Bến Nhà Rồng, sau hơn 1 thế kỷ Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

(Baonghean.vn) - Bến Nhà Rồng là nơi mà cách đây 105 năm, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước đã trở thành một địa chỉ đặc biệt. Mỗi năm, hàng triệu người Việt Nam từ mọi miền đất nước cũng như du khách quốc tế về đây tham quan, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

BenNhaRong1.jpg
Bến Nhà Rồng nay là bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP Hồ Chí Minh ở địa chỉ nhà số 01 phố Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP Hồ Chí Minh. Nơi này cách đây 105 năm, vào ngày 05/06/1911 lãnh tụ Hồ Chí Minh lúc đó có tên gọi là Nguyễn Tất Thành bước lên tàu buôn của người Pháp có tên gọi Amiral Latouche Trvéille sang Pháp và nhiều châu lục khác nhau. Hơn 30 năm sau Hồ Chí Minh trở về nước lãnh đạo cuộc cách mạng Tháng Tám thắng lợi vào năm 1945.
BenNhaRong2.jpg
Bến Nhà Rồng vốn dĩ là một thương cảng, một trong những công trình đầu tiên người Pháp xây dựng từ năm 1862 khi đánh chiếm miền Nam Việt Nam. Ngôi nhà là nơi ở của viên tổng quản lý và là trụ sở của Công Ty Vận Tải Hàng Hải sau này có tên gọi là Công Ty Vận Tải Hoàng Đế. Trong ảnh, dấu vết của thương cảng xưa không còn nhưng ngôi nhà vẫn uy nghi vững chãi, dẫu trải qua nhiều biến thiên của dòng chảy con sông.
BenNhaRong3.jpg
Ngôi Nhà được xây dựng theo kiến trúc phương Tây nhưng ở trên nóc có tạc đôi rồng châu đầu vào mặt trăng (lưỡng long chầu nguyệt) nên được dân gian gọi là Nhà Rồng. Tuy nhiên sau này nó được tu sửa lại bởi chính quyền Việt Nam Cộng Hòa và chỉ còn một chiếc đầu rồng hướng ra phía ngoài.
BenNhaRong4.jpg
Từ năm 1995, Nhà Rồng trở thành chi nhánh của Bảo Tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ hơn 10.000 hiện vật về Bác Hồ. Trong ảnh là chị Nguyễn Thị Phương, thuyết minh viên của bảo tàng đang trình bày về mô hình ngôi nhà thuở ấu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn – Nghệ An).
BenNhaRong5.jpg
Theo thống kê của Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP Hồ Chí Minh, từ khi đi vào hoạt động đến nay, địa chỉ này đã thu hút hơn 22 triệu lượt khách tham quan.
BenNhaRong6.jpg
Tại đây có một hiện vật đặc biệt, đó là loại gạch mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã dùng để sưởi ấm giữa mùa đông Paris khi Người trú ngụ ở nhà số 9, ngõ Compoint, quận 17, Paris. Hiện vật do một bà cụ người Pháp hiến tặng cho bảo tàng sau khi nghe câu chuyện về viên gạch hồng giúp Bác Hồ vượt qua những mùa đông lạnh giá ở xứ người.
BenNhaRong7.jpg
Bên thương cảng ngày nào, những ngôi nhà chọc trời đã mọc lên trong xu thế vươn mình mạnh mẽ của thành phố phát triển và năng động nhất cả nước.
BenNhaRong8.jpg
 Bức tượng người thanh niên Nguyễn Tất Thành trong tư thế quyết chí ra đi tìm con đường giải phóng nhân dân Việt Nam khỏi ách nô dịch của thực dân, phong kiến luôn khắc ghi trong tâm trí thế hệ sau.
BenNhaRong9.jpg
 
BenNhaRong10.jpg
Trong không gian có phần tĩnh lặng, gợi vẻ linh thiêng này là một trong những nơi được giới trẻ tìm đến tận hưởng không khí trong lành giữa chốn đô thị náo nhiệt. Trong ảnh là những phụ nữ Sài thành trong trang phục áo dài Việt Nam tham quan bảo tàng.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới