Bắt nhiều lãnh đạo ngân hàng tại ĐBSCL

Sáng 7-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đọc lệnh khởi tố bị can và bắt giữ nhiều cán bộ chủ chốt của Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (Liên Việt) sở giao dịch Hậu Giang và Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng (VDB Sóc Trăng). 

 

Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng - Ảnh: Phương Nguyên

Cán bộ của Ngân hàng Liên Việt sở giao dịch Hậu Giang bị bắt là ông Đỗ Hùng Sở - giám đốc, ông Nguyễn Thanh Hải - trưởng phòng quản lý tín dụng và ông Nguyễn Hoài Bảo, trưởng phòng tín dụng, để điều tra hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cùng bị khởi tố với hành vi trên nhưng cho tại ngoại còn có bốn người khác.

Nơi làm việc của các cán bộ này tại đường Nguyễn Công Trứ, phường 1, TP Vị Thanh (Hậu Giang) bị khám xét, sau đó 6 bị can bị di lý về nhà khám xét tiếp, một bị can vắng mặt. Việc khám xét kéo dài trong khoảng 3 giờ.

Cùng thời điểm này tại Sóc Trăng, Bộ Công an cũng tiến hành đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lâm Minh Mẫn (33 tuổi, kế toán trưởng Công ty cổ phần Thực phẩm Phương Nam) để điều tra hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Sau đó bắt giữ ông Nguyễn Thế Thắng - giám đốc và ông Nguyễn Văn Xem, phó giám đốc VDB Sóc Trăng.

Ông Mẫn bị di lý về nhà riêng tại khu dân cư 586 khám xét, còn hai cán bộ ngân hàng được đưa về nhà lấy quần áo để về TP.HCM phục vụ điều tra.

Một nguồn tin cho biết Mẫn đã lập khống báo cáo tài chính, xác nhận sai về tài sản thế chấp, nâng khống số lượng hàng tồn kho để vay tiền của nhiều ngân hàng, trong đó có Liên Việt và VDB. Khi Công ty Phương Nam vỡ nợ khoảng 1.600 tỉ đồng và giám đốc bỏ sang Mỹ sinh sống thì có đến bảy ngân hàng chủ nợ ngồi lại với nhau tìm cách tái cơ cấu doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

Số hàng tồn kho chỉ khoảng 20 tỉ đồng nhưng số lượng nâng khống lên 700 tỉ đồng, nhưng các cán bộ ngân hàng nêu trên vẫn phát vay.

Theo Tuổi trẻ - TH

Tin mới