Bắt giữ 38 vụ, 54 đối tượng phạm tội xâm hại phụ nữ, trẻ em

(Baonghean.vn) - Trong 38 vụ này, có 19 vụ, 23 đối tượng xâm hại tình dục (14 vụ xâm hại tình dục trẻ em, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2018), 12 vụ, 22 đối tượng mua bán người là phụ nữ và trẻ em...
 
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Chung
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Chung
Sáng 18/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Ban Chỉ đạo Công tác Gia đình tỉnh Nghệ An. Các đồng chí: Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Mậu Thanh – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác xây dựng gia đình ở Nghệ An đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện. Qua đó, ngày càng có nhiều gia đình thực hiện mô hình ít con và có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Nhiều hộ gia đình thoát nghèo, mức sống nâng lên. Công tác giáo dục truyền thống gia đình; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được tăng cường; việc thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường được phát huy.
Bên cạnh những mặt đạt được thì công tác xây dựng gia đình ở Nghệ An còn có nhiều hạn chế, như: Nhận thức của nhân dân, các gia đình và cộng đồng về mục tiêu xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc chưa thật đầy đủ. Nhiều giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của gia đình như hiếu nghĩa, thủy chung, kính trên nhường dưới có biểu hiện xuống cấp. Tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, rượu chè bê tha vẫn đang xâm nhập vào các gia đình. Đặc biệt nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống còn diễn ra ở một số huyện.
Xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: Tư liệu
Xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: Tư liệu

Tại hội nghị, các thành viên ban chỉ đạo có sự phân tích đánh giá sâu về tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em và tình trạng trẻ đuối nước. Thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An: Trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 38 vụ, 54 đối tượng phạm tội xâm hại phụ nữ, trẻ em. Trong đó có 19 vụ, 23 đối tượng xâm hại tình dục (hiếp dâm, giao cấu, dâm ô); 12 vụ, 22 đối tượng mua bán người là phụ nữ và trẻ em. Toàn tỉnh đã có hơn 40 vụ đuối nước xảy ra, cướp đi sinh mạng của hơn 50 trẻ. 

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin về các vụ việc. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin về các vụ việc. Ảnh: Thành Chung

Trên cơ sở phân tích những hạn chế, Ban chỉ đạo Công tác Gia đình tỉnh Nghệ An đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng gia đình trong thời gian tới, đó là: Tăng cường hoạt động tuyên truyền, truyền thông vận động, phổ biến kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình một cách sâu rộng hơn; nêu cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của các thành viên trong gia đình để phòng, chống tình trạng xâm hại và đuối nước; tiếp tục chỉ đạo việc thành lập, nhân rộng nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững tại các cộng đồng dân cư.

Tin mới