Bắt một phụ nữ người Nghệ An tổ chức đưa 21 người dân đi Mỹ, châu Âu trái phép

(Baonghean.vn) - Phạm Thị Hương hứa hẹn mỗi lao động sang nước ngoài làm việc sẽ được nhận tiền lương từ 4-5 ngàn USD mỗi tháng. Tuy nhiên, sau thời gian sinh sống khổ sở nơi xứ người, nhiều lao động đã bị trục xuất về nước.

Đầu tháng 7/2020, 4 công dân trú tại các huyện Diễn Xuân, Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có đơn tố cáo về việc bị đối tượng Phạm Thị Hương, SN 1982, trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành tổ chức đưa ra nước ngoài để làm việc.

Mỗi lao động đã bỏ ra số tiền khoảng 45.000 USD để đưa cho Hương nhằm thực hiện giấc mơ xuất ngoại. Tuy vậy, sau một thời gian sống chui lủi nơi trời Âu, giấc mơ xuất khẩu lao động với mong muốn kiếm được thu thập cao, cải thiện cuộc sống bỗng chốc tan biến, số lao động này bị trục xuất về nước bởi không có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào.

Sau khi xác minh, nhận thấy có nhiều dấu hiệu tội phạm, với nhiều đối tượng tham gia với thủ đoạn tinh vi, phạm vi rộng, Công an huyện Yên Thành đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ.

Đối tượng Phạm Thị Hương tại cơ quan Công an. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng Phạm Thị Hương tại cơ quan Công an. Ảnh: Đức Vũ

Đến ngày 13/7/2020, ban chuyên án xác định Phạm Thị Hương đã trở về địa phương nên tổ chức phá án, bắt giữ đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét chỗ ở của Phạm Thị Hương, thu giữ 03 sổ ghi chép, 05 vé máy bay và 200 chứng từ giao dịch chuyển tiền các loại. Quá trình điều tra, bước đầu Hương khai nhận từ khoảng tháng 5/2019 đến khoảng tháng 3/2020, Phạm Thị Hương đã câu kết, móc nối với một số đối tượng ở trong và ngoài nước tổ chức cho 21 người đi các nước ở Châu Âu và Mỹ bằng hình thức đi du lịch, sau đó trốn ở lại lao động bất hợp pháp, số tiền mà Hương đã thu của các lao động là 218.000 USD và 266.000 triệu đồng.

Mỗi lao động sau khi nhận lời đi xuất khẩu, Hương sẽ thu khoảng 45.000 USD/người, được đóng nhiều lần. Để lấy lòng tin của người lao động, khoản thu cuối cùng sẽ được chuyển cho Hương khi người lao động đã sang nước ngoài làm việc.

Anh N.T.D, trú tại huyện Diễn Tháp, nạn nhân trong đường dây xuất khẩu lao động chui cho biết: chúng tôi được Hương đưa vào thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục bay sang NewZealand, xuống sân bay đã có người đón và đưa vào ở hàng tuần trong khách sạn, các đối tượng yêu cầu gọi điện về nước cho người nhà để đóng tiếp số tiền theo thỏa thuận. Do ở bên nước ngoài không quen biết ai, nên đành làm theo, đến khi bị Cảnh sát sở tại bắt thì chúng tôi mới biết mình bị lừa.

Cũng theo lời khai của các bị hại, thực tế sau khi sang nước ngoài, tất cả đều bị Cảnh sát nước sở tại bắt giữ vì không có giấy tờ hợp pháp, hiện còn một số nạn nhân vẫn ở trong trại tỵ nạn ở nước ngoài.

Cán bộ điều tra Công an huyện Yên Thành cho biết: Do tính chất hoạt động phức tạp của đường dây, liên quan đến nhiều nạn nhân ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh nên công tác xác minh gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi nạn nhân, được Hương hứa hẹn sang nước ngoài làm việc sẽ thu nhập ổn định từ 4.000 - 5.000 USD/tháng với công việc làm công nhân hoặc nông dân thu hoạch mùa màng. Mọi giấy tờ sẽ có người lo, sang bên nước ngoài sẽ có người bảo lãnh để ở lại làm việc.

Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 04 tháng đối với Phạm Thị Hương về hành vi Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, đối tượng cho Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Tin mới