Bất cập trong xử lý vi phạm hành chính các vụ việc buôn bán hàng cấm

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những vướng mắc được phản ánh tại cuộc giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tại Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu sáng 24/9.

Đoàn giám sát do bà Thái Thị An Chung làm trưởng đoàn, nôi dung thực hiện giám sát về việc xử lý các vụ việc về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế tại Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu
Đoàn giám sát do bà Thái Thị An Chung - Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, nôi dung thực hiện giám sát về việc xử lý các vụ việc về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế tại Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu

Nêu các bất cập trong quy định của pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính đối với các vụ việc về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, trong đó có buôn bán pháo nổ, đại diện Công an huyện Diễn Châu cho biết: Đối với hàng lậu khi bắt giữ trong nội địa thường không đủ chứng cứ chứng minh yếu tố qua biên giới. Đối với hàng giả hàng nhái thì nhiều vụ việc không đủ kinh phí để giám định, vì kinh phí giám định có khi lên đến hàng tỷ đồng.

Việc tịch thu hàng hóa từ 50 triệu đồng trở lên phải trình UBND tỉnh quyết định nên cần thực hiện nhiều quy trình thủ tục từ cấp huyện lên cấp tỉnh và thường mất nhiều thời gian nên nhiều vụ việc bị chậm sử lý.

Bên cạnh đó, theo quy định của luật thì chủ phương tiện phải nộp phạt giá trị tiền bằng với phương tiện vận chuyển hàng cấm, tuy nhiên khi trình lên cấp trên thì lại gặp khó khăn trong xử lý. Ví dụ như việc buộc chủ xe khách phải nộp phạt lên đến hàng tỷ đồng (bằng giá trị của xe) vì chở số hàng cấm có giá trị vài chục triệu đồng thì hầu như không thực hiện được.

Đối với các vụ việc vi phạm về buôn bán pháo nổ từ 1/1/2017 trở về trước theo quy định là phải đình chỉ. Tuy nhiên khi đã đình chỉ để xử lý hành chính thì xảy ra việc nhiều đối tượng không chịu nộp phạt sau khi đã có quyết định đình chỉ.

Các loại pháo nổ được Công an huyện Diễn Châu phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy. Ảnh tư liệu
Các loại pháo nổ được Công an huyện Diễn Châu phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy. Ảnh tư liệu

Trước đó, báo cáo với đoàn giám sát, ông Trần Văn Khang - Phó trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết, từ 1/2015 - 6/2017 Công an huyện Diễn Châu đã xử lý 65 vụ 63 đối tượng; trong đó 6 tháng đầu năm 2017 xử lý 7 vụ 8 bị can; năm 2015 là 24 vụ 36 bị can. Các vụ việc xâm phạm trật tựu quản lý kinh tế mà địa phương xử lý chủ yếu liên quan đến pháo nổ. Các vụ việc lĩnh vực khác hầu như không phát hiện được, hoặc phát hiện được nhưng không đủ điều kiện khởi tố mà chỉ xử lý hành chính. Bên cạnh đó việc xử lý hành chính cũng rất phức tạp.

Lý giải nguyên nhân, ông Trần Văn Khang cho biết, càng ngày thủ đoạn các đối tượng càng tinh vi, nhiều cách đối phó. Các đường dây buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam thường câu kết với nhau, sau khi bị bắt giữ chúng thường dùng thủ đoạn lợi dụng những kẽ hở trong quy định của pháp luật để hợp thức hóa các thủ tục giấy tờ.

Còn đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu cho biết, từ 1/2015 - 6/2017, về thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra, Viện Kiểm sát huyện Diễn Châu đã khởi tố 43 vụ 65 bị can, trong đó đề nghị truy tố 43 vụ 62 bị can, chuyển nơi khác 1 vụ 1 bị can và đình chỉ 1 vụ 2 bị can.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Ông Nguyễn Văn Thành - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Đối với thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, tổng thụ lý 44 vụ 63 bị can; đã giải quyết 44 vụ 63 bị can, trong đó đình chỉ 19 vụ 29 bị can do tòa án trả hồ sơ đình chỉ theo Công văn 91 của Tòa án tối cao.

Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Diễn Châu Nguyễn Văn Thành cũng bày tỏ lo lắng việc quy định chỉ xử phạt hành chính đối với tội buôn bán pháo nổ sẽ gây nhiều hệ lụy và tình trạng sử dụng pháo tràn lan sẽ xảy ra.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham gia cuộc giám sát đã thảo luận, phát biểu nhiều ý kiến xung quanh những vấn đề đặt ra trong thực tiễn công tác xử lý các vụ việc về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trên địa bàn huyện Diễn Châu.

Kết thúc buổi làm việc, bà Thái Thị An Chung và đoàn công tác tiếp thu những phản ánh mà các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát huyện Diễn Châu phản ánh liên quan đến xử ký các vụ việc xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, đặc biệt là buôn bán pháo nổ; đề nghị các cơ quan có báo cáo chi tiết hơn về những vấn đề còn vướng mắc trong công tác để đoàn giám sát nắm bắt, trình lên các cơ quan liên quan.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới