Bầu cử Mỹ 2020: Chưa xác định được người chiến thắng trong ngày bầu cử

(Baonghean.vn) - Thức dậy vào buổi sáng sau Ngày bầu cử, người dân Mỹ vẫn chưa biết ai là tân tổng thống. Kết quả kiểm phiếu ở các bang chiến trường quan trọng vẫn đang tiếp tục diễn ra, khiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vẫn chưa thể gọi tên ứng viên Donald Trump hay Joe Biden.
Ai sẽ là người dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: Sky News
Ai sẽ là người dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: Sky News

Các cuộc biểu tình gần Nhà Trắng ở Washington vẫn căng thẳng trong khi cả nước Mỹ chờ đợi kết quả bầu cử tổng thống rõ ràng hơn.

Ứng viên Joe Biden đang tỏ ra khá kiễn nhẫn. Ông Biden đã cảm ơn những người ủng hộ ông và đảng Dân chủ. "Sự kiên nhẫn của các bạn rất đáng khen ngợi. Chúng tôi biết rằng điều này sẽ còn phải kéo dài thêm nữa....có thể vào sáng mai, thậm chí là lâu hơn" - ông Joe Biden nói với cử tri đảng Dân chủ. 
Trong khi đó Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tại buổi họp báo lúc 2h đêm (giờ Mỹ) đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, sau khi ngày bầu cử kết thúc. 
Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Nhà Trắng trong đêm sau ngày bầu cử. Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Nhà Trắng trong đêm sau ngày bầu cử. Ảnh: Reuters

Lời đầu tiên, Tổng thống Trump nói vui rằng, đây là buổi họp báo muộn nhất mà ông từng tổ chức và tham dự. Ông gửi lời cảm ơn tới hàng triệu cử tri Mỹ vì đã bỏ thời gian đi bỏ phiếu cho ông và cho đảng Cộng hòa. 

Trái ngược với Tổng thống Trump, "phó tướng" của ông - Mike Pence lại không tuyên bố chiến thắng, mà nói rằng: "Tôi thực sự tin tưởng với tất cả trái tim của mình...rằng chúng tôi đang đi trên con đường chiến thắng. Và một lần nữa, chúng tôi sẽ làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại". 
Nhiều sự chú ý đổ dồn vào các bang chiến trường, được coi là định đoạt số phận cuộc đua như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu ở những bang này không kết thúc ngay sau ngày bầu cử, thậm chí muộn hơn. Bởi những bang này có quy định chỉ kiểm phiếu bầu qua thư sau khi các điểm bỏ phiếu trực tiếp đã đóng cửa. Giới chức bầu cử ở Pennsylvania và Michigan cho hay việc kiểm phiếu bầu qua thư có thể kéo dài đến ngày 6/11.
Quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục diễn ra. Ảnh: Getty
Quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục diễn ra. Ảnh: Getty

Giới quan sát đang lo ngại kết quả cuộc chạy đua bầu cử tổng thống có thể thúc đẩy các vụ kiện tụng ầm ĩ về phiếu bầu. Tổng thống Trump rạng sáng 4/11 (giờ Mỹ) đã cáo buộc bầu cử năm nay có gian lận mà không cung cấp bằng chứng cụ thể. Phát biểu này ngay lập tức vấp phải nhiều chỉ trích. Thống đốc bang Pennsylvania gọi đó là đòn tấn công nhằm vào nền dân chủ. 

Tất cả các cuộc thăm dò ở Mỹ đã đóng cửa vào lúc 1 giờ sáng (giờ Mỹ). Cả hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden vẫn đang cần đưa số phiếu đại cử tri giành được, vượt ngưỡng 270 để đảm bảo thắng lợi chung cuộc. 

Tin mới