Bất chấp biển cấm, ngư dân giằng néo tàu thuyền làm hỏng cầu ở Diễn Châu

(Baonghean.vn) - Dù mới được nâng cấp, sửa chữa chưa lâu nhưng hiện nay, cầu Diễn Kim - cây cầu quan trọng nối liền các xã vùng biển của huyện Diễn Châu lại tiếp tục bị xuống cấp, hư hỏng do người dân giằng néo thân cầu làm nơi neo đậu tàu thuyền.

Có mặt tại cầu Diễn Kim, thuộc địa phận xã Diễn Kim, Diễn Châu, P.V ghi nhận hàng chục tàu thuyền tập trung neo đậu ở dưới chân cầu. Điều đáng nói, thân cầu Diễn Kim bị biến thành điểm giằng néo tàu thuyền với nhiều cầu thang, dây thừng buộc chặt vào thân cầu khiến cầu bị hư hỏng nặng. Các thanh lan can 2 bên cầu đã gãy đổ, nứt nẻ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tàu thuyền biến thân cầu Diễn Kim thành nơi neo đậu với nhiều dây thừng, thang chuyên dụng... Ảnh: Quang An
Tàu thuyền biến thân cầu Diễn Kim thành nơi neo đậu với nhiều dây thừng, thang chuyên dụng... Ảnh: Quang An
Anh Nguyễn Văn Trung, người dân xã Diễn Kim bức xúc: Đây là cầu dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, việc neo đậu tàu thuyền đã có các bến cảng, cửa lạch... nhưng nhiều ngư dân vẫn cố tình neo đậu. Nhất là những thời điểm mưa to gió lớn, những chiếc thuyền bị đẩy ra xa kéo theo việc thân cầu cũng bị rung lắc, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Điều đáng nói, mặc dù địa phương đã có biển cấm giằng néo tàu thuyền và nhiều lần ra quân nhắc nhở, xử lý, tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Thang thép dùng để tiếp nhiên liệu bị gắn chặt vào lan can cầu. Ảnh: Xuân Hoàng
Thang thép dùng để tiếp nhiên liệu bị gắn chặt vào lan can cầu. Ảnh: Xuân Hoàng
Anh Long, một thương lái chuyên thu mua hải sản thường xuyên chạy trên tuyến đường này thở dài: Mặt cầu Diễn Kim nhỏ hẹp, vừa đủ cho 1 xe ô tô qua lại, do vậy mỗi khi có xe bồn hay ô tô tải tiếp nhiên, vật liệu cho tàu thuyền neo đậu dưới chân cầu thì giao thông tại đây ách tắc kéo dài nhiều giờ, ảnh hưởng đến công việc của người dân.

Vấn đề này, UBND xã Diễn Kim đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản đến UBND huyện Diễn Châu và Đồn Biên phòng Diễn Thành cấm không cho tàu thuyền giằng néo cầu để neo đậu và tiếp  nhiên, vật liệu. Thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, chính quyền cấp huyện và cơ quan chức năng chưa có giải pháp triệt để.

Theo tìm hiểu của P.V, đa số các chủ tàu tại đây đều là ngư dân xã Diễn Bích. Ông Nguyễn Văn Liên - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích thừa nhận có tình trạng ngư dân của xã giằng néo, neo đậu tàu thuyền tại cầu Diễn Kim. "Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với đồn biên phòng ra quân nhắc nhở, yêu cầu các ngư dân ký cam kết, tuy nhiên mỗi khi không có lực lượng chức năng thì các hộ này lại vi phạm..." ông Liên nói.
Các hạng mục của cầu Diễn Kim bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Quang An
Các hạng mục của cầu Diễn Kim bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Quang An
Hiện nay, cầu Diễn Kim đã hư hỏng một số hạng mục, đặc biệt là lan can cầu, nếu không sớm có giải pháp quyết liệt cấm tàu thuyền giằng néo, neo đậu một cách triệt để thì cầu Diễn Kim sẽ tiếp tục hư hỏng và tình  trạng ách tắc giao thông tại đây sẽ còn diễn ra.

Cầu Diễn Kim là cây cầu dầm thép, có chiều dài hơn 100m, rộng 3m. Cây cầu nối liền 2 xã Diễn Kim, Diễn Bích huyện Diễn Châu được xây dựng năm 1994, sau 25 năm đưa vào sử dụng, cầu Diễn Kim đã góp phần đảm bảo giao thông đi lại của người dân các xã ven biển Diễn Châu.

Cầu Diễn Kim là cây cầu quan trọng bậc nhất của các xã ven biển Diễn Châu, có lượng xe cộ lưu thông lớn mỗi ngày. Ảnh: Xuân Hoàng
Cầu Diễn Kim là cây cầu quan trọng bậc nhất của các xã ven biển Diễn Châu, có lượng xe cộ lưu thông lớn mỗi ngày. Ảnh: Xuân Hoàng
Đây là cây cầu có vai trò quan trọng trong việc nối liền các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích với Diễn Kim qua cửa sông Lạch Vạn, nơi có cảng cá lớn nhất Diễn Châu. Tuy nhiên, trước sự bào mòn của thời gian, cầu Diễn Kim  xuống cấp nghiêm trọng. Cuối năm 2016, cầu được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí 1,4 tỷ đồng.

Tin mới