Bắt đầu chiến dịch thứ 3 giải cứu đội bóng Thái Lan, nỗ lực cứu 5 thành viên còn lại

(Baonghean.vn) - Các thợ lặn và nhân viên cứu hộ tại Thái Lan đã bắt đầu nỗ lực có thể là cuối cùng để giải cứu 4 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá vẫn kẹt trong hang động ở khu vực phía Bắc nước này. Đây là thông tin được một quan chức Hải quân Thái Lan nắm rõ chi tiết chiến dịch cho biết.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cảm ơn các chuyên gia quốc tế hỗ trợ tìm kiếm đội bóng thiếu niên. Ảnh: pa/THX
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cảm ơn các chuyên gia quốc tế hỗ trợ tìm kiếm đội bóng thiếu niên. Ảnh: pa/THX

Đến thời điểm này, 8 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang động trong 2 ngày đầu của chiến dịch giải cứu, nhưng còn 5 thành viên khác đang mắc kẹt ở khu vực cách cửa hang khoảng 4 km.

Các nhân viên cứu hộ đã di chuyển khá nhanh để tận dụng lợi thế thời tiết tốt, nhưng các cơn mưa lớn xảy ra vào sáng sớm 10/7 có thể gây cản trở các nỗ lực của họ.

Cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai kiêm chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osotthanakorn hôm 9/7 khẳng định, sẽ mất khoảng 20 giờ đồng hồ để chuẩn bị chiến dịch giải cứu thứ 3, nhưng ông lưu ý thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào thời tiết và mực nước.

Các nhân viên cứu hộ và thợ lặn đang tận dụng quãng nghỉ để hồi sức và chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo của chiến dịch.

Tóm tắt chiến dịch giải cứu hang động Thái Lan:

23/6: 12 thành viên đội bóng Lợn Rừng (Wild Boars) cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang động do những cơn mưa lớn.

2/7: Thợ lặn Anh tìm thấy các cậu bé, tuổi từ 11-16 cùng huấn luyện viên trên một mỏm đá trong hang cách cửa ra vào khoảng 4 km.

6/7: Một cựu thành viên Hải quân Hoàng gia Thái Lan tử nạn do thiếu dưỡng khí khi đang đưa bình oxy vào hang.

8/7: Nhóm 4 cậu bé đầu tiên được cứu ra và đưa tới Bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

9/7: Thêm 4 cậu bé khác được giải cứu và chuyển tới bệnh viện điều trị.

Trong những ngày qua, 2 thợ lặn được phân công hộ tống 1 cậu bé khi ở dưới nước, giúp đi qua những vùng nước tối, nhiều bùn trong hang ngập nước. Mỗi chiến dịch kéo dài trong tối thiểu 9 giờ đồng hồ.

Khu vực nguy hiểm nhất trong hành trình giải cứu là 1 km đầu tiên, nơi họ phải luồn lách qua một khe hẹp ngập nước. Nhân viên cứu hộ cần phải ôm bình oxy của các cậu bé phía trước ngực và bơi qua những lỗ dài và hẹp. Hoàn tất đoạn này, các cậu bé sau đó được chuyển cho đội chuyên gia cứu hộ, những người sẽ hỗ trợ nốt chặng đường còn lại.

8 cậu bé đã thoát khỏi hang hiện đang được điều trị tại phòng cách ly ở Bệnh viện Chiang Rai. Các bác sỹ đang theo dõi khả năng nhiễm các bệnh khi còn kẹt trong hang động, và giúp hồi phục sức khỏe của các cậu bé sau hơn 2 tuần mắc kẹt dưới lòng đất.

Ông Osotthanakorn cho biết, các cậu bé đã được giải cứu đang trong tình trạng sức khỏe tốt và những người được cứu ra hôm 9/7 trong trạng thái ổn định hơn những người được giải thoát hôm 8/7.

Bản tin của CNN về chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan.

Tin mới