Bất chấp trừng phạt, doanh nghiệp Mỹ muốn 'nhảy' vào các dự án khí đốt béo bở ở vùng Viễn Đông Nga

(Baonghean.vn) - Các công ty Mỹ rất quan tâm đến những dự án chung với Nga ở vùng Viễn Đông và Siberia, đặc biệt trong phát triển các mỏ khí đốt ở Yamal và Sakhalin.
Đại sứ quán Nga tại Mỹ Antoly Antonov. Ảnh: TASS
Đại sứ quán Nga tại Mỹ Antoly Antonov. Ảnh: TASS

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, các công ty Mỹ duy trì mức đầu tư cao vào thị trường Nga. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Mỹ đang xem xét đầu tư không chỉ trong khu vực truyền thống ở phía Tây và Trung Nga.

"Các doanh nghiệp Mỹ có sự quan tâm đến việc phát triển kinh doanh tại vùng Viễn Đông. Trong đó, các lĩnh vực tiềm năng cho những dự án chung bao gồm: sản xuất khí đốt tự nhiên (ở Yamal và Sakhalin), chế biến thực phẩm, sản xuất bột giấy, công nghiệp hải sản và du lịch" - Đại sứ Antonov cho hay. 

Kim ngạch thương mại song phương Nga - Mỹ đang tăng trưởng đều đặn. Năm 2018 kim ngạch tăng 13% (27,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017 (24 tỷ USD). Trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Nga và Mỹ lên tới 13,8 tỷ USD và doanh nghiệp Mỹ vẫn duy trì sự quan tâm đến thị trường Nga, bất chấp những lệnh trừng phạt về kinh tế. 

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Theo ngài đại sứ, mặc dù chính sách của Mỹ ngày càng thắt chặt, tuy nhiên "doanh nghiệp Mỹ thể hiện quan điểm vẫn duy trì đầu tư vào thị trường Nga như một thị trường tiềm năng, mang lại nhiều lợi nhuận", và họ luôn sẵn sàng, tích cực tham gia vào các sự kiện kinh tế đa phương tại Nga như Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) hay Diễn đàn Kinh tế phương Đông (WEF).
Bên cạnh những dòng đầu tư trên các lĩnh vực kinh tế, Nga còn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Mỹ. FIFA World Cup 2018 là một ví dụ sinh động về điều này, khi lượng du khách Mỹ chỉ đứng sau Trung Quốc đến Nga xem các trận cầu kinh điển. 

Tin mới