Bất ngờ với lý do Mỹ chưa diệt IS

600 tay súng IS cùng nhiều thủ lĩnh tối cao đang bị Mỹ vây ráp nhưng chưa bị tiêu diệt, lý do được tiết lộ khá bất ngờ.

Thông tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết địa bàn cuối cùng do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát ở Đông Syria chỉ là một ngôi làng tên Baghuz có diện tích 4km vuông.

Hiện tại, IS đang cầm cự ở đây khoảng 600 tay súng cùng nhiều thủ lĩnh cấp cao, tuy nhiên lực lượng này không có vũ khí hạng nặng.

Ngoài ra, SOHR cho biết quân đội Mỹ cùng lực lượng Dân chủ Syria đã phong tỏa toàn bộ đường ra vào của ngôi làng này. Họ cô lập và bao vây toàn bộ các tay súng IS trong đó. SOHR đánh giá thêm trong ngôi làng không có sự hiện diện của dân thường.

Ly do My chua diet IS: Cho lay 40 tan vang

Một nhóm khủng bố IS khi còn trong thời kỳ hưng thịnh ở Syria

Tuy nhiên, nguyên nhân của việc liên quân Mỹ-SDF chưa biến làng Baghuz thành bình địa bởi IS tại đây còn đang giữ bí mật về 40 tấn vàng. Số vàng này do nhóm khủng bố đánh cắp từ các kho bạc do chúng kiểm soát trước đây, hoặc từ các hành động buôn lậu cổ vật và dầu mỏ.

Theo báo cáo của SOHR hôm 12/2, quân đội Mỹ đã đặt ra điều kiện nếu các tay súng IS từ bỏ vị trí chiến đấu và giao nộp toàn bộ số vàng trên, quân đội Mỹ sẽ mở một đường rút lui cho các chiến binh IS. Ngoài ra, các chỉ huy sẽ được đưa đến một vị trí an toàn không được tiết lộ.

Đây là thông tin mới nhất về việc vì sao Mỹ chưa kết thúc chiến dịch ở làng Baghuz. Trước đó đã có thông tin từ phía quân đội Syria đưa ra, Mỹ và IS đã có thỏa thuận nhằm đưa các thủ lĩnh IS trốn khỏi chiến trường.

Theo thông tin từ Tướng Mohammad Issa thuộc quân đội nhà nước Syria cho biết, Washington và IS đã có thỏa thuận, mà theo đó, các tay súng sẽ được sơ tán đến một nơi an toàn hoặc cho phép quay trở lại mỗi địa phương và biến thành các tế bào ngủ để chờ đợi một cơ hội nổi dậy khác.

Tin mới