Bắt giữ nam thanh niên lừa bán 2 thiếu nữ sang Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Trên đường đưa 2 thiếu nữ cùng quê ra Quảng Ninh để lừa bán sang Trung Quốc, âm mưu của Thành bại lộ và bị lực lượng công an và bảo vệ bến xe bắt giữ.

Chiều 24/6, Đại tá Phạm Hoài Nam – Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội làm rõ vụ mua bán người và đang tạm giữ Lữ Văn Thành (SN 1994, trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn).

Lữ Văn Thành tại cơ quan công an. Ảnh: N.H
Lữ Văn Thành tại cơ quan công an. Ảnh: CAND

Công an tỉnh Nghệ An cũng tiếp nhận 2 nạn nhân trong vụ mua bán người được giải cứu là Moong Thị L. (SN 1999) và Lò Thị M. (SN 2001), cùng trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn.

Theo hồ sơ tài liệu, vào khoảng tháng 9/2017, Lữ Văn Thành đi làm thuê tại xưởng gỗ ở Trung Quốc và được chị gái là Lữ Thị Đon (SN 1982, sống ở Trung Quốc) bàn bạc về việc tìm những người phụ nữ ở Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi người đưa trót lọt sang Trung Quốc, Thành sẽ được hưởng 30 triệu đồng.

Tháng 12/2017, Thành về Việt Nam và bàn với Lương Văn May (thường gọi là Chăn, trú cùng huyện) tìm phụ nữ để bán sang Trung Quốc lấy chồng, số tiền kiếm được sẽ chia đôi.

Cuối tháng 5/2018, Lương Văn May thường xuyên gọi điện thoại nói chuyện với chị L. và rủ đi làm thuê ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nhằm lừa gạt chị L. để giao cho Thành bán sang Trung Quốc. L đồng ý và rủ thêm một người bạn cùng xã khác là M đi làm cùng.

Ngày 21/6, M. và chị L. được đưa ra bến xe. Nhưng thay vì chạy xuôi xuống vào phía nam, thì Thành lại đưa chị M và L ngược ra phía bắc. Đến 5 giờ sáng 22/6, Thành cùng chị M. và L .đến bến xe Nước ngầm.

2 nạn nhân được giải cứu. Ảnh: ANTĐ
2 nạn nhân được giải cứu. Ảnh: ANTĐ

Lúc này, Thành dẫn chị M và L sang một xe khách khác để tiếp tục cuộc hành trình đi TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi lên xe, 2 cô gái trẻ hỏi chuyện hành khách thì phát hiện chiếc xe này sẽ chạy lên Móng Cái chứ không phải vào Đà Lạt.

Biết mình bị lừa, L. và M. vội vã xuống xe bỏ chạy thì bị Thành rượt đuổi. Sự việc được lực lượng bảo vệ bến xe phát hiện nên Thành định bỏ chạy nhưng bị bắt giữ sau đó.

Sáng 23/6, Phòng Cánh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã làm thủ tục bàn giao đối tượng Lữ Văn Thành, cùng 2 nạn nhân và toàn bộ hồ sơ vụ mua bán người cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục làm rõ.

Tin mới