Bầu cử Ukraine sẽ diễn ra lần 2; Nhật Bản công bố tên triều đại mới

(Baonghean.vn) - Israel nới lỏng hạn chế đối với ngư dân Palestine; Nhật Bản công bố tên triều đại mới kể từ ngày 1/5; Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky đang chiếm ưu thế... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 11

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 4 phải) tại cuộc họp ở Seoul ngày 1/4. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 4 phải) tại cuộc họp ở Seoul ngày 1/4. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 1/4 thông báo, Tổng thống nước này Moon Jae-in sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tháng 11 tới.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN sẽ diễn ra tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc vào ngày 25 - 26/11. Sự kiện này sẽ đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN.

ASEAN là trung tâm của Chính sách hướng Đông mới của Tổng thống Moon Jae-in nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và ngoại giao giữa Hàn Quốc với các nước Đông Nam Á, trong đó có Ấn Độ.

Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky đang chiếm ưu thế

Bau cu Ukraine: Dien vien hai Vladimir Zelensky dang chiem uu the hinh anh 1
Ứng viên tranh cử Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và đương kim Tổng thống Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả sơ bộ của Ủy ban bầu cử Ukraine công bố ngày 1/4, với hơn 50% số phiếu đã được kiểm, Tổng thống Poroshenko tạm giành được 16,7% số phiếu, trong khi đó ứng cử viên Zelensky, một diễn viên hài, nhận được 30,2% số phiếu ủng hộ.

Thủ lĩnh đảng “Batkivschina” - cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko có tỷ lệ phiếu ủng hộ là 13,08%.

Theo quy định, nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu trong ngày 31/3, 2 ứng cử viên dẫn đầu sẽ cạnh tranh trong vòng 2 bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 21/4 tới.

Nhật Bản công bố tên triều đại mới kể từ ngày 1/5

[Video] Nhat Ban cong bo ten trieu dai moi ke tu ngay 1/5 hinh anh 1
Nhật Bản công bố tên triều đại mới kể từ ngày 1/5. Ảnh: The Japan Times

Triều đại Nhật Hoàng mới sẽ có niên hiệu “Reiwa” (Lệnh Hòa) thay thế cho niên hiệu hiện tại là Heisei (Bình Thành) kể từ ngày 1/5 tới. Việc công bố niên hiệu mới diễn ra 1 tháng trước cột mốc lịch sử ngày 30/4 khi Nhật hoàng Akihito sẽ chính thức thoái vị và nhường “ngai vàng hoa cúc” cho con trai Naruhito.

Niên hiệu này có âm Hán Việt là "Lệnh hòa" được lựa chọn từ 5 đề xuất. Tờ The Japan Times dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, niên hiệu mới sẽ “báo hiệu một thời kỳ mới tràn trề hy vọng”. Trong khi đó triều đại của Nhật hoàng Akihito mang tên “Heisei” có nghĩa “hòa bình ngự trị mọi nơi”.

Israel nới lỏng hạn chế đối với ngư dân Palestine tại Dải Gaza

Chú thích ảnh
Ngư dân đánh bắt cá ở Dải Gaza. Ảnh: AFP
  • Ngày 31/3, Chủ tịch Hiệp hội ngư dân Gaza, Nizzar Ayyash cho biết, nhà chức trách Isreal đã thông báo với phía Palestine về quyết định nới lỏng hạn chế đối với ngư dân Palestine hoạt động ở ngoài khơi vùng lãnh thổ bị phong tỏa này. Quyết định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.  

Ông Ayyash cho biết, Hiệp hội đã nhận được thông báo ngư dân ở Dải Gaza có thể ra khơi đánh bắt từ ngày 1/4, sau 1 tuần bị cấm. Theo ông Ayyash,  Israel đã quyết định mở rộng phạm vi khu vực đánh bắt lên 6 hải lý ở miền Bắc Dải Gaza, 12 hải lý ở miền Trung Dải Gaza và 15 hải lý ở miền Nam Dải Gaza, tới biên giới hải phận của Ai Cập. 

Trung Quốc tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung với hàng nhập khẩu từ Mỹ

Trung Quốc tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung 25% đối với phương tiện và linh kiện ôtô do Mỹ chế tạo. (Nguồn: TTXVN)
Trung Quốc tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung 25% đối với phương tiện và linh kiện ô tô do Mỹ chế tạo. Ảnh: TTXVN

Theo Reuters, Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung đối với phương tiện và linh kiện ô tô của Mỹ sau ngày 1/4. Đây được đánh giá là cử chỉ thiện chí đối với quyết định của Mỹ trì hoãn tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tạm ngừng áp thuế bổ sung 25% đối với phương tiện và linh kiện ô tô do Mỹ chế tạo trong vòng 3 tháng, sau thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này./.

Tin mới