Bắt băng nhóm dùng súng bảo kê máy gặt lúa ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Trước mùa gặt, nhóm thanh niên chuẩn bị dao kiếm, súng tự chế để "bao" toàn bộ cánh đồng của xã. Nhóm này soạn sẵn hợp đồng, bắt người dân phải thuê máy gặt mà chúng đã bảo kê.

Khoảng cuối tháng 4/2019, nông dân trên địa bàn huyện Thanh Chương tiến hành thu hoạch lúa vụ đông xuân. Đồng thơi trên địa bàn huyện cũng xuất hiện loại tội phạm có dấu hiệu bảo kê, thu tiền của các chủ máy gặt gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.Trước tình hình đó, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập Chuyên án 519C để đấu tranh.

Qua quá trình trinh sát và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 6/5/2019, Ban chuyên án đã phá án, bắt quả tang 3 đối tượng là Trần Văn Mạnh (SN 1982), Phạm Công Bảo (SN 1987) cùng trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương và Nguyễn Bá Sự (SN 1992), trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Thu giữ của các đối tượng 4 khẩu súng tự chế, 3 mã tấu và 1 triệu đồng tiền mặt.

Trần Văn Mạnh là đối tượng cầm đầu cùng tang vật thu giữ được. Ảnh: Quỳnh Trang
Trần Văn Mạnh là đối tượng cầm đầu cùng tang vật thu giữ được. Ảnh: Quỳnh Trang
Trước đó, khi vào mùa gặt, với mục đích thầu gặt toàn bộ cánh đồng xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, các đối tượng ép buộc người dân phải thuê máy gặt của chúng đã nhận “bảo kê” với giá cao, nếu không đồng ý thì chúng sẽ không cho gặt hoặc giữ lại lúa đã thu hoạch.

Đối với chủ máy gặt ở ngoài địa bàn, nếu muốn hoạt động phải nộp cho chúng 20.000 đồng/1 sào. Để hợp thức hóa hành vi cưỡng đoạt này, các đối tượng buộc các chủ máy gặt phải ký vào bản hợp đồng thuê máy gặt đã soạn sẵn.

Dù bức xúc trước hành vi ngang ngược của chúng nhưng sợ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch nên nhiều người dân đành nhẫn nhịn, chấp nhận làm theo.

Cầm đầu nhóm đối tượng này là Trần Văn Mạnh, đối tượng đã có 6 tiền án, tiền sự về gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép chất ma túy…

Ba đối tượng bị tóm gọn. Ảnh: Quỳnh Trang
Ba đối tượng bị tóm gọn. Ảnh: Quỳnh Trang

Mạnh giao cho hai đàn em là Bảo và Sự nhiệm vụ hàng ngày theo dõi, canh chừng cánh đồng lúa, hễ phát hiện có máy gặt lạ sẽ đến “hỏi thăm”, nếu chủ máy gặt đó không hợp tác ngay lập tức sẽ đuổi, phá máy, thậm chí hành hung.

Qua đấu tranh chuyên án đã làm rõ hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tiền của 3 đối tượng này đối với nhiều chủ máy gặt được người dân thuê gặt lúa trên địa bàn huyện Thanh Chương trong thời gian từ cuối tháng 4/2019 đến nay với số tiền hàng chục triệu đồng.

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng và truy thu tang vật liên quan.

Xã Thanh Long nằm ở Hữu ngạn Sông Lam phía Tây và phía Bắc Giáp Xã Võ Liệt, phía Nam giáp xã Thanh Hà, phía Đông giáp Sông Lam. Xã nằm cách TP Vinh khoảng 40 km, cách thị Trấn Dùng khoảng 13 km và cách chợ Rộ khoảng 2 km về phía Bắc.
Xã Thanh Long nằm ở Hữu ngạn Sông Lam phía Tây và phía Bắc Giáp Xã Võ Liệt, phía Nam giáp xã Thanh Hà, phía Đông giáp Sông Lam. Xã nằm cách TP Vinh khoảng 40 km, cách thị Trấn Dùng khoảng 13 km và cách chợ Rộ khoảng 2 km về phía Bắc.

Tin mới