Bệnh thủy đậu lan rộng, nhập khẩn cấp gần 78.000 liều vắc xin

Cục Quản lý Dược đã cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều vắc xin thủy đậu theo hình thức giấy phép nhập khẩu chưa có số đăng ký trước tình trạng bệnh thuỷ đậu có xu hướng lan rộng.

Đây là biện pháp trong trường hợp khẩn cấp để đảm đảm cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp và các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu nắm bắt nhu cầu sử dụng, tìm được nguồn cung ứng thì Bộ Y tế xem xét cho nhập khẩu khẩn cấp theo quy định.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Theo Cục Quản lý Dược, không giống như 11 vắc xin thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia như vắc xin bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, viêm não..., hàng năm được Bộ Y tế chủ động dự trù theo kế hoạch và cung ứng miễn phí cho trẻ em trên toàn quốc, vắc xin phòng bệnh thủy đậu là vắc xin được cung cấp theo nhu cầu của thị trường. Việc đảm bảo cung ứng vắc xin này do dự trù của các cơ sở tiêm phòng dịch vụ, cơ sở khám bệnh và chữa bệnh theo nhu cầu thị trường để đặt hàng các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu vắc xin cung ứng. Tuy nhiên bệnh thủy đậu đôi khi diễn biến thất thường dẫn đến việc dự trù của các cơ sở kinh doanh chưa sát với thực tế gây khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng vắc xin như thời gian vừa qua.
Trước tình hình đó, Cục Quản lý Dược đã có văn bản số: 2111/QLD-KD, 2108/QLD-KD ngày 18/02/2014 và 2272/QLD-KD ngày 21/2/2014 chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, đăng ký lưu hành vắc xin khẩn trương triển khai các biện pháp theo chức năng nhiệm vụ để đảm bảo cung ứng đủ thuốc. Do đó, Cục Quản lý Dược đã cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều vắc xin thủy đậu theo hình thức giấy phép nhập khẩu chưa có số đăng ký. Đây là biện pháp trong trường hợp khẩn cấp để đảm đảm cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp và các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu nắm bắt nhu cầu sử dụng, tìm được nguồn cung ứng thì Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) xem xét cho nhập khẩu khẩn cấp theo quy định. Đồng thời, Cục Quản lý Dược cũng đã yêu cầu Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế ưu tiên kiểm định sớm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng các vắc xin nhập về.
Hiện tại, ngoài 77.800 liều vắc xin nhập khẩu theo giấy phép nhập khẩu trên còn có 20.000 liều vắc xin có số đăng ký. Hiện số liều vắc xin đã có số đăng ký này đã về Việt Nam và Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế đang khẩn trương kiểm định chất lượng từng lô thuốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả trước khi sử dụng và dự kiến sẽ được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng để phục vụ nhu cầu phòng chữa bệnh của nhân dân trong thời gian tới.
Đối với các lô vắc xin cấp theo hình thức giấy phép nhập khẩu với 77.800 liều đang được nhà sản xuất khẩn trương kiểm tra chặt chẽ chất lượng và an toàn trước khi xuất xưởng đồng thời khi về Việt Nam phải được Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm định theo quy định. Không giống như mặt hàng thuốc tân dược, hàng nhập khẩu được lưu hành và cung ứng ngay cho bệnh nhân, vắc xin sau khi nhập khẩu phải mất khoảng thời gian kiểm định về độ an toàn trên động vật thí nghiệm và một số trường hợp kiểm định tính sinh miễn dịch nên thời gian từ khi nhập khẩu đến khi lưu hành, cung cấp cho thị trường sẽ dài hơn.
Hơn 6.500 liều vắc xin 5 trong 1 đã về Việt Nam
Để đảm bảo cung ứng vắc xin phối hợp 5 trong 1, Cục Quản lý Dược cũng đã chỉ đạo các đơn vị nhập khẩu vắc xin phối hợp 5 trong 1 và hiện các lô thuốc với  6.590 liều  đã về Việt Nam.
Liên quan đến diễn biến bệnh cúm A (H7N9), sởi, rubella... có thể phát sinh nhu cầu lớn và đột xuất vắc xin phòng bệnh, Cục Quản lý Dược cho hay đã phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ Y tế như Cục Y tế dự phòng cung cấp thông tin cập nhật về cập nhật và dự báo diễn biến bệnh và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cập nhât hướng dẫn điều trị và nhu cầu thuốc phục vụ điều trị, phòng bệnh. Cục Quản lý Dược đã chỉ đạo và thông tin cho các doanh nghiệp để chủ động đặt hàng cung ứng cho thị trường; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp các thủ tục để đảm bảo nhập khẩu các sản phẩm vắc xin có chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Theo SKĐS

Tin mới