Bầu cử Mỹ: Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang hy vọng vào một nhiệm kỳ thứ 2

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang hy vọng vào một nhiệm kỳ thứ 2, với cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử đã được khởi động.

Dù giới truyền thông Mỹ tuyên bố ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, song cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) - có quyền công nhận Tổng thống Mỹ đắc cử, vẫn chưa đưa ra xác nhận. Hiện ứng cử viên Joe Biden và đội ngũ tranh cử của ông đã tính đến việc khởi kiện vì bị trì hoãn công bố chiến thắng “một cách không công bằng”. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang hy vọng vào một nhiệm kỳ thứ 2, với cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử đã được khởi động.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang hy vọng vào một nhiệm kỳ thứ 2, với cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử đã được khởi động. Ảnh: Getty
Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang hy vọng vào một nhiệm kỳ thứ 2, với cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử đã được khởi động. Ảnh: Getty
Theo Reuters, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đang cân nhắc hành động pháp lý xung quanh việc cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) trì hoãn việc công nhận chiến thắng của ông trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Thực tế, Luật pháp Mỹ không quy định rõ ràng thời điểm cơ quan Dịch vụ Tổng hợp phải hành động, nhưng các quan chức chuyển giao quyền lực của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng chiến thắng của họ đã rõ ràng và một sự trì hoãn là không công bằng, kể cả khi ông Trump không chấp nhận thất bại.

Với ứng cử viên Joe Biden, việc trì hoãn này cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc đội ngũ của ông chuẩn bị cho quá trình chuyển giao cũng như Ngày Nhậm chức tổng thống vào 20/1/2021.

“Sẽ không có gì ngăn cản được điều đó. Tôi tự tin rằng việc họ không sẵn lòng thừa nhận chúng tôi đã thắng vào thời điểm này không tác động nhiều đến kế hoạch của chúng tôi và những gì chúng tôi có thể làm từ nay đến ngày 20/1. Tất cả sẽ thành hiện thực vào ngày đó”, ông Biden nói.

Việc cơ quan Dịch vụ Tổng hợp chưa công nhận chiến thắng của ông Biden diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố có gian lận trong cuộc bỏ phiếu và đã đệ một loạt đơn khiếu nại về kết quả, dù không đưa ra bằng chứng.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump tiếp tục thể hiện quyết tâm không bỏ cuộc, nói rằng “chúng tôi sẽ chiến thắng” và nhiều quan chức chính quyền của ông cũng đang chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ 2.

Hiện tất cả cơ quan chính phủ Mỹ đã được yêu cầu tiếp tục dùng ngân sách của họ như thể Tổng thống Donald Trump đã được bầu lại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thông báo về chuyến thăm 7 quốc gia đồng minh của Mỹ - là những nước đã chúc mừng ông Joe Biden thắng cử, bất chấp việc đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận./.

Tin mới