BĐBP Nghệ An quyên góp hơn 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người dân

(Baonghean.vn) -  17 hộ nghèo trên địa bàn 14 thôn, bản xã Môn Sơn (Con Cuông) vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tặng 17 cặp dê giống trị giá 51 triệu đồng nhằm hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Thượng  tá Trần Đăng Khoa Phó chủ nhiệm chính trị trao dê cho người dân. Ảnh: Hải Thượng
Thượng tá Trần Đăng Khoa - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh trao dê cho người dân. Ảnh: Hải Thượng

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nguồn vốn để phát triển sản xuất, phát triển kinh tế, gia đình chị Hà Thị Cam, bản Tân Sơn, xã Môn Sơn được tặng 1 cặp dê để làm giống, chị phấn khởi cho biết: “Bộ đội tặng gia đình cặp dê giống, chúng tôi cảm ơn nhiều lắm và sẽ chăm sóc để phát triển kinh tế gia đình...”.

Những con dê giống hỗ trợ người nghèo, được các cán bộ Biên phòng trực tiếp lựa chọn, mua ngay tại địa phương nên phù hợp với điều kiện khí hậu, cách chăn nuôi của bà con. 

Các hộ dân ký nhận dê. Ảnh: Hải Thượng
Các hộ dân ký nhận dê. Ảnh: Hải Thượng

Phấn khởi trước món quà tặng của Bộ đội Biên phòng đối với gia đình, anh Bùi Văn Sửu, ở bản Bắc Sơn đã đưa cả vợ và con đến thật sớm để được nhận dê giống tại đồn Biên phòng. “Cán bộ cũng dặn dò cách nuôi để dê không bị lạnh và ốm. Có được cặp dê, vợ chồng chúng tôi chăm sóc chu đáo để có thêm nhiều dê...” – anh Bùi Văn Sửu phấn khởi nói.

Trong 5 năm hỗ trợ địa bàn xã Môn Sơn, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã phát động cán bộ, chiến sỹ quyên góp, ủng hộ và trích nguồn kinh phí của đơn vị trên 510 triệu đồng để giúp địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trong đó đã trực tiếp mua và trao tặng cho các hộ nghèo 15 con bò, 239 con lợn, 55 con dê; tặng 17 sổ tiết kiệm trị giá mỗi sổ 5 triệu đồng cho 17 người già cô đơn không nơi nương tựa, làm mới và sửa chữa 21 căn nhà. Đồng thời, vận động các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm như: Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Sông Lam hỗ trợ kinh phí 60 triệu đồng xây mới 1 ngôi nhà cho dân; Qua quỹ "Mãi mãi tuổi 20" đã giúp đỡ 20 hộ Đan Lai 30 triệu đồng mua lợn giống...

Cặp bò của gia đình ông Vi Dân Thuyền. Ảnh: Hải Thượng
Gia đình ông Vi Dân Thuyền, ở bản Cằng, xã Môn Sơn là một trong số hộ dân được BĐBP hỗ trợ bò giồng. Sau 3 năm bò mẹ đã sinh 2 bê con. Ảnh: Hải Thượng

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử gần 1.000 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia tu sửa 9,7 km đường giao thông nông thôn; 7,2 km kênh mương thủy lợi, xây dựng sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: nuôi lợn đen, vườn sau sạch...

Lực lượng còn phối hợp với Chi nhánh Viettel Nghệ An trao 200 con bò giống cho 200 hộ nghèo thuộc Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới", do Bộ Tư lệnh BĐBP và Tập đoàn Viễn thông Quân đội tổ chức; cấp 140 tấn xi măng cho 145 hộ gia đình xây dựng chuồng trại chăn nuôi, cứng hóa nền nhà. Tham mưu UBND huyện Con Cuông trích kinh phí từ nguồn xây dựng nông thôn mới tặng 20 con Bò giống cho các hộ gia đình nghèo trị giá 300 triệu đồng.

 Thực hiện Chương trình “Tết vì người nghèo" hàng năm, BĐBP tỉnh đã vận động cán bộ chiến sỹ ủng hộ 260 triệu đồng trao tặng 520 suất quà tết cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách...

Để phát huy hiệu quả nguồn giống trao tặng, BĐBP đã lựa chọn các hộ gia đình khó khăn về nguồn vốn, nhưng có năng lực lao động, để hỗ trợ con giống, truyền đạt kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thượng tá Trần Đăng Khoa - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Nghệ An cho biết: Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp địa phương khảo sát nhu cầu của hộ nghèo để mua cây, con giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết cũng như từng hoàn cảnh cụ thể của các gia đình, giúp phát huy hiệu quả tốt nhất nguồn vốn hỗ trợ.

                                                         Hải Thượng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới