Bê bối Trump - Zelensky làm tổn hại nghiêm trọng đến Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ukraine Vadim Pristayko cho rằng, những bê bối xung quanh cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo hai nước Ukraine và Mỹ đã làm tổn hại nghiêm trọng tới Kiev.
Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Mỹ Trump có cuộc gặp bên lề kỳ họp 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York hôm 25/9 vừa qua. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Mỹ Trump có cuộc gặp bên lề kỳ họp 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York hôm 25/9 vừa qua. Ảnh: Reuters

Bình luận về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp phía Ukraine Vladimir Zelensky, Ngoại trưởng Ukraine Vadim Pristayko nhấn mạnh, Ukraine không muốn bị lôi kéo vào các vấn đề nội bộ của nước Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. 

"Chúng tôi tồn tại nhiều vấn đề, khi đang có cuộc đối đầu với Nga, những cuộc đàm phán cực kỳ khó khăn, nhưng điều ít nhất mà chúng tôi mong muốn, rằng không bị lôi kéo vào những vấn đề nội bộ của Mỹ trước thềm cuộc bầu cử của nước này" - ông Pristayko cho biết. 
"Điều không mong muốn đã xảy ra, đến nỗi chúng tôi bị kéo vào câu chuyện này ngay cả trong khi cuộc đua giành vị trí tổng thống chưa bắt đầu" - Ngoại trưởng Ukraine nói thêm. 
Liên quan tới những cáo buộc về việc công dân Ukraine tham gia gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, người đứng đầu bộ ngoại giao Ukraine khẳng định: "Tôi không cho phép điều này xảy ra, và tôi cũng không thể tưởng tượng được rằng, một ai đó là công dân Ukraine đã cố gắng gây ảnh hưởng, đặc biệt là trong cuộc bầu cử tại Mỹ". 
Ngoại trưởng Pristayko cho biết, chính quyền Ukraine có ý định tiến hành cuộc điều tra khách quan đối với công ty khí đốt Burisma của Ukraine, trong đó nhà lãnh đạo của công ty này là Hunter Biden - con trai của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, người được xem là đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới. 
"Điều này thực sự gây tổn hại nghiêm trọng cho Ukraine. Chúng tôi đã cố gắng giải thích rằng, các cuộc điều tra nên được tiến hành ở Burisma hay bất kỳ các công ty khác nào xảy ra sai phạm, mà không có sự can thiệp của chính phủ, nhằm tạo sự công bằng" - ông Pristayko khẳng định. 

Tin mới