Bắt 22 điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán để điều tra, truy tố

Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, năm 2018, đã ra lệnh bắt tạm giam 22 Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên để điều tra, truy tố.

Thông tin trên được thể hiện rõ trong Báo cáo Kết quả công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Có tiêu cực trong cơ quan bảo vệ pháp luật

“Có đại biểu hỏi Viện trưởng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật có tiêu cực, tham nhũng không? Câu trả lời là phải xem kết quả điều tra, truy tố của Cơ quan điều tra VKSND tối cao như thế nào?” ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện KSNDTC dẫn lại câu hỏi và cho biết, công tác điều tra tội phạm về xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng chức vụ trong hoạt động tư pháp của Cơ quan điều tra VKSND tối cao có chuyển biến rõ nét về chất.

Cụ thể, trong năm 2018, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phát hiện khởi tố điều tra vụ án mới tăng 39,3%, số bị can khởi tố mới tăng 126,1%; trong đó có 3 vụ án “Dùng nhục hình” dẫn đến chết người xảy ra tại cơ sở giam giữ; nhiều vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng (chiếm 69,2%), tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp và tư pháp khác chiếm 30,8%.

Đã ra lệnh bắt tạm giam 22 cán bộ là Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên để phục vụ điều tra, truy tố.

Bắt 22 điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán để điều tra, truy tố ảnh 1
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí

Số tiền tham ô, nhận hối lộ chiếm đoạt có vụ trên 1 tỷ đồng. Qua điều tra các vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thu hồi hơn 6,7 tỷ đồng, đạt 55% trên tổng số tiền phải thu hồi là 12,37 tỷ đồng.

Trong kỳ, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã ban hành 104 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm, tăng 21 kiến nghị (25,3%).

Ngoài ra, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tổng hợp những vi phạm phổ biến, ban hành 03 kiến nghị đối với lãnh đạo Bộ Công an, TAND tối cao và Bộ Tư pháp thực hiện các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm; được các bộ ngành, tiếp thu và quán triệt thực hiện trong toàn ngành, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp và đáp ứng một bước yêu cầu làm trong sạch các cơ quan tư pháp của Quốc hội. 

Vai trò, trách nhiệm công tố rõ hơn

Báo cáo cũng cho biết năm 2018, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã khởi tố mới hơn 72.000 vụ án, tăng 3,2% so với năm 2017, trong đó đáng chú ý: tội phạm về tham nhũng, chức vụ tăng 32,2%, tội phạm về ma túy tăng 12,6%, tội phạm về trật tự xã hội tăng 0,8%.

Cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện khởi tố điều tra nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế với sự cấu kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với những người có chức vụ, quyền hạn, có vụ liên quan đến cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước; đã phát hiện, khởi tố nhiều vụ án về ma túy đặc biệt nghiêm trọng.

“Hoạt động của các cơ quan tư pháp cơ bản bảo đảm tuân thủ đúng pháp luật, tuy nhiên vẫn còn xảy ra các trường hợp vi phạm pháp luật, có trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải truy cứu trách nhiệm hình sự trong cả lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án” - ông Lê Minh Trí cho biết.

Quán triệt sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Viện trưởng VKSND tối cao đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi giải quyết nguồn tin về tội phạm tham nhũng.

“Trong thời gian ngắn đã tập trung phối hợp điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng lớn, được dư luận đồng tình, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân“ - báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ và nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm công tố của VKSND được thể hiện rõ hơn./.

Tin mới