Bắt tạm giam chủ phường hụi chiếm đoạt hàng tỷ đồng ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bước đầu, cơ quan điều tra cáo buộc bà Oanh đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng của 36 phường viên.

Ngày 23/4, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết đơn vị này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Trần Thị Oanh (48 tuổi, xã Thanh Mỹ), để tiếp tục điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bà Oanh là chủ phường hụi với hàng trăm phường viên, hoạt động từ gần 10 năm trước. Tuy nhiên, đến tháng 8/2017, bà Oanh tuyên bố không còn khả năng chi trả.

Căn nhà cũng là cửa hàng tạp hóa của bà Oanh nhiều tháng không có người ở sau khi bị người dân bao vây đòi tiền. Ảnh: Tiến Hùng
Căn nhà cũng là cửa hàng tạp hóa của bà Oanh nhiều tháng không có người ở sau khi bị người dân bao vây đòi tiền. Ảnh: Tiến Hùng

“Đã có 124 đơn gửi cho công an huyện tố cáo bà Oanh chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi mới chỉ làm rõ 36 đơn với số tiền chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng”, vị điều tra viên nói và cho hay, sau khi bắt tạm giam, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ những đơn tố cáo còn lại đồng thời kêu gọi người dân trình báo thông tin.

Theo lãnh đạo xã Thanh Mỹ, bà Oanh trước đây vốn là hộ có kinh tế khá giả. Từ năm 2009, người phụ nữ này bắt đầu huy động người dân trong vùng tham gia phường hụi do bà ta làm chủ với nhiều hình thức. Một trong các hình thức đó là “phường trồng” – loại phường do bà Oanh tự nghĩ ra với lãi suất rất cao để dễ dàng huy động tiền. Đây cũng là loại phường khiến bà Oanh phải vướng lao lý.

Nguyễn Thị Oanh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiến Hùng.
Bà Trần Thị Oanh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Tiến Hùng.

Thời gian đầu, bà Oanh chi trả tiền lãi cho các phường viên đầy đủ, khiến đường dây này có thêm nhiều người tham gia. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8/2017, nhiều thành viên nghi ngờ chủ hụi bị vỡ nợ khi đã đến lượt bốc phường nhưng bà Oanh đưa ra nhiều lý do để khất hết lần này đến lần khác. Lo sợ bị mất tiền, họ đến bao vây ngôi nhà.

Tài sản trong nhà bà Oanh bị người dân xiết nợ sau đó giao nộp cho chính quyền. Ảnh: Tiến Hùng
Tài sản trong nhà bà Oanh bị người dân xiết nợ sau đó giao nộp cho chính quyền. Ảnh: Tiến Hùng

Đỉnh điểm của vụ việc bắt đầu từ ngày 10/8, khi hàng trăm người dân tập trung tại nhà chủ hụi để đòi tiền, chửi bới. Công an huyện Thanh Chương phải bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.

Căng thẳng xảy ra suốt hơn một tuần lễ làm náo loạn cả một vùng quê. Hàng trăm người dân bao vây ngôi nhà này cả ngày lẫn đêm. Khi bị nhiều người dân chất vấn, đòi trả lại tiền, có lúc bà Oanh tuyên bố “tiền không còn nữa và sẽ không trả”. Tuyên bố của chủ hụi khiến một số người dân bức xúc, ném đá vào cửa hàng.

Tối 13/8, hàng chục người dân đã xông vào nhà bà Oanh xiết nợ khi lực lượng chức năng vắng mặt. Nhiều tài sản trong gia đình bà Oanh gồm xe máy, máy giặt, tivi, két sắt, bàn ghế… đã bị người dân mang về nhà. Những ngày sau đó, sau khi được công an vận động, người dân đã giao nộp lại toàn bộ tài sản lấy từ nhà bà Oanh.

Tin mới