Bất động sản thành phố Vinh 2022: 'Sóng' dồn phía Bắc

(Baonghean.vn) - Cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, giá nhà đất còn ở ngưỡng thấp, cộng hưởng nhiều quy hoạch đô thị quan trọng đã thu hút đông đảo “đại bàng” về “làm tổ”, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển của thị trường bất động sản phía Bắc thành phố Vinh năm 2022.

Phía Bắc thành phố Vinh: Mảnh đất “vàng” tiềm năng

Ngày 14/01/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 52 chấp thuận Đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vinh - tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 với phạm vi rộng 250km2. Theo đó, TP. Vinh sẽ được xây dựng theo mô hình “Đô thị đa cực, sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa đô thị với vùng nông thôn và tự nhiên”. Đáng chú ý, vùng trung tâm TP. Vinh sẽ được mở rộng theo nhiều hướng, trong đó phân vùng phía Bắc gồm Khu vực đô thị Quán Hành - Khu Kinh tế Đông Nam, chức năng là trung tâm công nghiệp và đầu mối vận tải hàng hóa, đồng thời phát triển các khu đô thị mới.


Một trong những điểm “vàng” của bản đồ quy hoạch TP. Vinh là phân vùng khu đô thị Cửa Lò. Với tổng diện tích trong quy hoạch là 41,99 km2 và dân số lên tới 200.000 người, đây sẽ trở thành khu đô thị phát triển tiềm năng không chỉ của Nghệ An mà của cả nước. Đặc biệt, một phần của phía Bắc TP.  Vinh sẽ trở thành vùng đệm cho phân vùng này với chức năng chính là dự trữ và phát triển hệ thống sông hồ, định hướng bảo tồn và duy trì các truyền thống văn hóa lịch sử cũng như phát triển du lịch sinh thái tại địa phương.

Để tạo nền tảng cho quy hoạch mở rộng thành phố, những năm qua tỉnh Nghệ An đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng đạt chuẩn cho khu vực phía Bắc TP. Vinh. Sau khi bến xe mới Bắc Vinh đi vào khai thác và hoạt động ổn định, quy hoạch mở rộng sân bay Vinh thành sân bay quốc tế với nhiều nâng cấp về nhà ga, sân đỗ… sẽ giúp nâng cao công suất khai thác và khả năng đón trả khách cho thành phố, giúp phía Bắc TP. Vinh trở nên sầm uất đúng với chức năng đầu mối vận tải.    

Theo các quyết định đã được phê duyêt, cảng hàng không Vinh là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, có công suất thiết kế dự kiến đến năm 2030 là 8 triệu hành khách/năm. Ảnh tư liệu
Theo các quyết định đã được phê duyệt, Cảng hàng không Vinh là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, có công suất thiết kế dự kiến đến năm 2030 là 8 triệu hành khách/năm. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An vừa thông qua đề án Khu Kinh tế Đông Nam đến năm 2025, mục tiêu nhằm xây dựng và phát triển Khu Kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An, có sức hấp dẫn và cạnh tranh cao trong khu vực Bắc Trung Bộ. Cụ thể, đến năm 2025 thực hiện điều chỉnh ranh giới Khu Kinh tế Đông Nam lên 80.000 ha, phấn đấu thu hút đầu tư 100 đến 120 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 75.000 - 90.000 tỷ đồng.

“Điểm hẹn” đầu tư hấp dẫn

Ông Trần Minh, một nhà đầu tư có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực địa ốc tiết lộ, chiến lược chủ đạo của nhóm đầu tư của ông là đón đầu làn sóng đổ bộ từ các “đại bàng” bất động sản. Năm 2022, đứng đầu trong danh mục điểm đến bỏ vốn tiềm năng là TP.  Vinh, đặc biệt là khu vực phía Bắc.

Ông Minh phân tích, từ góc nhìn vĩ mô, nguy cơ lạm phát cùng kiều hối đổ về dịp cuối năm 2021 - đầu 2022 sẽ tạo ra một lượng lớn “tiền rẻ”, trong đó bất động sản được nhiều nhà đầu tư lựa chọn là kênh giữ tiền tối ưu nhất. Trong nhiều năm qua, bất động sản trên cả nước vẫn giữ được đà tăng giá khá ổn định. Đặc biệt, TP. Vinh - Nghệ An được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng với đông đảo “ông lớn” Vingroup, Ecopark, Tecco, T&T… Và khi càng nhiều doanh nghiệp lớn tham gia thị trường thì đất thổ cư, đấu giá hay đất dự án... đều sẽ thiết lập nhiều mức giá mới, tương tự các thị trường mới nổi như các thành phố của Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh…

Liên tiếp xuất hiện các dự án mới cho thấy sức hấp dẫn của bất động sản phía Bắc TP Vinh. Ảnh phối cảnh một phần khu đô thị mới tại Nghi Liên
Liên tiếp xuất hiện các dự án mới cho thấy sức hấp dẫn của bất động sản phía Bắc TP. Vinh. Ảnh phối cảnh một phần khu đô thị mới tại Nghi Liên.

Về lý do lựa chọn phía Bắc TP. Vinh để bỏ vốn, ông Minh cho rằng bài toán đầu tư ở khu vực này còn rất nhiều dư địa phát triển. Cụ thể, giá đất phía Bắc TP. Vinh hiện thấp hơn so với trung tâm thành phố, dù trong tương lai khu vực này cũng sẽ được quy hoạch thành trung tâm và tận hưởng đầy đủ chính sách, hạ tầng, đô thị của khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, các thông tin về hạ tầng như sân bay, mở rộng Khu kinh tế… cũng mang lại cho khu vực Bắc Vinh nhiều tiềm năng hấp dẫn về kinh doanh, đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt hướng tới đối tượng chuyên gia và khách du lịch đến với TP. Vinh.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mức giá thấp của bất động sản Bắc TP. Vinh sẽ không duy trì lâu bởi rất nhiều “ông lớn” bất động sản đã và đang tham gia vào thị trường. Nhờ tận dụng được quỹ đất lớn, đáp ứng nhu cầu sống sinh thái đang còn bỏ ngỏ của người dân thành thị, kết nối trực tiếp đến mọi tiện ích cần thiết cho đời sống hiện đại, khu vực này đang dần được lấp đầy bởi các khu đô thị mới như Vinh New Center, Chung cư Tecco, Khu đô thị Đại Thành Nghi Kim, Khu đô thị Bắc Nghi Kim…     

Đón đầu làn sóng đổ bộ của các ông lớn, bất động sản khu vực phía Bắc TP. Vinh đang có dấu hiệu ấm dần với giá trị nhà đất và lượng giao dịch đều tăng nhanh, mở ra thời cơ và vận hội mới cho những nhà đầu tư tiên phong và nhạy bén./.

Tin mới