Bắt 4 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sinh sống ở khu vực biên giới của huyện Thanh Chương, nhóm đối tượng gồm Nguyễn Thế Lâm, Lương Thị Thương, Trần Văn Tường và Phan Đình Hoàng cùng bàn bạc, rủ nhau vận chuyển, buôn bán ma túy từ Lào về Nghệ An. Khi bọn chúng đang đưa "hàng" đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Xã Hạnh Lâm và Thanh Sơn là 2 trong số 5 xã tiếp giáp biên giới với nước bạn Lào của huyện Thanh Chương (Nghệ An). Do sinh sống sát khu vực biên giới, nên nhiều người dân ở đây thường xuyên vượt biên trái phép sang Lào để buôn bán gỗ lậu, trong đó có Nguyễn Thế Lâm (SN 1976), Trần Văn Tường (SN 1979) và Phan Đình Hoàng (SN 1962) đều trú tại xã Hạnh Lâm (Thanh Chương).

3 đối tượng này quen biết rồi thân nhau sau những lần sang Lào buôn bán gỗ lậu. Các đối tượng cũng có nhiều mối quan hệ với người Lào, trong số đó có các đối tượng buôn bán ma túy.

Đối tượng Trần Văn Tường và Phan Đình Hoàng. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng Trần Văn Tường và Phan Đình Hoàng. Ảnh: Đức Vũ

Nghĩ công việc buôn gỗ vất vả, thu nhập không được bao nhiêu, nên Lâm, Tường và Hoàng cùng bàn bạc, tìm kiếm các mối mua bán ma túy từ Lào rồi vận chuyển về nước để bán kiếm lời. Quá trình giao dịch lấy ma túy, bọn chúng không hề hay biết mọi hoạt động đều bị lực lượng chức năng nắm rõ. Xét thấy tính chất phức tạp, tinh vi của đường dây này, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, bóc gỡ toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Trong các đối tượng thì Nguyễn Thế Lâm đã có vợ và 3 con nhưng vẫn thường xuyên qua lại với Lương Thị Thương (SN 1985), trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương. Chồng Thương đã mất và người phụ nữ này hiện một mình nuôi 2 con nhỏ. Ngày 12/10/2019, Lâm rủ Thương vận chuyển ma túy từ xã Hạnh Lâm xuống thị trấn Dùng (Thanh Chương).

Để che mắt lực lượng chức năng, Lâm và Thương đi 2 xe máy, trước khi xuất phát Lâm nói Thương mang ma túy đi sau, còn Lâm xuống thị trấn Dùng chờ trước. Khoảng 17 giờ 30' cùng ngày, cả 2 đối tượng gặp nhau, rồi lên xe taxi để xuống đường tránh TP.Vinh thuộc xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Cặp nhân tình Lương Thị Thương và Nguyễn Thế Lâm. Ảnh: Đức Vũ
Cặp nhân tình Lương Thị Thương và Nguyễn Thế Lâm. Ảnh: Đức Vũ

Khi Lâm và Thương đang chờ xe khách tại truyến đường tránh TP. Vinh để đi vào phía Nam, thì các tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy phối hợp với trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an Nghệ An) ập vào, khống chế bắt quả tang. Quá bất ngờ cả hai đều sững sờ, bàng hoàng khi bị bắt cùng 3 kg ma túy dạng đá và 4.900 USD mang theo.

Cùng thời điểm bắt giữ Lâm và Thương, các tổ công tác đồng loạt bắt giữ Trần Văn Tường và Phan Đình Hoàng ngay tại nhà ở của 2 đối tượng.

Tang vật vụ án. Ảnh: Đức Vũ
Tang vật vụ án. Ảnh: Đức Vũ

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thanh Chương, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo đó, Tường và Hoàng đã đưa cho Lâm 15.000 USD để mua ma túy từ Lào, rồi chỉ đạo Lâm và Thương vận chuyển ma túy vào phía Nam để tiêu thụ. Một cán bộ trinh sát Công an huyện Thanh Chương cho biết: Mục đích ban đầu của các đối tượng là sẽ mua ma túy với số lượng lớn hơn, nhưng do hết tiền nên chỉ mua được 3 kg ma túy dạng đá.

Hiện tại, Công an huyện Thanh Chương đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Tin mới