Bắt đối tượng trốn nã gần 20 năm ở Lào

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2, CA tỉnh Nghệ An cho biết vừa di lý đối tượng trốn lệnh truy nã Lỳ Bá Chày (SN 1975), trú xã Mường Lống,  huyện Kỳ Sơn từ Lào về Việt Nam.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Theo hồ sơ vụ án, năm 1995, khi Chày vừa tròn 20 tuổi, trong lúc đi qua nhà ông Hờ Chồng Hớ (trú cùng bản) nhìn thấy cả gia đình đều đi vắng nên đã đột nhập nhà lục soát lấy trộm tài sản gồm: 1 vòng đeo cổ bạc, 2 dây thắt lưng bạc, 2 nén bạc, 5m vải hoa và 6 bát thuốc phiện, 1 bát nhựa cây.

Sau khi trộm được số đồ trên, Chày mang qua nhà anh ruột Lỳ Bá Lữ (ở trung tâm huyện Kỳ Sơn) để gửi. Mấy ngày sau, Chày mang 2 bát thuốc phiện đi bán cho một đối tượng trong huyện với giá 4,4 triệu đồng rồi tiếp tục mang tiền sang gửi tại nhà anh trai.

Đối tượng Lỳ Bá Chày bị bắt giữ sau gần 20 năm trốn nã. Ảnh Đức Thành
Đối tượng Lỳ Bá Chày bị bắt giữ sau gần 20 năm trốn nã. Ảnh: Đức Thành

Biết hành vi tàng trữ thuốc phiện là bất hợp pháp nên Lỳ Bá Lữ đã đưa số thuốc phiện còn lại cùng 4,4 triệu đồng đến cơ quan công an giao nộp, khai nhận toàn bộ sự việc. Năm 1998, Chày bị bắt giữ và bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 13 năm tù giam với 2 tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong thời gian thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ CA), nhân lúc đi lao động, Chày đã lợi dụng sự sơ hở của cán bộ trại để vượt rào bỏ trốn. Ngày 31/8/2009, Cục V26  Bộ CA (nay là Tổng cục VIII - Bộ CA) xác lập Chuyên án C2 để huy động lực lượng, phương tiện tổ chức xác minh, truy bắt Chày nhưng vẫn chưa đạt kết quả.

Sau khi trốn trại, Chày đã bỏ trốn sang nước bạn Lào sinh sống. Tại đây nhằm che giấu thân phận thật của mình Chày đã thay tên đổi họ thành Xẹo May Lỳ, nhập quốc tịch Lào, lấy vợ Lào và có 5 người con. Lỳ tham gia nhóm những phần tử hoạt động phức tạp của người Lào tại tỉnh Bôlykhămxay.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, cuối tháng 10/2016, tổ công tác công an tỉnh Nghệ An sang làm việc với công an tỉnh Bôlykhămxay và xác định chính xác nơi lẩn trốn của Lỳ Bá Chày là bản Thông My Cay, huyện Viêng Thoong (cách TT. Viêng Thoong khoảng 180km).

Ngày 13/2/2017, nhận định thời cơ đã chín muồi, một tổ công tác gồm 7 đồng chí công an tỉnh Nghệ An lên đường sang nước bạn Lào để phối hợp với công an huyện Viêng Thoong, công an tỉnh Bôlykhămxay truy bắt đối tượng. Chiều tối 14/2, khi Lỳ đi ra khỏi bản thì bị bắt giữ. Sau khi đưa ra các chứng cứ và các tài liệu, đặc điểm nhận dạng, Lỳ mới cúi đầu khai nhận tên thật là Lỳ Bá Chày.

Ngay trong ngày 15/2, công an tỉnh Nghệ An đã di lý Lỳ Bá Chày về Việt Nam qua Cửa khẩu Cầu Treo và bàn giao cho Trại giam số 3, Bộ CA để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật./. 

Đức Thành

TIN LIÊN QUAN

Tin mới