ra ngày 7/12/2008 đến nay, Sevilla chưa thể dành thêm một kết quả khả quan nào mỗi khi hành quân đến sân Bernabeu. Qua đó để thấy, thầy trò HLV Zinedine Zidane kiếm ít nhất 1 điểm trước những vị khách đến từ xứ Andalucia là vô cùng khả thi. Sau trận chiến trước Sevilla, đội bóng thành Madrid sẽ có 2 chuyến làm khách trước Celta Vigo và Malaga.

Bộ đôi Ronaldo – Marcelo tỏa sáng giúp Real Madrid vượt qua Valencia với tỉ số 2 – 1.  Ảnh: Internet.
Bộ đôi Ronaldo - Marcelo tỏa sáng giúp Real Madrid vượt qua Valencia với tỉ số 2 - 1. Ảnh: Internet.

Đây là 2 đối thủ thuộc hàng khó chơi tại La Liga, có khả năng "cướp điểm" Real Madrid. Thế nhưng điều đáng nói là cả Celta Vigo lẫn Malaga đã hết mục tiêu ở La Liga 2016/2017. Với chiến tích lọt vào vòng bán kết Europa League, đội chủ sân Balaidos đang có dấu hiệu buông các trận đấu ở giải quốc nội để tập trung cho đấu trường châu lục.

Bằng chứng là trong 4 trận đấu gần đây ở La Liga, Celta Vigo chỉ giành được 1 chiến thắng và 3 lần phải nhận thất bại. Gặp Real Madrid ở trận đấu bù vòng 21, thật khó tin thầy trò HLV Berizzco có thể cản nổi bước tiến của đối phương.

Tương tự Celta Vigo là Malaga. Đội chủ sân La Rosaleda đang xếp ở vị trí thứ 13 sau 34 vòng đấu. Với số điểm 39, Malaga đã chính thức trụ hạng và không còn cơ hội cạnh tranh 1 suất tham dự Europa League. Nói thẳng ra, những trận đấu sắp tới của Malaga chỉ mang tính chất danh dự là chính. Mới đây, chủ tịch Al Thani đã có phát biểu rất sốc trên trang Twitter: “Những kẻ cặn bã từ Catalan sẽ không thể ngửi được mùi của chức vô địch đâu”. Chừng đó cũng đã đoán định được kết quả của trận đấu giữa Malaga và Real Madrid rồi. Chiến thắng khó thoát khỏi tay thầy trò HLV Zinedine Zidane.

Tóm lại, với những gì đang diễn ra, Barcelona có toàn thắng 3 vòng đấu cuối cùng thì chức vô địch La Liga 2016/2017 sẽ không thuộc về họ. Đơn giản, quyền quyết định đang ở trong tay Real Madrid và “những người bạn”.

                                                                        Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới